Ngôi nhà đặc biệt với chiều ngang hẹp chỉ 4,5m nhưng chiều dài đến 48m của một gia đình 3 thế hệ nằm ở trục đường chính của phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Ngôi nhà được thiết kế dựa trên thông điệp về lưu giữ nét đẹp của văn hóa, cội nguồn, con người Miền Tây Nam Bộ giao hòa với nhịp sống hiện đại tại đô thị phát triển.

Ngôi nhà hướng Đông Nam tân dụng khai thác ưu điểm chiều dài của mảnh đất nên các không gian trong nhà được sắp xếp theo trình tự như: khu vực kinh doanh, sân trong, phòng khách, bàn ăn, bếp, sân phụ, phòng ngủ tương ứng thành từng cụm riêng. Cụm thứ nhất là khu vực kinh doanh café có cầu thang riêng để khách di chuyển lên tầng trên.

Một góc không gian kinh doanh cà phê phía trước nhà.

Cụm thứ 2 tập trung chính là không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, phòng ăn, bếp, khu vực làm việc và 1 phòng ngủ chính.

Ngôi nhà với cấu trúc đơn giản, không gian sinh hoạt chung tại phòng khách ưu tiên tại trung tâm chiều dài nhà sau khi đi qua khu vực kinh doanh cà phê và sân trước nhà.

Theo kiến trúc sư chia sẻ, trong kiến trúc nhà ở truyền thống khu vực Tây Nam Bộ, vị trí của mỗi không gian mang chức năng riêng, thông qua đó cũng thể hiện lối sống của gia chủ.

Vì ngôi nhà có 2 sân vườn và 1 khoảng thông tầng đan xen các không gian nên ngôi nhà tuy dài nhưng vẫn thông thoáng và tràn ngập ánh sáng.

Phòng làm việc tại gia rộng rãi có thêm khoảng sân vườn thư giãn bên cạnh góp phần tăng mảng xanh cho tầng trên của ngôi nhà.

Bếp nấu và đảo bếp chữ I thiết kế đơn giản trên tông màu gỗ tự nhiên kết hợp cùng trần bê tông và sàn gạch trắng mang đến cái nhìn cởi mở, gần gũi và hiện đại.

Không gian thờ cúng, phòng làm việc, các phòng ngủ ông bà ở tầng 1, phòng ngủ cha mẹ và các con tầng 2 được bố trí từ ngoài vào trong.

Điểm chung của các phòng ngủ đều là trần gỗ, cửa kính trượt bản lớn nên các thành viên có thể quan sát những thay đổi trong ngày qua ô cửa.

Giải pháp sử dụng cửa 2 lớp nhằm hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà và đảm bảo an toàn.

Cấu trúc mái nhà được thiết kế phân chia theo cụm, nhìn từ trên cao, ta dễ dàng thấy các không gian sống tách biệt như những ngôi nhà bè lênh đênh sông nước vốn đã gắn liền trong văn hóa sinh hoạt của người miền Tây theo ngày này tháng nọ.

Bản vẽ kiến trúc của nhà phố hẹp có chiều dài 48m vừa kinh doanh vừa ở tại thành phố Cần Thơ.

(Nguồn: AD9 Architects)

Chu Anh (Nguồn: Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.