Xem phong thủy trang trí mặt tiền ngôi nhà theo ngũ hành mệnh gia chủ, là cách mà nhiều người vẫn còn đang áp dụng. Liệu cách làm này có hiệu quả về phong thủy?

Căn nhà là môi trường sống chung của mọi thành viên trong gia đình. Phong thủy trang trí ngoại thất ảnh hưởng đến căn nhà, tức ảnh hưởng đến mọi người sống trong nhà đó, chứ không riêng một ai.

Vậy nên, thói quen sử dụng ngũ hành mệnh gia chủ, để xem phong thủy màu sắc, vật liệu cho ngoại thất là không đúng. Điều quan trọng nhất của việc trang trí ngoại thất theo phong thủy, là ngũ hành ngoại thất phải phù hợp với căn nhà.

Trang trí ngoại thất theo phong thủy, hiện có 2 cách làm phổ biến.

Cách 1: Dựa vào ngũ hành hướng nhà, tọa nhà .

Đây là cách làm cơ bản, theo nguyên tắc “Bổ Tọa”, tức ngũ hành hướng nhà phải tương sinh cho ngũ hành của tọa nhà. Mỗi hướng sẽ gắn liền với 1 ngũ hành tương ứng như hình dưới đây.

Để làm được cách này, đầu tiên phải xác định được hướng nhà, tọa nhà là gì? Hướng nhà chính là hướng đứng từ trong nhà nhìn ra ngoài đường. Tọa nhà thường đối diện với hướng nhà, là hướng đứng ở trong nhà nhìn ra sau nhà.

Có trường hợp, ngũ hành hướng nhà trực tiếp bổ trợ cho ngũ hành tọa nhà, nhưng cũng có trường hợp ngũ hành hướng nhà phải tương sinh từng lớp, hay nói cách khác là cần 1 hoặc 2 ngũ hành trung gian để sinh ra ngũ hành của tọa.

Nếu phải dùng đến 2 ngũ hành để hướng nhà sinh được cho tọa nhà, thì ngoài việc tính toán ngũ hành trang trí ngoại thất, ta còn phải tìm thêm ngũ hành của màu sắc, vật liệu trong phòng khách, để hỗ trợ cho quá trình tương sinh này.

Cách làm này chia ra 8 trường hợp cụ thể như sau:

TH1: Nhà hướng Bắc, ngũ hành Thủy. Tọa nhà hướng Nam, ngũ hành Hỏa.

=> Ngoại thất ngũ hành Mộc. Vì Thủy (hướng nhà) sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, tốt cho tọa nhà

TH2: Nhà hướng Đông Bắc, ngũ hành Thổ. Tọa nhà hướng Tây Nam, ngũ hành Thổ.

=> Ngoại thất ngũ hành Thổ, tốt cho tọa nhà.

TH3: Nhà hướng Đông, ngũ hành Mộc . Tọa nhà hướng Tây, ngũ hành Kim.

=> Ngoại thất ngũ hành Hỏa, phòng khách ngũ hành Thổ. Vì Mộc (hướng nhà) sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, tốt cho tọa nhà.

TH4: Nhà hướng Đông Nam, ngũ hành Mộc . Tọa nhà hướng Tây Bắc, ngũ hành Kim.

=> Ngoại thất ngũ hành Hỏa, phòng khách ngũ hành Thổ. Vì Mộc (hướng nhà) sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, tốt cho tọa nhà.

TH5: Nhà hướng Nam, ngũ hành Hỏa . Tọa nhà hướng Bắc, ngũ hành Thủy.

=> Ngoại thất ngũ hành Thổ, phòng khách ngũ hành Kim. Vì Hỏa (hướng nhà) sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, tốt cho tọa nhà.

TH6: Nhà hướng Tây Nam, ngũ hành Thổ. Tọa nhà hướng Đông Bắc, ngũ hành Thổ.

=> Ngoại thất ngũ hành Thổ, tốt cho tọa nhà.

TH7: Nhà hướng Tây, ngũ hành Kim . Tọa nhà hướng Đông, ngũ hành Mộc.

=> Ngoại thất ngũ hành Thủy. Vì Kim (hướng nhà) sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, tốt cho tọa nhà.

TH8: Nhà hướng Tây Bắc, ngũ hành Kim. Tọa nhà hướng Đông Nam, ngũ hành Mộc.

=> Ngoại thất ngũ hành Thủy. Vì Kim (hướng nhà) sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, tốt cho tọa nhà.

Sau khi biết được ngũ hành cần thiết cho ngoại thất, ta tra bảng dưới đây để biết hình thức trang trí hợp phong thủy.

Ngũ Hành

Màu sắc

Vật liệu

Hình khối

Kim

Xám, bạc, trắng

Sắt, thép, nhôm, inox

Hình tròn

Thủy

Xanh da trời, đen

Nước, kính, gương

Lượn sóng, uốn cong

Mộc

Xanh lá cây

Cây xanh, gỗ, vật liệu từ gỗ

Hình chữ nhật, dài

Hỏa

Đỏ, hồng, cam, tím

Lửa, thiết bị đèn, điện

Hình xéo, tam giác, nhọn

Thổ

Vàng, nâu

Đá, gốm, sứ

Hình vuông

Ví dụ: Nhà hướng Bắc, cần ngoại thất ngũ hành Mộc. Như vậy màu sắc cần dùng là xanh lá cây, trang trí nhiều cây xanh, có thể ốp vật liệu gỗ dùng cho ngoại thất, hình khối dạng chữ nhật, hoặc ngôn ngữ dạng thanh sọc, dài .

Cách 2: Dựa vào ngũ hành của khí trước nhà

Đây là cách làm cao cấp hơn, cần am hiểu rõ về phong thủy. Thông thường sẽ dựa vào khí của 2 trường phái: Bát Trạch và Huyền Không. Phải biết khí trước cửa thuộc ngũ hành gì, tốt hay xấu, mạnh hay yếu, thì mới cân đối được ngũ hành cần trang trí.

Nếu khí đó tốt, phải bổ trợ cho ngũ hành khí đó mạnh hơn, để may mắn vào trong nhà nhiều hơn. Ngũ hành khí vào nhà nếu tốt, lại sinh cho ngũ hành tọa nhà và ngũ hành cung Phi của các thành viên trong gia đình thì cực kì tốt.

Ngược lại, nếu khí đó xấu, thì phải làm cho ngũ hành khí đó yếu đi, để hạn chế những điều không may vào nhà.

Cần cân nhắc về cảnh quan, thẩm mỹ và khí hậu khi trang trí ngoại thất.

Bề ngoài căn nhà nên hài hòa với cảnh quan chung, không quá lệch lạc so với những căn nhà xung quanh. Khi phối hợp màu sắc, hình khối, vật liệu, phải cân đối tỉ lệ sao cho phù hợp để đảm bảo thẩm mỹ.

Đồng thời, tùy vào khí hậu, đặc điểm từng hướng, mà dùng sắc độ màu sắc đậm nhạt hợp lí, không tạo cảm giác nóng bức hoặc lạnh lẽo.

Kiến Trúc Sư - Phong Thủy Sư: Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.