Ngũ hành có mối liên quan rất nhiều trong đời sống, cũng như trong phong thủy phong thủy nhà ở. Khi trang trí nhà cửa theo ngũ hành mang lại bình an cho gia đình, gặp nhiều may mắn, phát tài, phát lộc trong cuộc sống.

Ngũ hành là gì?

Ngũ hành là 5 hành tố cơ bản: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Theo thuyết ngũ hành thì vạn vật trên vũ trụ đều được tạo ra từ 5 hành tố này. Ngũ hành có ý nghĩa là sự vận động, chuyển hóa các chất trong thiên nhiên và của phủ tạng trong cơ thể. Mỗi yếu tố này đều có sự tác động qua lại lẫn nhau và có tính chất riêng.

  • Hành Kim tượng trưng cho kim loại, có tính chất thu lại.
  • Hành Mộc tượng trưng cho cây, có tính động, khởi đầu.
  • Hành Thổ tượng trưng cho đất, có tính sinh sản, nuôi dưỡng.
  • Hành Thủy tượng trưng cho nước, có tính tàng chứa.

Quy luật trong ngũ hành

Quy luật tương sinh: là chỉ mối quan hệ sinh ra nhau một cách thứ tự và thúc đẩy nhau sinh trưởng, phát triển của Thủy, Hỏa, Mộc, Kim, Thổ. Trong quan hệ ngũ hành tương sinh đó là cái sinh ra nó và cái được nó sinh ra gọi là mẫu và tử.

  • Mộc sinh Hỏa nghĩa là củi khô (hành Mộc) khi đốt cháy sẽ tạo ra lửa (hành Hỏa).
  • Hỏa sinh Thổ nghĩa là lửa (hành Hỏa) đốt cháy vật chất là chúng trở thành tro bụi, trở về với đất (hành Thổ).
  • Thổ sinh Thủy nghĩa là kim loại (hành Kim) khi được nung nóng sẽ chuyển sang thể lỏng (hành Thủy).
  • Thủy sinh Mộc nghĩa là nước (hành Thủy) là nguyên liệu duy trì sự sống và giúp cây cối phát triển, sinh sôi nảy nở.

Ngũ hành tương khắc: là trái ngược với tương sinh có mối quan hệ khắc chế, cản trở lẫn nhau của các yếu tố. Giữa tương sinh và tương khắc kết hợp hài hòa với nhau giúp cho hệ vật chất được cân bằng, vũ trụ duy trì được trạng thái tồn tại cũng như vận động một cách tối ưu nhất.

Mối quan hệ trọng ngũ hành tương khắc: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa.

Ứng dụng ngũ hành trong phong thủy nhà ở

Theo quan niệm của người Việt thì ngũ hành có ảnh hưởng lớn đến phong thủy nhà cửa. Từ hướng nhà, hướng phòng, hướng cửa, số tầng (với nhà ở chung cư). Tùy vào bản mệnh của gia chủ mà cân nhắc các yếu tố khác nhau.

Gia chủ mệnh Kim: với những người mệnh Kim nên chọn hướng nhà theo hướng Tây hoặc Tây Bắc. Còn mua chung cư thì nên chọn các số tầng 5, 9, 12, 15 hoặc 19,…Nên tránh các số 2, 7 vì chúng tượng trưng cho mệnh Hỏa, tương khắc với gia chủ.

Với gia chủ mệnh Kim nên chọn sơn theo tông màu tươi sáng như vàng, trắng, xám,… Bạn cũng có thể phối hợp các màu này lại với nhau tạo nên một căn nhà vừa hợp phong thủy, lại vừa đẹp và ấn tượng.

Nên trang trí nhà bằng tranh đá quý, tranh sơn mài, bể cá phong thủy,… sẽ mang sinh khí cho ngôi nhà.

Gia chủ mệnh Mộc: nên mua nhà hướng Nam, hướng Đông hoặc Đông Nam, nếu chọn mua chung cư thì ưu tiên các tầng 3, 8 hoặc các căn số 1, 6. Nên tránh căn chung cư nằm ở các tầng 2, 4, 7, 9.

Gia chủ mệnh Mộc thì chọn sơn màu xanh lá, trắng, nâu. Cũng có thể trang trí nhà bằng các loại như: sen đá, kim ngân, đại lộc, trúc nhật,… hoặc bày trí các bức tranh với chủ đề cây cối, hoa cỏ sẽ mang đến vượng khí cho căn nhà.

Gia chủ mệnh Thủy: chọn hướng nhà phù hợp là hướng Bắc, cũng có thể chọn mua đất, mua nhà hướng Đông Nam hoặc hướng Nam. Nếu mua căn hộ chung cư thì nên chọn các tầng liên quan đến các số: 1, 6, 4 và 9, nên tránh các con số: 0, 2, 7, 5 tượng trưng cho hành Hỏa và hành Thổ.

Gia chủ mệnh Thủy nên chọn sơn nhà màu trắng, xanh da trời,…trang trí nhà cửa bằng cây cối, bể cá, gương phong thủy hoặc hòn non bộ.

Gia chủ mệnh Hỏa: thì nên chọn xây nhà hoặc mua nhà theo hướng Nam. Ngoài ra, bạn có thể chọn hướng Đông Nam hoặc Đông theo ngũ hành Mộc sinh Hỏa. Nếu mua căn hộ chung cư nên chọn các tầng 2, 7,3 và 8, nên tránh mua chung cư ở các tầng có số 1, và 6 thuộc hành Thủy.

Người mệnh Hỏa thì hợp với gam màu nóng như: đỏ, cam, hồng, tím,…bạn cũng có thể chọn màu thuộc hành Mộc như xanh lá, tạo được cảm giác tươi mới, mát mẻ cho căn nhà. Hợp với những món đồ nội thất bằng gỗ và các loại cây trang trí như: lan hồ điệp, hoa hỏa tước, xương rồng,…

Gia chủ mệnh Thổ: nên chọn nhà theo hướng Đông Bắc, Tây Nam. Chọn căn hộ chung cư nằm ở các tầng liên quan tới số 0, 2, 5 hoặc 7. Các đồ trang trí bằng gốm sứ, đá, cẩm thạch. Để hạn chế những vận hạn, xui rủi cho người mệnh Thổ trang trí nhà cửa theo gam màu xanh lá hoặc trồng nhiều cây xanh trong nhà.

Chủ đề: Ngũ hành,
Hoàng Phương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kết hợp các yếu tố Mộc – Kim – Thổ trong trang trí nội thất

    Kết hợp các yếu tố Mộc – Kim – Thổ trong trang trí nội thất

    Trong 5 yếu tố của ngũ hành, ngoài Thủy và Hỏa khó định lượng định tính ở dạng vật chất cụ thể, 3 yếu tố còn lại đều là những vật liệu phổ biến dùng trong trang trí nội thất. Hãy cùng TGĐA khám phá sức mạnh của mỗi yếu tố phong thủy này và những cách...

  • Sử dụng màu sắc theo âm dương, ngũ hành

    Sử dụng màu sắc theo âm dương, ngũ hành

    Theo phong thuỷ, màu sắc hình thành nên các trường năng lượng. Các trường năng lượng này tác động đến môi trường nhà ở và ảnh hưởng đến mỗi cá nhân.

  • Thuật cân bằng âm dương phong thủy

    Thuật cân bằng âm dương phong thủy

    Bản thân đồ vật chưa hẳn đã xấu, nhưng khi sắp xếp không đúng chỗ có thể sẽ làm mất đi sự hài hòa âm dương - ngũ hành, dẫn đến các tác động xấu. <br/br>

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.