Thời gian xây nhà, sửa nhà phụ thuộc vào nhu cầu từng gia đình, điều kiện thời tiết, giá cả xây dựng, nguồn nhân lực,… Ngoài ra, trước khi quyết định thời gian khởi công, gia chủ cần phải xem ngày tốt về phong thủy để khởi sự.

Các nguyên tắc xem thời gian xây dựng chuẩn phong thủy

- Thời gian xây, sửa nhà, không chỉ có năm mà còn có tháng, ngày, giờ. Cả 4 yếu tố này đều có vai trò như nhau. Ta thường hay thắc mắc “Năm nay có xây nhà được không?” thì hãy đổi thành câu hỏi “Năm, tháng, ngày, giờ, này có xây nhà được không?”

Có những trường hợp bắt buộc phải xây gấp vì nhu cầu, vì quy hoạch, tài chính,… hay vì lí do khác, lỡ năm có xấu thì đã có tháng, ngày, giờ, bù đắp, hóa giải được. Ví như một năm có nhiều thiên tai, mưa bão, nhưng có thời điểm nắng ráo, bạn hoàn toàn có thể tranh thủ sửa chữa căn nhà của mình.

- “Đa Cát thắng thiểu Hung”. Khi xét tuổi xây nhà, sửa nhà, không chỉ xét các yếu tố Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam Tai, mà còn xét đến Ngũ Hành, Thiên Can, Địa Chi, Thái Tuế, Sao Hạn, Thập Thần, Thần Sát…Khi xét đến thời gian tốt, lại càng phải xét thêm nhiều yếu tố về Tam Hợp: ngày Hoàng Đạo, Thập Nhị Trực, Nhị Thập Bát Tú, Lục Nhâm, Đổng Công, Trạng Trình, ngày Bất Tương, Kiết Tinh,…và Tam Nguyên: Đại Quái, Huyền Không,…

Khi lựa chọn thời gian xây dựng, cần phải xét đến vài chục yếu tố, vậy nên nếu bạn bị 1 hoặc chỉ bị vài hạn trong năm như Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam Tai, bạn đừng quá lo lắng và hãy tự tin rằng mình vẫn có thể xây được nhà, nếu bạn chọn được ngày có nhiều yếu tố tốt hơn các yếu tố xấu.

Hình minh họa

- Thời gian phải phù hợp với lô đất xây dựng

+ Theo trường phái xem ngày Đại Quái, yếu tố “Thiên” phải sinh cho “Địa”, tức năm tháng ngày giờ được chọn phải sinh cho tọa lô đất (tọa là phía sau nhà, thường đối lập với hướng). Thời gian tốt cho lô đất thì thầu thợ thi công ở đó đều được hưởng cát lành. Tương tự, thời gian tốt cho ngôi nhà thì mọi thành viên sống trong nhà đều bình an, may mắn.

+ Ngoài ra, thời gian xây dựng phải tránh được các thế phạm xấu ảnh hưởng đến lô đất như Tam Sát ở tọa, sao xấu Ngũ Hoàng, Nhị Hắc bay đến hướng.

- Thời gian xây dựng phải tạo ra bố cục phong thủy tốt. Theo trường phái Huyền Không Phi Tinh, với cùng 1 lô đất, 1 hướng, 1 người sử dụng, 1 cách bố trí, nhưng thời gian xây dựng khác nhau (khác vận) sẽ cho ra kết quả phong thủy tốt xấu khác nhau. Bạn cần nắm rõ thế cục phong thủy tương ứng với từng năm xây dựng, rồi từ đó cân nhắc lựa chọn thế cục nào tốt hơn với ngôi nhà của mình mà lựa chọn năm xây dựng phù hợp.

Ví dụ: Hướng nhà 120 độ, hướng Đông Nam 1 (tọa Tuất hướng Thìn). Thời điểm hiện tại là năm 2022 đang cuối vận 8, đầu vận 9. Nếu bạn xây nhà trong năm 2022 hoặc 2023 (vận 8), thì thế nhà này là Thượng Sơn Hạ Thủy, là 1 thế nhà xấu. Nhưng nếu bạn đợi đến năm 2024 (vận 9) mới xây, thì thế nhà này đổi thành Song Tinh Đáo Hướng , là 1 thế nhà tốt.

- Thời gian tốt và phải hợp với con người.

+ Nếu đã chọn được ngày tốt mà không hợp với mình thì không phát huy được hiệu quả tối đa. Cũng giống như việc bạn ở trong một ngôi nhà phong cách hiện đại, sang trọng, rộng rãi, nhưng bạn lại là người thích hoài niệm, ấm cúng nên dù ngôi nhà rất tuyệt nhưng bạn luôn có cảm giác lạnh lẽo.

+ Cần xác định rõ vai trò chính của từng người ở từng giai đoạn, để tính toán thời gian phù hợp:

+ Khi khởi công, thời gian phải tốt cho người có vai trò quan trọng và xuất hiện thường xuyên ở công trình, có thể tính tốt cho người thầu, cai hoặc chỉ huy trưởng,…chứ không hẳn là chủ nhà và chắc chắn không thể là người mượn tuổi, vì họ chỉ đứng cúng thay rồi dường như mất hút.

Khi dịch vụ xây dựng đã phát triển, hầu như chủ nhà không dành nhiều thời gian ở công trình như trước, vậy nên phong thủy nên tốt cho những con người làm việc ở công trình, để quá trình thi công suôn sẻ, nhân công an toàn, đúng tiến độ, không bị hàng xóm hay chính quyền làm khó dễ,…

+ Khi công trình hoàn thành, lúc về nhà mới, thì việc xem ngày cần tính toán tốt cho gia chủ và các thành viên trong gia đình, vì họ trực tiếp chịu ảnh hưởng của phong thủy ngôi nhà.

  • Cách hóa giải nhà khuyết góc, tóp hậu, xéo, chữ L, chữ T, chữ U...

    Cách hóa giải nhà khuyết góc, tóp hậu, xéo, chữ L, chữ T, chữ U...

    Nhà khuyết góc nói chung là các thế nhà: tóp hậu, nở hậu, xéo, chữ T, chữ L, chữ U…đây là những thế nhà không may mắn về phong thủy, vì nhà vuông vức mới là thế nhà tốt nhất. Nếu nhà bạn đang gặp những thế nhà này thì chớ lo lắng, sẽ có những cách hóa giải dưới bài viết sau.

Kiến Trúc Sư - Phong Thủy Sư: Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.