CafeLand – Theo phân tích của Savills kết hợp với Wealth-X, giới siêu giàu hiện nay dùng một phần năm tài sản của họ vào đầu tư bất động sản, sự giàu có cá nhân là nhân tố quyết định định hình nên thị trường bất động sản toàn cầu. Trong năm 2013, việc sử dụng vốn tư nhân lên đến ít nhất là 10 triệu USD cho mỗi giao dịch bất động sản, gấp 3 lần so với năm 2009.

Ảnh minh họa - Nguồn: Worldpropertychannel

Khoảng 5,3 nghìn tỷ USD giá trị bất động sản thế giới thuộc sở hữu của giới siêu giàu. Những người giàu có nhất chỉ chiếm 0,003% dân số thế giới, nhưng sở hữu giá trị bất động sản trung bình là 26,5 triệu USD.

Yolande Barnes, Giám đốc Savills toàn cầu cho biết: “Bất động sản toàn cầu chủ yếu là do dân cư và tổ chức sở hữu, nhưng chủ sở hữu tư nhân ngày càng trở nên quan trọng hơn trong quá trình giao dịch tài sản. Kể từ khủng hoảng nợ Bắc Đại Tây Dương năm 2008, các quỹ đầu tư cá nhân, công ty quản lý tài sản, ngân hàng tư nhân và các công ty gia đình đã tiến hành các vụ mua lại bất động sản của các doanh nghiệp bị ngân hàng tịch thu”.

Savills ước tính có khoảng 6200 (chiếm 35%) giao dịch bất động sản lớn toàn cầu có giá trị lớn hơn 10 triệu USD được thực hiện bởi các cá nhân. Giới siêu giàu ở châu Âu và châu Á thường đầu tư vào bất động sản nhiều nhất. Ở châu Âu, tỷ lệ tài sản giới siêu giàu đổ vào bất động sản là 31% và ở châu Á là 27%, tổng giá trị lên đến 4,2 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của Wealth-X tháng 10/2013, số lượng cá nhân có tài sản lớn tăng nhiều nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Báo cáo này cũng phân tích cách các cá nhân đó dùng tiền đầu tư vào bất động sản. Bên cạnh đầu tư vào quốc gia của mình, họ đổ vốn vào những nơi có tiềm năng khác trên toàn thế giới. Ở châu Phi, 44% lượng đầu tư vào bất động sản là từ nước ngoài, và con số của Mỹ Latinh là 66%.

Mykolas D. Rambus , CEO của Wealth -X cho biết: “Chúng tôi dự báo tỷ lệ người giàu có trên thế giới sẽ tăng 22% vào năm 2018. Hiện nay, tổng giá trị tài sản của giới này là 27,8 nghìn tỷ USD và dự báo đến năm 2018 là 36 nghìn tỷ USD”.

Về chiến lược đầu tư, Savills dự đoán chiến lược đầu tư của các cá nhân siêu giàu này sẽ thay đổi trong năm nay. Ông Barnes nói: “Trong những năm gần đây, giới siêu giàu thường có xu hướng đầu tư tập trung vào những nơi an toàn, bất động sản tăng trưởng ổn định để bảo toàn vốn. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng tôi dự đoán rằng các nhà đầu tư cá nhân này sẽ bắt đầu tìm kiếm những nơi mạo hiểm hơn nhưng có hiệu quả hơn, những vị trí có thể phát triển hoạt động kinh doanh lâu dài”.

Thủy Tiên (Worldpropertychannel)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.