Chúng ta thường nghe nhiều điều kiêng kị rằng, khi ngủ không nên đưa đầu hoặc chân hướng ra cửa. Quan niệm này có nhiều trường hợp cần phân tích và làm rõ, vì chưa chắc tất cả đều là xấu.

Nằm ngủ đưa đầu hoặc chân ra cửa thường bị hiểu chung với trường hợp nằm ngủ đưa đầu hoặc chân ra đường, ra mặt tiền. Quan niệm cho rằng, tư thế nằm này là tư thế nằm của người mất, vì vậy âm khí nhiều, phong thủy không tốt. Tuy nhiên cách hiểu này là hoàn toàn sai lầm.

Trong phong thủy có bộ môn Âm Trạch, cho rằng: nghi thức đặt người mất vào hòm khi chưa đi chôn hay hướng chôn người mất đều không có liên hệ gì với tư thế nằm của người sống vì phong thủy của người sống là phong thủy Dương Trạch, nguyên lí hai bộ môn này hoàn toàn khác nhau. Đối với phong thủy Dương Trạch, hướng nằm ngủ cần đảm bảo các quy tắc:

- Hướng nằm phải quan sát được cửa ra vào, có như vậy mới an tâm khi ngủ.

- Hướng nằm không bị ánh sáng chiếu thẳng, không bị khí trực xung vào giường.

.- Hướng nằm không đối diện gương.

- Hướng nằm hạn chế nhìn vào cửa phòng vệ sinh.

- Hướng nằm phải hợp tuổi từng người trong phong thủy Bát Trạch và nhìn về Thiên Tinh tốt trong phong thủy Huyền Không.

- Ngoài hướng nằm, phong thủy chú trọng vị trí nằm nhiều hơn. Vì vậy, cần cân đối thêm các nguyên tắc bố trí vị trí giường sao cho hài hòa nhất.

Các ví dụ cụ thể

Trường hợp 1: Với ví dụ này, giường ngủ có điểm tựa chắc chắn, quan sát được cửa ra vào. Cửa sổ mở đối diện nhưng nằm xéo so với giường, vậy nên hạn chế được nắng gió xộc thẳng vào giường. Nhìn sơ bộ, cách bố trí này đã hợp lí về phong thủy và không gian. Với cách làm như vậy, thì việc chân giường hướng ra đường (ra mặt tiền) không hề ảnh hưởng xấu.

Trường hợp 2: Đầu giường hướng ra đường (ra mặt tiền). Tương tự như trường hợp 1, cách bố trí này đã hợp lí về phong thủy và kiến trúc. Nếu muốn riêng tư hơn trong phòng ngủ, mà vẫn thích thông thoáng, có thể bố trí cửa sổ ở 1 góc phòng, để tránh tầm nhìn từ bên ngoài vào trong giường như cách làm này. Vậy, khi đưa đầu ra đường (ra mặt tiền) như phương án này là không xấu.

Trường hợp 3: Đầu giường đặt sát cửa phòng, hướng ra cửa phòng. Cách bố trí này chưa phù hợp với phong thủy vì không quan sát được cửa ra vào, đồng thời dễ bị động đầu giường khi ra vào phòng ngủ, hoặc dễ bị tác động bởi tiếng ồn của không gian kế bên mà đầu giường kê vào. Tất nhiên khi đầu giường không được yên tĩnh và luôn lo sợ có người từ phía sau bước vào thì không thể an tâm ngủ ngon được.

Trường hợp 4: Chân giường hướng ra cửa, cửa phòng mở đâm vào giường ngủ. Trường hợp này cũng được cho rằng không tốt, vì mỗi khi mở cửa, luồng khí xộc thẳng mạnh vào giường, giường không tụ được khí. Ngoài ra, còn dễ bị mất riêng tư, giật mình khi cửa thường mở (trong trường hợp phòng có hơn 1 người ở).

Trường hợp 5: Đầu giường hướng ra cửa sổ, giường đặt sau cửa sổ. Tư thế này cũng không tụ được khí, dễ bị chói khi nằm, đầu giường dễ có cảm giác chông chênh, vậy nên đây cũng là điều kiêng kị cần tránh.

  • Phòng ngủ đè lên bếp nấu có xấu như quan niệm ?

    Phòng ngủ đè lên bếp nấu có xấu như quan niệm ?

    Theo quan niệm, phòng ngủ đè lên bếp nấu được xem là không tốt, người ở trên phòng ngủ thường dễ bực bội, nóng tính, tinh thần khó bình thản. Tuy nhiên, quan niệm này có cơ sở khoa học phong thủy không? Và liệu còn ứng nghiệm đối với kiến trúc hiện đại ?

Kiến trúc sư - Phong thủy sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 17 điều kiêng kị trong phong thủy phòng ngủ và cách hóa giải

    17 điều kiêng kị trong phong thủy phòng ngủ và cách hóa giải

    Phong thủy phòng ngủ luôn đóng vai trò quan trọng vì thời gian chúng ta dành cho phòng ngủ đã chiếm hết 1/3 thời gian trong ngày. Đây là nơi phục hồi năng lượng, thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc mệt mỏi. Cùng lưu ý 17 lỗi phong thủy thường ...

  • Phòng ngủ đè lên bếp nấu có xấu như quan niệm ?

    Phòng ngủ đè lên bếp nấu có xấu như quan niệm ?

    Theo quan niệm, phòng ngủ đè lên bếp nấu được xem là không tốt, người ở trên phòng ngủ thường dễ bực bội, nóng tính, tinh thần khó bình thản. Tuy nhiên, quan niệm này có cơ sở khoa học phong thủy không? Và liệu còn ứng nghiệm đối với kiến trúc hiện đ...

  • Phong thủy phòng ngủ: 10 điều nên tránh và cách bài trí phù hợp

    Phong thủy phòng ngủ: 10 điều nên tránh và cách bài trí phù hợp

    Theo ý nghĩa phong thủy, việc bố trí đồ đạc, giường trong phòng ngủ cực kỳ quan trọng. Nó giúp gia chủ thu hút tài lộc thịnh vượng và sức khỏe. Vậy, khi bài trí phòng ngủ cần tránh điều gì và bài trí như thế nào cho phù hợp?...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.