Theo thông tin dự báo từ ngày 12/3, miền Bắc sẽ bước vào đợt nồm ẩm mới, khả năng kéo dài đến 17/3. Nồm ẩm cũng khiến sàn, tường nhà "đổ mồ hôi", gây trơn trượt, ẩm mốc, có thể làm hư hỏng đồ điện tử trong gia đình. Vậy, làm thế nào để giữ nhà cửa luôn khô ráo trong thời tiết này?

Nồm ẩm là gì?

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của phía đông Bắc Bộ và thường xuất hiện vào khoảng tháng 2 - 4 (gần cuối mùa xuân). Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định đêm nay không khí lạnh yếu sẽ tăng cường xuống miền Bắc, trời se lạnh, có lúc mưa phùn.

Dự báo từ ngày 12/3, nền nhiệt tăng dần ở miền Bắc, nhiều khả năng từ ngày 12/3 sẽ bắt đầu có hiện tượng nồm nhẹ, sau đó sẽ gia tăng vào những ngày tiếp theo.

Hơi nước trong không khí rất cao nên nước thường bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt mọi vật xung quanh chúng ta. Độ ẩm trong nhà cao có thể là nguyên nhân chính gây khó chịu và hư hỏng nhiều món đồ điện tử. Việc hơi nước ngưng tụ thường có ở những ô cửa kính. Nấm mốc thường mọc ở những góc khuất trong ngôi nhà và tạo nên những mùi khó chịu.

Mọi người có thể kiểm tra độ ẩm trong nhà qua 3 dấu hiệu phổ biến: ngưng tụ, nấm mốc phát triển và mùi bất thường. Để giữ nhà cửa luôn khô ráo, có thể tham khảo một số mẹo sau:

Luôn đóng kín cửa

Trong tiết trời nồm, sàn nhà, tường và đồ đạc trong nhà thường ướt sũng, nhớp nháp cùng không khí bí bách, nhiều người nghĩ rằng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió sẽ giúp đồ đạc mau khô.

Tuy nhiên, đây là một sai lầm! việc mở cửa vào những ngày nồm ẩm làm cho không khí ẩm tràn vào nhà nhiều hơn, càng khiến nhà thêm ẩm ướt. Do đó, hãy hạn chế mở cửa, bật điều hòa cũng như bật quạt để giữ cho nhà của bạn luôn được khô ráo.

Lau nhà bằng giẻ khô

Nồm ẩm khiến nền nhà có hiện tượng "đổ mồ hôi" gây trơn trượt, tạo cảm giác nhớp nháp, không sạch sẽ. Vì vậy một số người lau nhà bằng nước hoặc pha thêm chất tẩy rửa để giúp nhà sạch hơn.

Đây cũng là sai lầm khiến sàn nhà ướt thêm và còn gây hại cho sức khỏe. Nồm ẩm khiến không khí lưu thông kém, các hóa chất tạo mùi trong chất tẩy rửa không thoát ra ngoài được sẽ tích tụ trong phòng, gây kích ứng đường thở khi hít phải. Do đó, khi sàn nhà ẩm do nồm, gia đình nên lau sàn bằng giẻ khô, cố gắng giữ sàn càng khô ráo.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Sử dụng máy hút ẩm giúp cho ngôi nhà của bạn được khô thoáng, sạch sẽ. Nếu không có điều kiện mua máy hút ẩm, các gia đình có thể sử dụng một số vật liệu tự nhiên có khả năng hút ẩm tốt như baking soda, than củi, muối mỏ, vôi trắng, hoặc túi hút ẩm, bình hút ẩm... để đặt trong nhà. Baking soda hoạt động tốt nhất ở những căn phòng nhỏ, với những phòng rộng nên dùng than củi hoặc muối mỏ.

Bật điều hòa chế độ khô

Bố trí quạt thông gió phòng bếp và phòng tắm để không khí được thông thoáng. Giảm độ ẩm trong nhà bằng máy hút ẩm, điều hòa: Độ ẩm lý tưởng khoảng 40 - 60%.

Ngăn hơi ẩm từ phòng tắm

Phòng tắm là nơi tạo ra nhiều hơi ẩm nhất trong căn nhà, do đó nên đóng cửa phòng tắm sau khi sử dụng. Với những nhà sử dụng bồn tắm, nên xả nước lạnh trước, sau đó mới đổ nước nóng lên. Quy tắc đơn giản này có thể giảm tới 90% hơi nước, nhờ đó ngăn chặn sự ngưng tụ nước trong nhà tắm.

Giữ cho tủ quần áo thông thoáng

Nhiệt độ bề mặt tủ quần áo thường lạnh hơn nên rất dễ ngưng tụ hơi nước vào những ngày nồm, khiến quần áo bị ẩm, hôi hám. Để giảm tình trạng này, gia đình nên treo túi đựng hạt hút ẩm hoặc baking soda trong tủ, hoặc lót đáy tủ bằng các tờ báo khô; không chất đầy tủ và ngăn kéo bằng quần áo để giúp không khí lưu thông.

Sử dụng tinh dầu thơm

Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như lavaneder, chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

Không đặt cây trong phòng

Cây xanh giúp không khí trong phòng trong lành hơn nhưng đồng thời cũng giải phóng một lượng lớn độ ẩm. Đặt nhiều cây trong phòng có thể khiến độ ẩm tăng lên. Do đó vào những hôm trời nồm, mọi người nên tạm thời đặt cây ở ngoài trời hoặc nơi thoáng khí cho đến khi đợt nồm qua đi.

  • Loại gạch lát nền nào chống nồm ẩm, trơn trượt tốt nhất 2023?

    Loại gạch lát nền nào chống nồm ẩm, trơn trượt tốt nhất 2023?

    Thời tiết trời nồm khiến sàn nhà đọng nước, dễ gây té ngã, dẫn đến chấn thương đối với người già và trẻ em. Do đó, các dòng gạch lát nền có bề mặt nhám, sần hoặc phủ men với khả năng hút ẩm tốt là giải pháp chống nồm ẩm hiệu quả, được nhiều gia đình lựa chọn.

Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.