CafeLand - Ngôi nhà có diện tích 80m2 nằm ở một vùng sâu vùng xa của tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam.

Cảnh quan nơi đây được bao quanh gồm thung lũng, suối, các thôn làng và đồng lúa mênh mông. Nơi này là vùng đất của người Tày – một dân tộc ít người đã sinh sống từ hàng thế kỷ với cách sống chỉ loanh quanh trong một không gian nhỏ dưới mái nhà.

Không gian này tuy nhỏ nhưng vẫn có các khu vực chức năng như bếp, tiếp khách, khu vực nghỉ ngơi, mọi người có thể sinh hoạt hằng ngày với nhau.

Theo nhóm kiến trúc sư, cách tiếp cận ngôi nhà này quan trọng nhất là làm sao giải thích cho tất cả thành viên hiểu thói quen sinh hoạt mới vốn sẽ khó thay đổi một sớm một chiều.

Cũng từ đó mà giải pháp thiết kế được ứng dụng là từ trong ra ngoài. Ví dụ, thay vì phân chia không gian thành nhiều chức năng, nhóm kiến trúc sư đã đề xuất một không gian đa chức năng gồm có phòng khách, nhà bếp và phòng ăn giống như kiểu nhà sàn truyền thống. Ngoài ra, nhóm kiến trúc sư sẽ cố gắng giữ lại cây xanh, thiên nhiên có sẵn.

Về môi trường, nhóm kiến trúc sư quan niệm rằng mọi ngôi nhà dù ở hoàn cảnh nào cũng cần mang đến sự thoải mái cho con người bằng cách kiểm soát sự thông gió, ánh sáng và tiết kiệm năng lượng. Chính vì vậy, nhóm đã sử dụng phương pháp thông gió chéo ở nhiều khu vực trong nhà.

Điển hình, cửa sổ 2 cửa mở ngược chiều tại phòng ngủ và không gian chung. Đó là cách để có luồng không khí di chuyển vào trong và ra ngoài. Chi tiết nhỏ này cũng có thể tạo ra nguồn ánh sáng gián tiếp cho phần nội thất trong nhà.

Cuối cùng, mái nhà đóng vai trò quan trọng của ngôi nhà này, phần mái nhà được thiết kế có hình dạng khác biệt, có một lỗ mở giống như cửa sổ trống để không khí có thể tràn vào, nguyên tắc hoạt động cũng giống như nhiều hệ thống hút gió trên ô tô để làm mát động cơ, đốt cháy và ánh sáng cũng có thể xuyên qua.

Ngoài ra có một ống khói trên đỉnh mái cao gần 3m, ống khói này được tận dụng theo quy luật vật lý: Thông gió ngăn xếp, nó sẽ hút không khí nóng ra khỏi nhà ở trên cùng, đồng thời cung cấp không khí mát, trong lành qua cho cửa sổ bên trong. Kết quả là ngôi nhà luôn được thông gió theo chiều ngang và chiều dọc.

Tổng quan, với giải pháp thiết kế thụ động và giữ lại nét truyền thống tại địa phương, những người sống trong nhà sẽ luôn cảm thấy thoải mái và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc.

Bản vẽ phối cảnh giải pháp ngôi nhà sàn cấp 4 tại Thanh Hóa.

(Nguồn: Cuongbuildingworkshop)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.