Mua nhà chất lượng "hên xui" Với mong muốn mua được một căn hộ để “an cư lạc nghiệp”, nhiều người dân chỉ chú trọng đến căn hộ mà mình mua. Cho tới khi nhận nhà, họ mới “té ngửa” bởi các hạng mục khác liên quan đến lợi ích chung của cả tòa nhà chưa được chủ đầu tư quan tâm đúng mức.
Nhiều chung cư được chủ đầu tư khẳng định chất lượng cao nhưng vừa mới đưa vào sử dụng được một thời gian đã xảy ra tình trạng xuống cấp, hỏng hóc, cháy nổ… Người mua nhà đành coi đó là “số đen” của mình vì... chẳng biết khiếu nại những vấn đề này đến đâu.
Nơm nớp “bà hỏa”
Cháy nổ đang là vấn đề được nhiều người dân sống ở chung cư quan tâm. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, một nhân viên của Sàn giao dịch bất động sản Đại Long tiết lộ, vụ cháy tối 11/10 tại khu chung cư Xa La (Hà Đông) và một loạt vụ báo cháy khác đã khiến người dân ở khu chung cư này cảm thấy bất an. Sau vụ cháy, một số người dân đã đến sàn giao dịch bất động sản này để tìm hiểu về việc bán nhà và chuyển đi nơi khác.
Chung cư HH4 Tây Nam Linh Đàm, nơi xảy ra vụ cháy ngày 16/9.
Anh N.H.H (một nhân viên làm việc tại quận Cầu Giấy) đã bán căn hộ tại chung cư Xa La để chuyển sang khu vực Nam Trung Yên (Cầu Giấy) gần nơi làm việc. Anh cho biết: “Điều quan trọng nhất khi sống ở chung cư là sự an toàn cho cả gia đình. Vì thế, tuy bán nhà bị lỗ mất tiền sửa chữa lúc mới về ở nhưng gia đình tôi vẫn quyết định chuyển chỗ ở đến nơi khác để yên tâm hơn”.
Cũng như anh H, một số cư dân ở khu HH4 Tây Nam Linh Đàm (nơi xảy ra cháy ngày 16/9) cũng đang tham khảo giá cả, nếu không lỗ sẽ chuyển mua căn hộ nơi khác. Với việc một số hộ dân có tâm lý bán nhà, nhân viên tại Sàn Đại Long cho biết, việc bán nhà tại các dự án này cho khách mới cũng chậm lại do khách có tâm lý dè chừng với các dự án không đảm bảo an toàn cháy nổ.
Thực tế, không ít dự án chung cư mặc dù đã bàn giao nhà cho khách nhưng lại không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Được biết, chung cư Xa La chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng đã cho dân về ở. Tuy nhiên, khảo sát tại những khu chung cư đã được nghiệm thu PCCC thì kết quả cũng đáng lo lắng.
Như tại Khu đô thị Việt Hưng (Long Biên), xây dựng gần chục năm nên hệ thống PCCC của một số tòa đã xuống cấp. Theo khảo sát, khu vực thang bộ thoát hiểm không có hệ thống quạt tăng áp để xua khói và cấp không khí sạch khi có hỏa hoạn xảy ra.
Tại tòa nhà CT10, dù mỗi tầng đều được chủ đầu tư trang bị các thiết bị chữa cháy nhưng hệ thống bình xịt CO2 được treo cách mặt đất chỉ khoảng 30 cm. Có tầng các thiết bị này còn được đặt dưới sàn nhà mà không có tủ bảo vệ. Anh Văn, một cư dân lo lắng: “Nếu không có tủ đựng thì trẻ nhỏ có thể nghịch ngợm, vô tình làm rò rỉ khí hoặc hỏng bình. Nếu cháy xảy ra mà bình hỏng thì rất nguy hiểm. Chưa kể bình sắt mà để gần đất còn dễ bị rỉ sét”.
Chất lượng “phập phù”
Thang máy nhếch nhác, hệ thống thông gió, hút mùi, trần hành lang ở nhiều tầng chưa hoàn thiện, sân chơi nhem nhuốc... là tình trạng hiện tại của chung cư Hồ Gươm Plaza (Hà Đông), nơi được quảng cáo là chung cư cao cấp gồm 29 tầng nổi và 3 tầng hầm. Đến nay, sau gần 1 năm người dân về sinh sống, các hạng mục bên trong tòa nhà vẫn ngổn ngang. Những hệ thống cơ bản như PCCC, vận chuyển rác thải còn chưa hoàn thiện, chưa nói đến các hạ tầng cao cấp như bể bơi, phòng tập thể dục, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em...
Một cư dân tại tầng 9 tòa nhà A bức xúc: “Nhà tôi ở sát thang máy, mỗi khi thang vận hành là kêu không khác gì... máy xay đá. Đêm về, thang máy chạy ù ù như máy bay trên đầu, con tôi đang ngủ bị giật mình thảng thốt. Gọi cho chủ đầu tư thì luôn nhận được lời hứa ‘sẽ cho kiểm tra’ nhưng cả tháng rồi tình trạng vẫn không được cải thiện”.
Hiện nay, khu vui chơi trẻ em vẫn nhếch nhác, không đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ, sân gạch tróc lở. Phòng chứa rác thải hiện đang quá tải, bốc mùi hôi thối gây mất vệ sinh cho cả tầng. Điều đáng nói là thùng rác lại được chuyển xuống tầng 1 bằng thang máy của cư dân nên sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Ông Nguyễn Xuân Bằng, đại diện chủ đầu tư cho biết, cư dân đã có đơn kiến nghị và cơ quan chức năng đang tiến hành thanh kiểm tra. Nếu chủ dự án có sai phạm thì cần chờ kết luận thanh tra. Một nguồn tin tiết lộ, kể từ khi có nhiều “lùm xùm”, căn hộ chung cư Hồ Gươm Plaza đã bị xuống giá, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cư dân.
Rõ ràng, với mong muốn mua được một căn hộ để “an cư lạc nghiệp”, nhiều người dân chỉ chú trọng đến căn hộ mà mình mua. Cho tới khi nhận nhà, họ mới “té ngửa” bởi các hạng mục khác liên quan đến lợi ích chung của cả tòa nhà chưa được chủ đầu tư quan tâm đúng mức. Và khi đó, quá trình đi đòi quyền lợi của người dân không hề đơn giản chút nào bởi chủ đầu tư thì lần nữa, còn cơ quan chức năng thì cần có thời gian để thanh tra và kết luận sai phạm. Cuối cùng, phần thiệt vẫn thuộc về người mua nhà.
Trong khi đó, cấp chính quyền nào có thẩm quyền quản lý và đứng ra xử lý tranh chấp chung cư cũng còn nhiều ý kiến tranh cãi. Thẩm quyền của cấp xã, phường không đủ mạnh. Nếu khu chung cư chỉ bao gồm 1 - 2 tòa nhà thì cấp xã, phường như hiện nay có thể quản lý được. Song nhiều khu chung cư quy mô lớn hoặc cực lớn, tương đương 1 - 2 phường thì lại là một câu chuyện khác.
Về vấn đề này, ông Đào Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (chủ đầu tư dự án Ecopark) cho biết, dự án hiện có 1.500 căn hộ nhưng 2 năm tới, kế hoạch sẽ là 1 vạn căn hộ. “Hiện nay xã quản lý nhưng sau này, một thành phố lớn trong tương lai thì ai sẽ quản lý, xã, huyện, hay tỉnh?”, ông Thanh thắc mắc.
“Giải quyết tranh chấp, khiếu nại phải do tỉnh, không thể do huyện được bởi có khu chung cư nằm vắt qua 2 huyện, buộc phải cấp tỉnh xử lý. Tỉnh không giải quyết thì sang tòa án”, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) lí giải.
Hoàng Dương (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.