CafeLand - Ngôi nhà bao quanh với những viên gạch đỏ thô hình khối tuy không bắt mắt nhưng tạo nên một cảnh quan nổi bật trong một cộng đồng dân cư tại Mạo Khê, Quảng Ninh.

75% dân số Việt Nam hiện đang sống chủ yếu là nền sản xuất nông nghiệp ở nông thôn, tuy nhiên quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa càng nhanh chóng trong 20 năm trở lại đây đã dẫn đến hàng triệu ha diện tích đất nông nghiệp, khoảng gần 3 triệu công nhân thất nghiệp.

Trong khi đó, dân số trong nước lại tăng hơn 15 triệu người, dẫn đến nhu cầu về nhà ở cao là tất yếu. Song tình trạng này đã kéo theo những đợt sóng nhu cầu xây nhà và chiếm đất tại vùng nông thôn cũng như từ các cộng đồng càng tăng, kết quả là môi trường sống và môi trường tự nhiên bị thu hẹp, những khu vực này đã bị ô nhiểm nghiêm trọng cùng với tình trạng biến đổi khí hậu chung của trái đất.

Ngôi nhà được xây dựng với thông điệp thúc đẩy nông nghiệp và đồng thời tạo việc làm cho người dân địa phương nơi đây.

Giải pháp được đề xuất là lấy 1 phần diện tích từ một cánh đồng, bên trong phần diện tích này chính là ngôi nhà được xây thành khối lập phương, mỗi hướng của ngôi nhà có những lỗ kết nối với phần không gian xanh đặt ở trên mái ngôi nhà.

Được biết ngôi nhà còn có tên gọi tiếng Anh là AgriNesture, là kết hợp giữa Agriculture và Nesture. Ngôi nhà có 2 phần chính là phần khung và phần mặt tiền (phần bìa), thường áp dụng cho khu vực nông thôn có nhiều ngập lụt và khu tái định cư. Ý niệm của kiến trúc sư là sẽ nhân bản nhiều mô hình nhà này, lúc đó sẽ là một khu dân cư yên bình đặc trưng về giáo dục, sức khỏe, cộng đồng hướng Nông.

Về phần khung, 2 tầng được gia cố gồm móng, cột, sàn, mái, cầu thang, tất cả bằng bê tông cốt thép với chi phí 150 triệu đồng (tương đương 6.500 USD). Trong trường hợp mở rộng khu vực, có thể sử dụng không gian trống hoặc tầng thứ 3 xây dựng thành một ngôi nhà 3 tầng khác.

Phần mặt tiền (phần bìa) của ngôi nhà bao gồm tường, cửa, vách ngăn sẽ được hoàn thành theo từng khu vực khác nhau bằng những vật liệu thân thiện có sẵn tại địa phương như dây leo, đất, gạch… Không gian trên mái nhà thì chuyên dành cho nông nghiệp nơi có hệ thống tích, trữ nước mưa, tái sử dụng nước trong những trường hợp đặc biệt.

Đặc biệt hơn người sử dụng sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng ngôi nhà và họ sẽ chủ động phân chia không gian theo nhu cầu riêng của chính mình. Ngoài ra, họ củng là người sản xuất các vật liệu phù hợp tại địa phương. Chính hành động này không những tạo việc làm, thúc đẩy phát triền nông nghiệp mà còn mang lại sự cân bằng sinh tái cũng như sự ổn định kinh tế cho người dân.

Nhà khuyến nông đã tạo nên những mảng ghép cảm xúc, nơi hội tụ, tương tác và thích ứng với sự tương phản giữa tự nhiên với nhân tạo, giữa cá nhân với cộng đồng.

Chu Anh (archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.