Mặc dù các ý tưởng nội thất tinh tế và tối giản đang phổ biến hơn cả trong thời đại này, nhưng những thiết kế đậm chất retro đang hồi sinh trong nội thất nhà ở và không gia thương mại.

Để phù hợp với thẩm mỹ hiện đại, các nhà thiết kế đã kết hợp các phong cách cũ với các vật liệu hiện đại. Hầu hết các vật liệu được sử dụng trong phong cách này chẳng hạn như gạch men và gạch terrazzo đã tồn tại hàng trăm năm. Nhưng nhờ các công nghệ mới, phương pháp sản xuất tiên tiến hơn và kỹ thuật lắp đặt cải tiến, những vật liệu này trở nên hiện đại hơn với vẻ ngoài cổ điển lạ mắt.

Hãy khám phá điều gì làm nên sức hút của nội thất phong cách retro kết hợp với vật liệu hiện đại.

1.Gạch men, gạch thủy lực và gạch terrazzo

Chủ yếu được sản xuất với hình vuông và hình chữ nhật, gạch men và gạch thủy lực được biết đến với tính linh hoạt, độ bền, khả năng chống nước và dễ bảo trì. Cả hai loại gạch này đều trở nên cực kỳ phổ biến trong khoảng những năm 50-70.

Ngày nay, gạch men và gạch thủy lực với phong cách retro một lần nữa trở thành xu hướng, chúng thường được sử dụng trong nhà bếp và phòng tắm. Điều làm nên sự khác biệt đó là hai loại gạch này hiện được sản xuất với chất lượng cao hơn với kỹ thuật sản xuất được cải tiến. Chúng có đủ mọi hình dạng, kết cấu, độ dày và kích thước. Công dụng của chúng cũng trở nên đa dạng hơn, chẳng hạn như lát sàn, ốp tường, ốp trần nhà, trang trí,…

Một lựa chọn khác táo bạo hơn để thiết kế không gian mang phong cách retro là gạch terrazzo. Hình thức bắt mắt của gạch terrazzo khiến chủ nhà có thể thỏa sức thể hiện cái tôi của bản thân mà không sợ “đụng hàng”. Chúng được tạo ra từ xi măng hoặc nhựa epoxy với bề mặt là các mảnh vụn đá cẩm thạch hoặc đá granite được đánh bóng.

2. Tông màu đậm và màu pastel

Phong cách retro phổ biến với các tông màu đậm và màu pastel, chẳng hạn như màu hồng pastel, xanh bạc hà, xanh ngọc, xanh dương, xanh bơ, vàng mù tạt,…. Màu sắc có thể được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, từ việc thêm các chi tiết màu của gạch, phụ kiện và đồ nội thất, đến sơn toàn bộ bức tường.

Cũng giống như nhiều loại vật liệu khác, sơn nhà đã trải qua những thay đổi đáng kể trong suốt chiều dài lịch sử. Trước đây, sơn được làm bằng dầu và nhựa nhân tạo, trong khi đó hầu hết các loại sơn ngày nay đều là sơn nước. Sơn nước mang lại khả năng giữ màu tuyệt vời theo thời gian, thân thiện với môi trường hơn, khô nhanh hơn và tạo ra ít mùi hơn so với các chất thay thế khác. Hơn nữa, những cải tiến như bồn rửa tay này có thể tạo nên một điểm nhấn dù nhỏ nhưng rất hiệu quả. Kết hợp các tông màu rực rỡ với hình dạng độc đáo, thiết kế này có thể truyền tải phong cách retro mạnh mẽ trong phòng tắm.

3. Nội thất và phụ kiện mang phong cách cổ điển

Nhìn chung, đồ nội thất retro được đặc trưng bởi sự táo bạo và xa hoa thông qua các hình dạng độc đáo và màu sắc tươi sáng, thường được bổ sung với các điểm nhấn kim loại vàng.

Trong những năm gần đây, các yếu tố và chi tiết thiết kế này đã quay trở lại với vẻ ngoài tối giản và hiện đại hơn. Chẳng hạn, người ta thường tìm những đồ nội thất mang phong cách cổ điển retro nhưng được sản xuất bằng vật liệu chất lượng cao và dễ làm sạch. Với sự trợ giúp của công nghệ mới, các vật liệu được sử dụng rộng rãi ngày nay, như thủy tinh, acrylic, thép không gỉ, nhựa, polycarbonate,… có đặc điểm rất bền và chắc chắn, có thể được thiết kế với mọi hình dạng, dễ dàng phù hợp với phong cách retro hoặc phối hợp với bất cứ không gian hiện đại nào. Trong trang trí nhà ở phổ biến, để phù hợp với phong cách hiện đại, chủ nhà có thể lựa chọn nội thất phong cách retro với kiểu dáng gọn gàng, màu pastel hoặc tông màu đậm, vải nỉ và các đồ nội thất khác, chẳng hạn như tủ kệ có kèm gương hoặc khung viền kim loại.

Xu hướng không phải lúc nào cũng thịnh hành và việc lựa chọn có thay đổi theo xu hướng hay không cũng phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Ngay cả khi phong cách retro đã được cập nhật và hiện đại hóa, một số người vẫn coi phong cách này là rườm rà và lỗi “mốt”. Nhưng bất chấp những ý kiến ​​khác nhau, không thể phủ nhận rằng phong cách này đang trở lại trong thiết kế nội thất với sức hút của riêng nó.

Dương Thảo An (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng năm 2022

    Xu hướng thiết kế nội thất được ưa chuộng năm 2022

    Xu hướng thiết kế nội thất năm 2022 ghi nhận một số xu thế trong các năm trước vẫn chiếm ưu thế như thiết kế bền vững, phong cách retro, hoài cổ. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, xu hướng thiết kế không gian mở, thông thoáng, chăm sóc sức khỏe được ư...

  • Mẫu thiết kế nội thất khách sạn 5 sao hiện đại, sang trọng

    Mẫu thiết kế nội thất khách sạn 5 sao hiện đại, sang trọng

    Ngày nay, khách sạn không đơn thuần chỉ là nơi để nghỉ ngơi, thư giãn mà còn nơi để trải nghiệm những tiện nghi, thiết kế sang trọng và đẳng cấp nhất. Hãy cùng chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế nội thất khách sạn 5 sao sang chảnh và hiện đại nhất hiện ...

  • Tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn cao cấp mới nhất

    Tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn cao cấp mới nhất

    Khách sạn 5 sao là loại hình khách sạn cao cấp nhất hiện nay, cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố. Trong đó, nội thất phòng ngủ và tiện nghi là những yếu tố quan trọng nhất. Dưới đây là các tiêu chuẩn thiết kế phòng ngủ khách sạn cao cấp mới nhất do Tổn...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.