CafeLand – Tại Việt Nam, căn hộ studio còn khá mới. Trong khi đó tại các nước châu Âu như Anh, Pháp hay Thụy Điển, mô hình nhà ở này khá phổ biến. Bạn có thể chọn loại hình nhà này, rồi biến tấu sao cho phù hợp với sở thích và nhu cầu sử dụng của mình mà vẫn đảm bảo không gian sinh hoạt hợp lý.

Căn hộ studio là gì?

Căn hộ studio là gì? là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay.

Studio là tên gọi để chỉ những căn hộ không vách ngăn, có diện tích dao động trong khoảng 25 – 65m2. Một tên gọi khác của loại hình căn hộ này là “bachelor” hoặc “efficiency”. Căn hộ này có nguồn gốc từ Anh, được thiết kế dành cho đối tượng học sinh, sinh viên và người độc thân mua hoặc cho thuê tại khu vực trung tâm thành phố.

Căn hộ studio có đặc thù là diện tích nhỏ nên tất cả các phòng trong căn hộ như phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp được thiết kế chung trong một không gian, ngoại trừ phòng tắm sẽ được quây lại trong một góc riêng của căn nhà. Có một vài trường hợp khu vực này được thiết kế bằng cách lắp kính trong suốt nhằm làm tăng tầm nhìn trong căn nhà.

Với đặc tính là sự nhỏ gọn và đơn giản, căn hộ dạng này được phát triển nhằm hướng đến các đối tượng sống độc thân hoặc những đôi vợ chồng mới cưới nhưng chưa có con. Mức giá cho mỗi căn hộ studio phù hợp với phân khúc thu nhập tầm trung bình – khá.

Tại Việt Nam, loại hình căn hộ studio hầu hết được thiết kế với diện tích 42m2, và bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Một số dự án phát triển loại hình căn hộ studio có thể kể đến như Sunshine Garden (Hà Nội), căn hộ trung tâm Thảo Điền (quận 2), căn hộ Diamond Sunview Town (quận Thủ Đức).

Căn hộ studio giá bao nhiêu? Nhìn chung, diện tích các căn hộ studio tại thị trường Việt Nam phổ biến nằm ở khoảng từ 25 – 45m2 và có giá bán trung bình từ 800 triệu - 1,7 tỉ đồng/căn.

Pháp lý căn hộ studio

Theo Luật nhà ở 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đã quy định: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sở hữu các căn hộ có diện tích tối thiểu 25m2 trở lên, thiết kế dạng khép kín, đáp ứng các yêu cầu về nhà chung cư thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu.

Căn hộ Studio đáp ứng các yêu cầu về diện tích tối thiểu từ 25m2 trở lên, thiết kế khép kín, đảm bảo các tiêu chuẩn nhà chung cư như phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm,… Hơn hết, chủ đầu tư triển khai loại hình căn hộ này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và thi công theo đúng quy định thì chủ sở hữu mới được cấp sổ hồng.

Căn hộ studio sở hữu bao lâu? Nếu căn hộ Studio được xây dựng tại khối trung tâm thương mại thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì bạn sẽ sở hữu dạng thuê mua thời gian tối đa thường là 50 năm tùy vào dự án.

Nếu căn hộ Studio được xây dựng tại khối căn hộ bán thuộc phần sở hữu riêng thì bạn sẽ sở hữu lâu dài (vĩnh viễn).

Ưu điểm của căn hộ studio

Do đặc thù loại hình là diện tích nhỏ nên giá bán không quá cao, phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người dân, đặc biệt là các đối tượng độc thân (từ 18 – 30 tuổi) hoặc mới lập gia đình.

Thông thường, những căn hộ studio được xây dựng nằm trong khu vực nội thành. Yếu tố này đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người sử dụng.

Do không có vách ngăn giữa các phòng nên sẽ tiết kiệm năng lượng từ việc chiếu sáng trong căn hộ, cũng như công đoạn dọn dẹp được dễ dàng, nhanh chóng hơn. Ngoài ra, do không gian trong căn hộ có phần hạn hẹp nên bạn cần có sự sắp xếp hợp lý, nếu không sẽ khiến căn hộ trở nên chật hẹp hơn.

Song, ngoài việc lau chùi dọn dẹp được hạn chế, yếu tố trên còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí cho việc trang trí nội thất cho từng không gian phòng trong nhà. Bạn không cần trang trí quá nhiều bóng đèn, quạt hay máy lạnh ở mỗi phòng, thay vào đó bạn chỉ cần mua sắm mỗi thứ một món duy nhất. Khoản chi phí cho việc trang trí này có thể tốn kémtừ vài trăm triệu đồng nếu bạn sở hữu một căn hộ có quá nhiều phòng.

Nhược điểm căn hộ studio

Với diện tích chật hẹp, bạn cần sắp xếp cân đối các không gian trong nhà sao cho hợp lý. Không những vậy, việc bố trí các vật dụng cũng cần sự khéo léo. Nếu sự sắp xếp không hài hòa, vô tình bạn đẩy căn nhà của mình rơi vào cảnh “chuồng lợn”.

Chính vì vậy, sự bố trí nội thất và vật dụng nhằm tạo sự cân xứng là vô cùng quan trọng, bạn có thể biến căn nhà của mình trở nên chật chội, hoặc thiếu diện tích sinh hoạt, thậm chí dẫn đến rối mắt, rườm rà, bừa bộn nếu không cân nhắc kỹ việc này.

Điểm mạnh nhưng cũng đồng thời là điểm yếu, đó là sinh hoạt tất cả các hoạt động ở cùng một không gian sẽ khiến bạn dễ nhàm chán. Nếu có thêm một vài người bạn đến chơi, chắc chắn bạn sẽ mất đi sự riêng tư, thoải mái khi nghỉ ngơi, sinh hoạt; hoặc có thể bất tiện hơn khi giường ngủ của bạn nằm gần tủ lạnh, máy giặt do không gian quá hẹp, (có những căn hộ không có cả không gian phòng khách) điều này về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe.

Chưa kể, bất cứ căn hộ nào khi sử dụng lâu dài cũng đều phải tu sửa, bảo hành. Theo quy định của pháp luật về thời hạn sử dụng nhà chung cư, loại hình này chỉ có thời hạn sử dụng trong vòng 20 – 25 năm. Vì thế, nếu muốn chọn ở lâu dài, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chọn loại hình nhà này để ở.

Ngoài ra, căn hộ này thường được thiết kế dành cho người độc thân, vợ chồng mới cưới chưa có con cái, hoặc các căn nhà ở theo dạng cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa căn hộ studio không thể tạo được phong cách.

Cải tạo không gian

Theo các chuyên gia về thiết kế kiến trúc, những căn hộ loại lớn hoàn toàn có thể biến thành căn hộ studio nếu gia chủ có yêu cầu và được tư vấn hoàn thiện. Tức là, trong một căn hộ loại lớn, bạn hoàn toàn có thể biến chúng thành căn hộ dạng studio theo nhu cầu và sở thích của mình.

Bởi không gian căn hộ studio chỉ là “một không gian cho mọi sinh hoạt”, nắm bắt được bản chất này, bạn có thể biến tấu căn nhà của mình thành nhiều không gian nhỏ, có thể cho bạn bè vào ở cùng, hoặc cho thuê để kiếm thêm thu nhập, hoặc đơn giản là tạo ra một góc riêng để bản thân thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Một lời khuyên khác từ các kiến trúc sư cho không gian nhà này là cất giữ đồ đạc vào những không gian tự tạo, chẳng hạn như dưới giường, dưới ghế sofa, trong tủ âm tường,... nhưng lưu ý nên tránh chất đống quá nhiều ở khu bếp vì cần đề phòng các trường hợp hỏa hoạn.

Lý tưởng nhất cho căn hộ là sử dụng một sản phẩm đồ gỗ kết hợp với nhiều chức năng, ví dụ như sofa có thể vừa là giường, vừa là bàn ăn, bàn làm việc, nơi để truyền hình hoặc các vật dụng cá nhân khác.

Bên cạnh đó, bạn có thể sáng tạo cách sử dụng các tường ngăn đểtạo thành vách lửng, màn che, rèm cửa để phân vùng không gian. Nếu bạn biết khéo léo sắp xếp thì chính các vật dụng nội thất trong nhà cũng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ phân chia không gian riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo sự hài hòa. Đây là cách tận dụng diện tích căn hộ khá thông minh bởi vách ngăn có thể cung cấp cho bạn thêm những không gian sử dụng mà không ảnh hưởng tới diện tích sàn cố định.

Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng những ô cửa sổ cũng như lựa chọn màu sơn và giấy dán tường phù hợp với căn hộ studio, vừa để tăng tính thẩm mỹ, vừa để tạo không gian căn hộ thêm phần tươi mới hoặc sáng sủa.

Dù là loại hình nhà ở nào, nếu bạn biết cách tận dụng mọi vật dụng và không gian cho hợp lý thì chắc chắn căn nhà của bạn sẽ đẹp và có giá trị hơn. Việc biến tấu căn nhà không những giúp bạn sống trong không gian mình yêu thích, mà đôi khi còn cải thiện chất lượng trải nghiệm căn nhà của chính mình.

Mẫu thiết kế căn hộ studio đẹp

Bằng việc sử dụng những thanh gỗ mảnh nhằm ngăn cách không gian phòng khách với khu vực nghỉ ngơi đã góp phần làm phong cách thiết kế căn hộ studio này trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Cửa kính khung nhôm cũng là một trong những cách ngăn vách giữa hai không gian để tạo sự riêng tư.

Bố trí bàn ăn hướng ra cửa sổ cũng là một cách để mở mở rộng tầm nhìn về mặt không gian.

Gác lửng cũng là một phương pháp tối ưu giúp tiết kiệm không gian, vừa tạo thêm không gian sinh hoạt, vừa đảm bảo tính riêng tư trong các mẫu thiết kế căn hộ studio

Không gian phòng khách được hòa chung với không gian làm việc nhưng bố cục sắp xếp vẫn hài hòa, không rời rạc và quan trọng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Một chiếc kệ nhỏ và tivi cũng đóng vai trò ngăn vách khá hiệu quả, vừa tạo sự gọn gàng, tránh rườm rà cho không gian phòng khách nhưng vẫn không ảnh hưởng đến sự kín đáo của phòng ngủ ở phía sau.

Với cách biến tấu như đặt bàn ăn ở vị trí giữa nhà đã phần nào hạn chế sự rườm rà trong bố trí, mà còn tạo sự liên kết cho tổng thể cho căn hộ nhưng không gây cảm giác phô trương.

Chủ đề: Nhà thu nhập thấp,
  • Thiết kế sáng tạo cho không gian nhỏ

    Thiết kế sáng tạo cho không gian nhỏ

    CafeLand – Bằng cách sử dụng đồ nội thất tích hợp thông minh và những thiết kế sáng tạo sẽ giúp căn nhà nhỏ hiện đại của bạn trở nên gọn gàng ngăn nắp hơn.

Mai Phương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.