CafeLand – Lần đầu đặt chân đến đây bạn sẽ cảm nhận được không khí và nhiều kỷ niệm ẩn sâu bên trong một ngôi nhà đã có tuổi từ những năm đầu giải phóng đất nước (1975).
Chủ sở hữu là một cặp vợ chồng đã về hưu, nay muốn cải tạo lại ngôi nhà rộng rãi hơn để con cháu trong gia đình xum họp, tề tựu, đặc biệt là những dịp lễ, tết. Được biết ngôi nhà trước đây xây trên nền đất yếu và nằm trong khu dân cư dành cho cán bộ địa phương tại Vĩnh Long.
Thời gian dần trôi, thành phố càng ngày thay thế thị trấn, nhà mới cũng xuất hiện, bộ mặt nhà cũ cũng khoác vẻ mới nhưng ngôi nhà song lập này vẫn giữ lại hình thức ban đầu sau nhiều lần sửa chửa lại.
Phương án thiết kế: giữ lại một nữa phần mái và máng nước hiện có nhằm thể hiện tinh thần của một ngôi nhà đậm chất Miền Nam. Các cấu trúc cũ được xử lý theo cách mới, tái sử dụng lại, hệ khung thép có khoảng cách 5m đã tạo ra khoảng mở và cây xanh cũng được bố trí hợp lý trong ngoài.
Kiến trúc sư chia sẻ: Chúng tôi muốn giữ gìn giá trị văn hóa, tinh thần qua cách họ chia sẻ cảm xúc với nhau, với môi trường sống, cách họ quan tâm, chăn sóc lẫn nhau và cách họ mở cửa đón khách hay cách họ mở cửa trái tim, chúng tôi gọi đó là “Mở nhà, mở cửa trái tim”.
Vì ngân sách hạn chế nên hầu hết vật liệu, chậu hoa và đồ nội thất được tái sử dụng nhưng có một chút thay đổi trong cách bố trí hài hòa với không gian mới, trong đó, gạch hoa văn được làm sạch lại để ốp lát sàn phòng khách; mái ngói cũ của không gian cấp dưới dùng để trang trí trần khu vực bếp, phòng ăn; các khung cấu trúc tầng lửng và tấm ván thì tái sử dụng cho tầng trên và cuối cùng các thanh gỗ dài lâu năm dùng làm mái hắt hiên nhà.
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.