08/12/2015 9:54 PM
Trung tâm thương mại CMC Plaza Lý Thường Kiệt (TPHCM) đã thông báo sẽ sớm đóng cửa, lấy lại mặt bằng để chuẩn bị xây một khu phức hợp dân cư-thương mại, và đã yêu cầu các công ty thuê mặt bằng bán lẻ tại đây di dời trước ngày 31-3-2016. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh tại đây đã phản ứng gay gắt với chủ sở hữu CMC Plaza, số khác đang tìm cách thanh lý hàng hóa trước thời hạn chót.

Một số doanh nghiệp đã bắt đầu thanh lý hàng, chuẩn bị cho việc phải dời đi - Ảnh: Home'furni.

“Vì trung tâm thương mại CMC đóng cửa vào trước Tết âm lịch 2016, cửa hàng Home’Furni tại CMC quyết định bán thanh lý tất cả sản phẩm trưng bày, tồn kho với giá giảm tới 50%”, dòng thông báo này vừa được đăng tải trên website thương mại điện tử homefurni.vn.

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay, 8-12, ông Vũ Tiến Thập, Giám đốc Công ty cổ phần Nội thất D’Furni, chủ sở hữu của homefurni.vn, cho biết theo thông báo công ty ông nhận được từ Trung tâm Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp và Vật liệu xây dựng (gọi tắt là CMC Plaza) thì CMC sẽ chính thức đóng cửa từ 3-12-2015 để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phức hợp căn hộ, trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng tại khu đất số 79B Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình, TPHCM.

Theo ông Thập, thông báo đầu tiên của đơn vị quản lý phát đi vào ngày 26-5-2015. Thông báo này nói rằng chỉ tiếp tục thực hiện hợp đồng, cung cấp dịch vụ liên quan đến việc thuê mặt bằng đến 31-12-2015, không tiếp tục gia hạn với hợp đồng có thời hạn đến 31-12 cũng như chỉ gia hạn thêm đến 31-12 đối với hợp đồng hết hạn trước thời điểm này. Sau thời hạn trên, doanh nghiệp thuê mặt bằng phải tháo dỡ tài sản, hàng hóa để trả mặt bằng cho trung tâm trước 31-1-2016.

"Dù thông báo trước 6 tháng nhưng thời gian như vậy cũng quá ngắn, các doanh nghiệp đã phản ứng rất mạnh nên cuối cùng họ đồng ý gia hạn đến 31-3-2016”, ông Thập cho biết.

Tuy vậy, theo ông Thập, các khách thuê mặt bằng dời sớm hơn thời hạn chót 31-3-2016 thì sẽ được giảm giá thuê mặt bằng từ 30-50% tùy mức độ sớm hay trễ.

Đại diện của Vingroup, đơn vị sở hữu Vinmart hiện nằm tại lầu 2 của CMC Plaza, cũng xác nhận với TBKTSG Online rằng đã nhận được thông báo từ Trung tâm Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp và Vật liệu xây dựng cách đây vài tháng. Do vậy đã có phương án xử lý.

“Chúng tôi sẽ đóng cửa vào ngày 31-3-2016 như yêu cầu của đơn vị quản lý. Còn điểm mới ở đâu thì chúng tôi chưa thể tiết lộ. Ở thời điểm hiện tại, mọi hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường”, đại diện Vingroup cho biết. Vị trí hiện tại của Vinmart tại CMC Plaza vốn là siêu thị Vinatex, và chuỗi siêu thị này đã được Tập đoàn Vingroup mua lại từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Thiệt hại cho doanh nghiệp

Chia sẻ với TBKTSG Online, ông Vũ Tiến Thập cho biết, đơn vị quản lý CMC Plaza đã phải gia hạn thêm 3 tháng việc đóng cửa trung tâm so với kế hoạch ban đầu do vấp phải sự phản ứng gay gắt của các doanh nghiệp thuê mặt bằng.

Các doanh nghiệp đã cùng đứng tên ký đơn kiến nghị gửi các cơ quan như UBND TPHCM, Sở Xây dựng, Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn (đơn vị quản lý của CMC). Theo đó, các doanh nghiệp tỏ ra rất bất bình về việc thông báo thu hồi mặt bằng, chấm dứt hợp đồng được đưa khá bất ngờ giữa lúc các doanh nghiệp đã đầu tư vốn hàng chục tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo mặt bằng kinh doanh.

“Thông tin này chẳng khác nào “sét đánh ngang tai”, gây sốc đối với tất cả doanh nghiệp - đối tác của trung tâm. Vấn đề đặt ra ở đây là việc thu hồi, lấy lại mặt bằng chắc chắn đã dự kiến, có kế hoạch từ lâu. Vậy tại sao Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn và Trung tâm không hề có thông báo hoặc khuyến cáo nào (sớm hơn) để chúng tôi không tiếp tục đầu tư thêm vốn hoặc sang nhượng lại mặt bằng?”, đơn kiến nghị ghi.

Ông Vũ Tiến Thập cho biết, mặt bằng mà Home’Furni đang có ở CMC rộng 200 mét vuông, được ông sang lại từ một công ty về gạch men với giá 300 triệu đồng. Tổng số tiền ông đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp và hàng hóa tại đây trị giá 1,5 tỉ đồng. Giá thuê trung bình là 300.000 đồng/mét/tháng.

“Nay phải dời đi, thiệt hại về những khoản đầu tư chỉ mới khai thác khoảng 2 năm là rất lớn với chúng tôi. Đó là chưa kể về việc mất điểm bán. Vậy nhưng, chúng tôi còn đỡ hơn những doanh nghiệp chỉ có một điểm bán, đóng cửa ở đây coi như hết”, ông Thập chia sẻ.

CMC Plaza là trung tâm thương mại nằm tại số số 79B Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình, TPHCM thuộc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn hình thành từ năm 2007. Theo các doanh nghiệp, ngay từ khi đi vào hoạt động, CMC được định hướng trở thành một trung tâm kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất theo mô hình kinh doanh văn minh, hiện đại của TPHCM.

Trong 4 năm qua, do ảnh hưởng của cơn bão khủng hoảng kinh tế, lĩnh vực bất động sản đóng băng đã khiến việc kinh doanh vật liệu xây dựng-trang trí nội thất khốn đốn, lao đao. Nhiều doanh nghiệp thuê mặt bằng ở đây đã phải đóng cửa, trả lại mặt bằng do không chịu nổi áp lực tài chính, kinh doanh thua lỗ.

Trong nhiều năm qua, theo các doanh nghiệp, CMC Plaza duy trì việc ký hợp đồng cho thuê mặt bằng với thời hạn một năm đã gây bất lợi cho khách thuê trong việc đầu tư, sửa chữa lớn.

Minh Tâm (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.