CafeLand - Không phải khi không mà Great Wall of WA được bình chọn là mẫu công trình kiến trúc độc đáo nhất nửa đầu 2016 của trang Archdaily vì những ai nhìn vào nó chắc chắn không thoát khỏi cảm giác “rụng rời” ngay từ lần đầu tiên chiêm ngưỡng.

“Kiến trúc tôn lượn” là tên gọi hình dung hóa cho một công trình kiến trúc có tên tiếng Anh đầy đủ là Great Wall of WA do kiến trúc sư Luigi Rosselli Architects, Úc thực hiện, xây dựng trên gò đất khắc nghiệt vùng Tây Bắc nước Úc.

Sứ mệnh của “kiến trúc tôn lượn” này thứ nhất tôn vinh kiến trúc độc đáo trên vùng đất địa phương, hai là kiểu kiến trúc này được đánh giá là có khả năng tránh nhiệt tốt, giúp người ở bên trong tránh được những tác động nắng nóng khó chịu từ môi trường bên ngoài.

Trao đổi với kiến trúc sư Luigi Rosselli Architects, anh bật mí thêm nhiều điều thú vị về Great Wall of WA. Nhìn từ trên cao, chúng ta có thể thấy, Great Wall of WA nổi bật như hình hài của một mặt cắt tôn lượn, được thiết kế tại khu vực tiếp giao giữa một gò đất cao và thấp.

Ngay tại vị trí gò đất cao, công trình thiết kế một sườn gỗ pha hộp kim thép Corten và bê tông chịu lực, xoắn lượn bám chặt và ăn sâu vào trong đất, nhằm mục đích tận dụng không gian nhà ở độc đáo.

Cứ mỗi ô xoắn lượn gồm 2 cạnh thì một cạnh chứa mái hiên căn phòng mini nhỏ bên trong gồm phòng tắm, phòng sinh hoạt, bàn ghế, phòng ngủ, ra màn và một số tiện nghi khác, tường mỗi phòng làm bằng đất sét có chức năng ngăn nhiệt, giữ ẩm, giúp không khí trong mỗi phòng mát mẻ, dễ chịu hơn.

Trong khi đó, cạnh còn lại là ô cửa sổ, cứ theo kiến trúc rập khuôn như vậy mà nó chạy cho tới cuối công trình dài 230 mét.

Dưới mái hiên mỗi phòng, du khách có thể nghỉ ngơi, hóng mát, ngắm cảnh quan mà không sợ ánh nắng bên ngoài trực tiếp chiếu vào.

Gò đất thấp đối diện công trình được thiết kế rất đầu tư bài bản. Ở mỗi khớp nối “xoắn lượn” là một khu vườn thiên nhiên nhân tạo, trưng bày nhiều hàng rào gỗ, cây hoa, cỏ thảo mộc địa phương, nền vườn trải đầy sỏi cát và có thêm nhiều bình gốm sứ trang trí cực lạ.

Phần đầu của công trình là một kiến trúc nhà tròn mái nón, tường gỗ hở, đỉnh mái hình nó có một lỗ thoáng cho ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào, trên trần mái thiết kế nhựa bạc phản quang màu vàng óng kỳ lạ, hễ khí ánh sáng chiếu vào thì gần như màu vàng của trần mái nón sáng lên tạo nên một không gian nội thất tương đối sang trọng, hiện đại.

Nói tóm lại, không chỉ mang hình thức kiến trúc độc lạ, bá đạo có một không hai, thiết kế Great Wall of WA đã khó mà chất liệu làm nên nó càng khó kiếm hơn.

Một số vật liệu, chất liệu phải được nhập từ các địa phương khác về và quan trọng hơn hết là kết hợp chúng làm sao cho thật ăn ý, phù hợp, an toàn, hiệu quả lẫn tính thẩm mỹ. Nhưng bù lại, đây là dãy nhà nghỉ dưỡng đẹp, độc lạ và giải nhiệt cực tốt cho những ai muốn trốn chạy cái nắng khác nghiệt của vùng Tây Bắc nước Úc.

Huỳnh Dũng (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.