CafeLand - Với kiến trúc “giun lượn” khổng lồ nhô ra giữa trời, bảo tàng rượu vang tên là La Cité du Vin (Pháp) đã khiến các “tín đồ” kiến trúc chết ngất.

“Giun lượn” khổng lồ là cách gọi hình dung hóa mô tả hình dáng của La Cité du Vin, một bảo tàng rượu vang nổi tiếng nằm ngay trên bờ sông Bordeaux, nước Pháp.

Được đưa vào hoạt động vào cuối tháng 5/2016, La Cité du Vin là một địa điểm du lịch tham quan tour rượu vang nhất nhì của thành phố, các vòng xoắn chứa nhiều hang triển lãm, đó là một ống lượn xoắn nhô thẳng lên trời cao tầm 55 mét. Kiến trúc động đáo này là sản phẩm mới nhất của đội thiết kế xây dựng XTU.

Toàn bộ công trình chủ yếu được làm từ bê tông, nhôm và kính lụa chuyên dụng và chia làm hai phần kiến trúc riêng biệt.

Phần thân tròn tiếp đất được thiết kế ở dạng vòng tròn khép kín, phần đế gồm thân thép, nhôm chuyên dụng và cửa kính. Phần mái của kiến trúc này được bao bọc bởi một hệ thống mái vòm có khung xương là từ thép chuyên dụng, nhôm và kính bạc sáng.

Chúng đính chặt lại với nhau và tạo nên một khối kiến trúc lượn tròn, khép kín, đồ sộ.Bên trong nội thất phần công trình này là các hang trưng bày sản phẩm liên quan tới bảo tàng rượu vang.

Phần còn lại được gọi nôm na là phần tháp của công trình. Nó là một khối trụ tròn kết nối với thân tròn nhô cao lên bầu trời. Tháp tròn mang thiết kế dạng phình lõm kỳ lạ, làm từ khung nhôm, thép chuyên dụng chịu lực tốt cũng như chịu tác động của gió, nắng nóng, ăn mòn của thời tiết...

Bao quanh trụ là các thanh thép dài xếp đều với nhau tạo ra những khoảng cách đều và cong nhất định. Những trụ này đính thêm các tấm kính màu bạc, vàng chạy sọc từ đế tháp cho tới đỉnh tháp công trình.

Bên trong các hang trưng bày nổi bật với không gian màu trắng sữa sang trọng, các khu vực vách ngăn gian hàng tận dụng các tấm gỗ nền nổi bật, tự nhiên cùng những sọc gỗ trắn uốn lượn đồng loạt chạy dọc trên các khối tường.

Tính luôn cả phần trụ tháp và thân tròn tiếp đất, bảo tàng Rượu vang La Cité du Vin có tổng cộng tới 10 tầng, gồm các hang trưng bày rượu vang, một phòng đọc sách, ba phòng nếm hương vị rượu vang quy mô lớn, một cửa hàng đồ mỹ nghệ và ba nhà hàng ăn uống sang trọng, tiện lợi.

Đây là một bảo tàng rượu vang hiện đại nhất thành phố Bordeaux, nước Pháp.

Nó mang ý nghĩa vật chất lẫn tinh thần cho người dân thành phố và hơn hết, nó là minh chứng cho một Bordeaux hiện đại, tân tiến, có bước nhảy vọt về đô thị hóa và sâu thẳm trong tiềm thức nhiều người, nó còn là biểu tượng kiến trúc nghệ thuật đỉnh cao của thành phố.

Huỳnh Dũng (Dezeen)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.