Ngày nay, ở nơi phố phường chật hẹp, người đông đúc rất nhiều ngôi nhà khó có được thể gần nước. Phong thủy học truyền thống cho rằng đường đi cũng giống như nước (sông sạch), thế đường bao quanh giống như chiếc “đai ngọc thắt quanh hông” cực kỳ cát lợi.

Nhà ở có thế đường bao quanh cũng như nước bao quanh nhà giống như chiếc “đai ngọc thắt quanh hông” cực kỳ cát lợi - Ảnh minh họa.

Người hiện đại đều thích xung quanh nhà có đường sá ôm ấp, như thế giao thông rất tiện lợi. Tuy nhiên không phải bất cứ nhà nào gần mặt đường cũng đều có lợi tức là phải phân tích theo tình huống cụ thể. Giao thông thuận lợi cố nhiên là tốt nhưng nếu chọn nơi ở có đường sá không tốt sẽ bất lợi cho người cư ngụ. Cụ thể là:

Con đường vòng cua

Đối với con đường ngoài nhà ở, cho dù không là hình cung cong ra ngoài, nếu như phương chính giữa nơi cong ra ấy lại có cây cột điện, ống khói hoặc toà tháp cao … thì cũng không tốt đẹp. Theo nguyên lý quang học, mặt kính lồi có tác dụng tán quang. Còn trong phong thuỷ học thì coi khúc đường phản cung này là loại đường tán khí. Bởi vậy khi mua nhà, nhất thiết phải đứng từ ngoài xa xem kỹ, xem có “lộ xung” (đường thọc thẳng) hoặc “phản cung” (cong ngược) không, nếu có thì phải suy nghĩ cho kỹ.

“Thuận cung” thì giống như chúng ta nâng một mũi tên, đặt mũi tên tỳ lên dây cung, chỗ trên thân mũi tên giữa dây cung và cánh cung thì gọi là “thuận cung”. Đường hình thuận cung, giống như trong lòng mẹ, khiến người ta có cảm giác ấm áp, an toàn, bởi con đường hình ôm vòng là tụ khí.

Phía trước sau phải trái nhà ở không nên có cầu cao

Xe cộ qua lại trên cầu quấy rầy rất lớn đối với chủ nhà, rất không có lợi cho sức khỏe. Bởi vì cầu cao 2 mô sẽ dốc, xe lên phải gài số tăng tốc, xe xuống thì lao nhanh, khí thải độc hại nhiều, tiếng ồn càng lớn. Mặt khác, làm từ trường khu vực ngôi nhà luôn bị xáo trộn, nhiễu loạn. Bởi vậy ảnh hưởng xấu của cầu cao đối với nhà ở còn lớn hơn đoạn đường bình thường.

Cần phải chú ý tới vấn đề tiếng ồn

Nếu như xe cộ qua lại quá nhiều, tiếng động cơ, tiếng còi xe nhức óc, hoặc thế nước chảy gấp gáp, ào ào thác réo. Ban ngày cường độ tiếng ồn vượt quá 65 dB (decibel), thì dù trong hoặc ngoài vòng cung, cũng đều không thích hợp cho việc cư trú.

Nhà ở không nên tọa lạc nơi “miệng đơm đó” đường hình chữ Y

Nếu như nhà ở nằm ngay chỗ chạc rẽ của thế đường hình chữ Y, là “hiệp sơn” (núi kẹp) giữa 2 nhánh đường, nền đất tọa dáng hình tam giác, thì xe cộ vào ra dồn dập, tạo nên môi trường tiếng ồn và ô nhiễm càng lớn sẽ rất không có lợi cho người ở. Trong phong thủy học gọi đây là địa thế "lộ sát" rất nghiêm trọng, nên đó là chỗ đất không thích hợp cho việc dựng nhà ở.

Nhà ở không nên nằm chỗ đuôi đường hình chữ T

Nhà ở nằm nơi đầu nút đường bộ hoặc dòng sông hình chữ T, nằm nơi điểm hội tụ của dòng xe cộ hoặc dòng nước chảy, thì năng lượng sóng âm sản sinh do dòng xe cộ hoặc dòng nước không ngừng xô đập, quẩn quanh, lâu dần sẽ tạo nên ổ xoáy từ trường na ná như vòi rồng, sẽ làm xáo trộn sự cân bằng trường sinh mệnh nơi đây, rơi vào trạng thái động nhiễu loạn, không phù hợp với nguyên tắc “Nghi tứ bình bát ôn” (4 bề 8 hướng cần bình ổn) của nhà ở. Ngoài ra, nhà ở nơi tận cùng của đường hình chữ T còn rất dễ bị sự xâm hại của tai họa tự nhiên. Ví dụ khi gió bão ập tới sẽ hứng chịu sức gió mạnh nhất. Khi xảy ra hỏa hoạn, thì tai họa mà căn nhà phải hứng chịu cũng thảm khốc nhất, hơn thế nữa, tỷ lệ xảy ra tai nạn xe cộ ở nơi đây cũng thường cao hơn nhiều so với những nơi khác.

Nhà ở không nên dựng nơi tận cùng của con đường

Căn nhà nằm ở tận cùng của ngõ cụt, có 3 khuyết điểm lớn, một là khi đi ra ngoài, nhất thiết phải qua trước mặt các nhà khác, rất bất tiện. Hai là khi chẳng may xảy ra hỏa hoạn, trừ khi tận cùng ngõ cụt có một lối thông khác, nếu không sẽ rất khó thoát nạn. Ba là xây dựng ở nơi tận cùng này cũng sẽ chẳng dễ, thường bị hạn chế bởi các tòa nhà, vật kiến trúc khác, xử lý khá phiền phức.

Nhà ở không nên nằm ở vị trí đường chọc thẳng vào trước cửa

Nếu như con đường lớn chọc thẳng vào cửa nhà, giống như tất cả xe cộ đều muốn đâm rầm vào nhà, dễ khiến người ta có cảm giác không an toàn, bất ổn định.

Ngoài ra, nếu như khúc đường trước mặt nhà quặp vào trong, tuy không chọc thẳng vào cửa lớn, nhưng cạnh nhà có điểm giao nhau giữa đường thẳng vào đường cong, cũng là điềm không lành.

Đoan Trang (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.