Mỗi "đảo" nổi có một tòa tháp trung tâm với sức chứa từ 10.000 - 50.000 người. (Ảnh: Internet).
Theo báo Daily Mail, công ty công nghệ xây dựng Shimizu vừa
giới thiệu mô hình thành phố nổi trên biển Green Float. Các thành phố
xanh này sẽ giúp giảm tải cho các thành phố trên đất liền đang trở lên
ngày càng đông đúc và ô nhiễm.
Một thành phố Green Float sẽ bao gồm nhiều " đảo" nổi. Mỗi hòn
đảo này sẽ có một tháp trung tâm có đường kính 1 km. Các hòn đảo này sẽ
trôi tự do trên vùng biển gần xích đạo ở Thái Bình Dương hoặc có thể gắn
lại với nhau để hình thành một thành phố lớn hay một quốc gia trên
biển.
Tòa tháp trung tâm của mỗi hòn đảo có khả năng chứa được từ 10.000 đến
50.000 người. Chúng sẽ được bao quanh bởi các khu rừng, đồng cỏ và khu
vực trang trại tự sản xuất lương thực phục vụ hòn đảo. Ngoài ra, mỗi hòn
đảo đều có một cảng biển, sân bay và bãi tắm riêng.
Chất liệu được sử dụng để xây các tòa tháp là hợp kim siêu nhẹ. Trong
khi đó, phần nằm dưới mặt nước của hòn đảo sẽ được xây dựng bằng kim
loại mạ magiê để chống lại sự ăn mòn của nước biển.
Các đảo nhân tạo kết nối với nhau thành một khối để tạo nên thành phố nổi trên biển Green Float. (Ảnh: Internet).
Công ty Shimizu cũng đưa ra ý tưởng tạo ra một thành phố nổi có thể
cắt giảm 40% lượng khí carbon. Để thực hiện được mục tiêu này, rác thải
trên mỗi hòn đảo sẽ được thu gom và tái chế bằng những công nghệ xanh
mới nhất. Ngoài ra, ý thức của những người dân trên các hòn đảo cũng
đóng một vai trò quan trọng.
Những công nghệ đặc biệt cũng sẽ được áp dụng để bảo vệ các thành phố
nổi khỏi sự phá hoại của sóng thủy triều và thời tiết khắc nghiệt. Để
chống lại những con sóng lớn, một lớp màng bằng chất liệu có khả năng co
giãn và chịu lực tốt sẽ được gắn ở vòng ngoài cùng của các đảo.
Ngoài ra, các kỹ sư của công ty Shimizu cũng tính đến khả năng xây dựng
những bức tường biển để bảo vệ các đảo nổi trước hiểm họa sóng thần. Tuy
nhiên, sức tàn phá của sóng thần ở những khu vực ngoài khơi ít hơn so
với các vùng ven bờ biển.
Shimizu mong muốn sẽ xây dựng những đảo nổi đầu tiên theo mô hình này
vào năm 2025. Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn đang tập trung phát triển
những công nghệ mới phục vụ cho việc xây dựng công trình của tương lai
này.