Những khối nhà bát giác bao lấy không gian xanh được coi là hình mẫu cho nhiều thành phố công nghiệp.
Eixample là một quận thuộc khu phố cổ ở thành phố du lịch nổi tiếng Barcelona, Tây Ban Nha. Quận được xây dựng trong quá trình mở rộng thành phố khi Barcelona bắt đầu phát triển vào giữa thế kỷ 19.

Khu vực có diện tích 7,5 km vuông này đặc trưng bởi những con phố thẳng, dài và những khối nhà hình bát giác, nổi bật hơn cả khi nhìn từ trên cao. Đây là thiết kế của một nhà quy hoạch đô thị nổi tiếng Ildefons Cerda. Từ máy bay trực thăng, những khối nhà 8 cạnh này có vẻ giống hình chữ nhật hơn do các cạnh chéo ngắn hơn so với bốn cạnh còn lại.

Mục đích của Cerda là giải quyết các vấn đề về quy hoạch bằng cách xây những khối nhà tương tự như nhau, với hình bát giác để giới hạn chiều cao và giữ lại những khoảng không gian có bóng râm hay vườn tược phía bên trong.

Thiết kế độc đáo này cũng đảm bảo lượng ánh sáng mặt trời và gió cho các ngôi nhà, vừa đủ độ thoáng khí, tránh được cái nắng quá gắt của Barcelona mùa hè. Những góc chéo bát giác của các khu nhà làm cho những góc ngã tư dễ nhìn hơn, giảm thiểu tai nạn do tầm nhìn kém.


Quận Eixample có khoảng hơn 20 khối nhà như vậy, trong đó có khu nhà ở, cửa hàng và các nơi cung cấp dịch vụ cộng đồng. Theo thiết kế ban đầu, mỗi khối nhà đều có một khoảng sân, vườn chung với diện tích ít nhất 800 mét vuông.

Tuy nhiên, sau quá trình thực thi, những khu vườn không giữ được diện tích lớn như ban đầu. Một số bị chuyển thành bãi đỗ xe, cửa hàng để phục vụ nhu cầu dân sinh. Ngày nay, khu nhà bát giác này là nơi ở của những gia đình thượng lưu trong xã hội ở Barcelona.

Trong những năm vừa qua, chính quyền thành phố Barcelona đã nỗ lực, tìm mọi cách để tái thiết là những không gian xanh theo đúng thiết kế ban đầu của Cerda. Một số công viên và không gian mở đã được thiết kế và sẽ được thực thi trong thời gian sắp tới, biến Eixample thành khu phố hình mẫu cho nhiều thành phố công nghiệp khác noi theo.

Xzone
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.