Đối với một ngôi biệt thự, cửa chính đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây được coi là không gian giao tiếp đầu tiên của ngôi nhà. Vì thế, nếu thiết kế cửa chính không phù hợp điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống của gia chủ.

Nếu trước cửa có bồn hoa, đất bằng phẳng, có bãi đỗ xe…thì cửa mở ở chính giữa là tốt nhất - Ảnh minh họa.

Cửa chính ra vào là dấu hiệu ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài và là nơi tập trung hội tụ của sinh khí. Vì vậy, cửa ra vào của ngôi nhà đặc biệt là những ngôi biệt thự được lắp đặt như thế nào là một điều rất quan trọng.

Theo quan niệm xưa, bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc được trấn giữ bởi 4 con vật được xem là tứ linh: Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ. Khẩu quyết của phương hướng như sau: tiền Thanh Long, hậu Huyền Vũ, tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ.

Cửa lớn (chính) của ngôi nhà thông thường có 4 cách chọn phương hướng để mở, đó là: mở cửa hướng Nam (cổng Chu tước), mở cửa bên trái (cổng Thanh Long), mở cửa bên phải (cổng Bạch Hổ), mở cửa hướng Bắc (cổng Huyền Vũ).

Trước cửa nhà có minh đường là đại cát, nếu trước cửa có bồn hoa, đất bằng phẳng, có bãi đỗ xe…thì cửa mở ở chính giữa là tốt nhất. Nếu trước mặt không có minh đường, xây cửa lệch về phía bên trái là hợp lý hơn cả vì bên trái là hướng của Thanh Long, một biểu tượng được coi là đem đến sự cát lành.

Phía bên phải là vị trí của Bạch Hổ, theo quan niệm hướng Bạch Hổ là vị trí hung, nếu xây cửa hướng này sẽ không đẹp. Nếu xây cửa ở hướng của Huyền Vũ (hướng Bắc) lại càng không tốt. Người xưa cho rằng đó là hướng của Quỷ môn (có nghĩa là “bại Bắc”). Do đó, khi thiết kế cửa chính cho biệt thự nhất định không được xây ở hướng này.

Tọa hướng của cổng chính được xác định bởi phương hướng mà cổng quay mặt ra. Khi đứng trong nhà, mặt quay ra cổng chính, vị trí mà chúng ta nhìn thấy được gọi là “hướng”, ngược lại với “hướng” gọi là “tọa”.

Lưu ý khi thiết kế kích thước cửa phải phù hợp với quy mô, diện tích, kiểu dáng của ngôi nhà. Nguyên tắc chung là nhà nhỏ thì không nên làm cửa quá lớn và ngược lại, đó là sự bất cân xứng, không hài hòa.

  • Góc phong thủy: Thiết kế bếp cho căn hộ chung cư

    Góc phong thủy: Thiết kế bếp cho căn hộ chung cư

    Bếp có vai trò đặc biệt quan trọng trong “lục sự” (sáu kiến trúc chức năng) của một dương trạch. Thần học nói chung gọi bếp là vị “định phúc” quản hạt mọi gia sự. Phong thủy đặt bếp ở vị trí hạt nhân trong phép hóa sát trừ tai, tế bần cầu tự… Nhưng hiện nay, các nhà thiết kế chung cư hầu như không chú ý đến phòng bếp. Phần lớn bếp chung cư đều “có vấn đề” và việc xử lý hết sức khó khăn, phức tạp…

  • Bố trí không gian giải trí trong nhà hợp phong thủy

    Bố trí không gian giải trí trong nhà hợp phong thủy

    Trong thời buổi hiện đại, khi đời sống vật chất và khả năng tài chính ngày càng cao thì việc có trong nhà một phòng giải trí với đầy đủ các tính năng là điều không quá xa xỉ. Nhưng việc bố trí không gian giải trí phải kết hợp ngũ hành để mang lại sinh khí cho gia đình thì không phải ai cũng biết.

  • Hướng nhà gặp Thái Tuế và cách hoá giải

    Hướng nhà gặp Thái Tuế và cách hoá giải

    Mỗi năm sẽ có vài con giáp bị xung Thái Tuế, hay còn gọi là gặp năm tuổi (năm xấu)… Vì vậy, bạn hãy tham khảo cách hóa giải theo phong thủy để được Thái Tuế phù hộ bình an.

  • Cách chọn hướng tốt nhất cho mỗi người

    Cách chọn hướng tốt nhất cho mỗi người

    Theo thuật phong thủy, mỗi người đều có một quái số. Vì vậy, mỗi thành viên trong gia đình đều tự xác định cho mình một vị trí tốt nhất.

  • Bố trí căn hộ chung cư theo khoa học phong thủy

    Bố trí căn hộ chung cư theo khoa học phong thủy

    Chung cư đang là lựa chọn hàng đầu cho người dân thành thị, lại có tính kinh tế cao. Tuy nhiên, khi mua chung cư, gia chủ sẽ không được chủ động trong việc chọn hướng nhà, do vậy bố trí căn hộ chung cư sao cho đúng với phong thủy là rất quan trọng.

Đoan Trang (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.