Tổng giám đốc Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam, ông Trương Văn Phước cho rằng quí 3 năm nay lãi suất sẽ giảm xuống mức thấp, và qua khoảng quí 4 lãi suất sẽ còn xuống mức thấp hơn nữa.

Dự báo quí 3 lãi suất có thể giảm xuống thấp

Ông Trương Văn Phước đang phát biểu trước cử tọa là các doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Phi


Ông Phước cho rằng “lãi suất cho vay mức trung bình các ngân hàng năm 2012 sẽ ở mức 15%”.


Tuy nhiên, ông Phước, trong buổi nói chuyện với một số doanh nghiệp do Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức tại TPHCM, cũng cảnh báo “đang có những dấu hiệu của việc tái lạm phát".


Cơ sở cho nhận định này, theo ông Phước, là việc tăng giá xăng dầu trong thời gian qua, cùng các động thái của việc vội vàng giảm lãi suất, mang đến một kỳ vọng về lạm phát trở lại.


Những con số về sự đột ngột giảm tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3, theo chuyên gia kinh tế Lê Trọng Nhi, là rất đáng hoài nghi, và việc kiểm soát được lạm phát về mức 1 con số trong năm nay “là một điều kỳ diệu”.


“30 năm trở lại đây, chưa bao giờ nền kinh tế Việt Nam lại bị lạm phát kéo dài như thế, và những liệu pháp như hạ trần lãi suất xuống 1 điểm phần trăm về cơ bản vẫn không thay đổi được tình hình, vì đã là con bệnh kinh niên”, ông Nhi nói.


Vì thế, ông khuyên rằng các doanh nghiệp vẫn còn phải tạm chấp nhận với điều kiện hiện thời, rằng trong năm nay các khoản vay sẽ vẫn còn trên 15%, và doanh nghiệp cần phải hoạch định chiến lược kinh doanh của mình dựa trên con số đó.


Cũng theo ông Nhi, trong tuần tới, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sẽ có cuộc họp cùng với các chuyên gia để bàn chuyện liệu có nên bỏ trần lãi suất hay không.


Theo các chuyên gia, vấn đề bỏ trần lãi suất huy động đang được bàn đến nhiều, nhưng dường như Ngân hàng Nhà nước đang “ngập ngừng”.


Ngập ngừng là bởi, nếu từ bỏ trần lãi suất thì ngay lập tức, lãi suất sẽ tăng vọt do các ngân hàng nhỏ vốn đang thiếu thanh khoản, buộc phải nâng lãi suất huy động, kéo theo một cuộc đua lãi suất với sự tham gia của toàn hệ thống.


Tất nhiên, lãi suất sau một thời gian sẽ giảm xuống, nhưng ông Phước vẫn băn khoăn việc “thời gian” đó là bao lâu thì chưa thể tính được.


Giải pháp hiện nay, theo ông Phước, Ngân hàng Nhà nước cần phải đẩy nhanh quá trình sắp xếp, tái cơ cấu ngân hàng, để ổn định lại hệ thống.

Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh