Theo nhận định của giới chuyên gia, bất động sản vẫn là thị trường đầy hấp dẫn bởi tỷ suất lợi nhuận cao và tính rủi ro ít. Đặc biệt khi trường chứng khoán - một kênh đầu tư thu hút rất nhiều vốn trên thị trường tiền tệ nói chung, đang trong tình thế rất khó khăn.

BĐS vẫn là thị trường đầy hấp dẫn trong thời điểm này
Dòng tiền đổ vào BĐS
Tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nhận diện thị trường bất động sản 2011: Cơ hội và rủi ro” do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây, ông Phan Thành Mai – Trưởng ban điều hành Mạng các sàn giao dịch BĐS khu vực phía Bắc khẳng định, nguồn vốn hiện đang đầu tư cho thị trường vàng và ngoại tệ sẽ dịch chuyển sang thị trường BĐS và đó là lý do để thúc đẩy nguồn cầu cho thị trường.
Nguyên nhân chính được đưa ra bởi đầu tư BĐS là đầu tư vào tài sản hiện hữu, có tỷ suất lợi nhuận cao và
Ông Phan Thành Mai Trưởng ban điều hành Mạng các sàn giao dịch BĐS khu vực phía Bắc
tính rủi ro ít hơn các loại hình khác. Đặc biệt khi thị trường chứng khoán - một kênh đầu tư thu hút rất nhiều vốn trên thị trường tiền tệ nói chung, đang trong tình thế cũng rất khó khăn, chưa kể đến thị trường BĐS luôn có độ trễ khi các chính sách thay đổi và có thể sôi động dưới tác động nhiều yếu tố vô hình như quy hoạch mới phê duyệt, triển khai hạ tầng cơ sở mới… Vì vậy BĐS vẫn là thị trường hấp dẫn trong thời điểm này.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Xuân Thiện – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS khẳng định, nguồn tiền trong dân được chuyển sang đầu tư BĐS là hoàn toàn có cơ sở. Lý do ông Thiện đưa ra bởi việc kinh doanh vàng, USD trên thị trường bị hạn chế, chứng khoán ảm đạm trong khi đầu tư vào bất động sản trung và dài hạn vẫn rất có tiềm năng, có nhiều phân khúc BĐS đang rất được quan tâm như nhà ở giá trung bình và giá thấp có tính thanh khoản cao, phù hợp với đa số nhu cầu của người dân.
Tuy nhiên, ông Mai lo ngại rằng, mối lo lớn nhất trong năm nay vẫn là ảnh hưởng trực tiếp đến lạm phát và giá cả đầu vào cho các dự án bất động sản. Đối với những dự án đang được triển khai, trong thị trường hiện tại, rất khó để chủ đầu tư có thể điều chỉnh tăng giá bán trong khi áp lực cạnh tranh khá lớn tại thời điểm hiện tại và dự kiến trong tương lai gần. Những dự án đang trong quá trình chuẩn bị và chưa đưa ra thị trường sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn vì chủ đầu tư phải cân đối chi phí đầu vào và giá bán ra. Trong tình cảnh mặt bằng giá gia tăng do nhiều áp lực, một số dự án chưa triển khai sẽ không còn mang tính khả thi cao và rất có thể nhiều dự án sẽ bị dừng triển khai. Nguồn cung như vậy có thể sẽ thấp hơn so với dự kiến đưa ra.
Thị trường sẽ khởi sắc
Năm 2011 được dự báo là năm thị trường BĐS tiếp tục phục hồi và không có biến động lớn so với năm 2010. Ông Nguyễn Dũng Minh - Giám đốc kinh doanh bất động sản nhà ở, Savills Việt Nam cho biết, thị trường BĐS Việt Nam chỉ đang ở giai đoạn dần đi lên chuyên nghiệp hóa, chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều điều chỉnh và dao động của thị trường từ cả phía của chủ đầu tư và người mua.
Ông Minh nhận định, dưới tác động của hàng loạt điều chỉnh vĩ mô ngay từ đầu năm 2011, thị trường BĐS chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định, tuy nhiên vẫn sẽ diễn biến theo hướng có lợi cho sự phát triển bền vững của thị trường. Các chủ đầu tư phải có năng lực về tài chính, sản phẩm phải thực sự đánh vào những nhu cầu nhất định của thị trường và chủ yếu hướng tới người sử dụng cuối cùng mới có thể tồn tại và thành công.
Ông Matthew Powell – Giám đốc Savills Hà Nội lại nhấn mạnh: “BĐS Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, mức sống của người dân ngày càng tăng cao, nhu cầu về BĐS của người dân cũng tăng trưởng mạnh. Do đó, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa so với các nước trong khu vực như Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia...”.
Nhận định về xu hướng BĐS 2011, các chuyên gia đều khẳng định, trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay do ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp, cả doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu chuyển hướng phát triển các loại nhà ở giá trung bình và giá thấp, thậm chí nhiều dự án BĐS của nhà đầu tư nước ngoài cũng đã phải dịch chuyển từ căn hộ cao cấp về căn hộ trung cấp.
Dự báo, năm 2011 phân khúc nhà ở cao cấp sẽ bão hoà, nhà ở giá trung bình, giá thấp có xu hướng phát triển mạnh, đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập thấp ở đô thị và phân khúc nhà ở cho thuê sẽ “lên ngôi”.
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland