CafeLand - Khối kiến trúc “vương miện” độc lạ mọc giữa thành phố Hafen, Hamburg nước Đức đang trở thành tâm điểm chú ý của nhiều tín đồ kiến trúc trong nước lẫn khu vực.
Được biết, khối kiến trúc “vương miện” này là một tòa chung cư có tên là Elbphilharmonie, được xây trên bờ sông Elbe, nó sẽ chính thức mở cửa hoạt động vào năm tới tại thành phố văn hóa Hafen. Dự kiến đây sẽ là tòa nhà cao nhất Hamburg với chiều cao 110m.
Tính tới hiện tại thì tòa nhà này đang là một trong những khối kiến trúc độc lạ, có một không hai đang được chú ý bởi các tín đồ kiến trúc Châu Âu với lối kiến trúc vừa cổ xưa và hiện đại.
Toàn thân kiến trúc được chia làm 2 phần. Phần cuối là tòa chung cư đáy đa giác, màu nâu sậm. Phần trên là tòa kiến trúc hình vương miện màu kính bạc cùng với những họa tiết thiết kế mang đậm bản sắc giống với tên gọi ví von. Quanh mặt công trình có thêm nhiều cửa sổ độc đáo hình bán nguyệt.
Elbphilharmonie do công ty kiến trúc Thụy sỹ Herzog & de Meuron thiết kế và xây dựng, nằm trên bờ sông thơ mộng Elbe gồm ba phòng hoà nhạc, mỗi phòng chứa tới 2.100 khách, xung quanh hệ thống này đều trang bị hệ thống cách âm chuyên dụng tránh âm thanh giải trí lan truyền ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt các căn hộ xung quanh, có một khách sạn mini tích hợp, 45 căn hộ, và một trung tâm thương mại Plaza có vị trí nhìn toàn cảnh 360° ra thành phố ở độ cao 37m, diện tích tầm khoảng 4000 m2.
Phía trước công trình, nơi tiếp giáp hai khối kiến trúc còn có một đường phố đi bộ, địa điểm này được xây dành cho các khách du lịch tham quan, đến xem phim, hòa nhạc và người dân sống tại các căn hộ thoải mái dạo bộ, tận hưởng không khí trong lành ở trên cao và ngắm cảnh quan thành phố cực kỳ lý tưởng.
Nó là một công trình kiến trúc tổng hợp, đa phương tiện, có sự “cộng sinh” của nhiều yếu tố và được dự đoán sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật ngay bên bờ phố cảng lịch sử.
Trở lại với phần kiến trúc hình hộp đa giác, đây sẽ là khu vực chứa một công viên để xe đa tầng cỡ 500 gian, một vài trung tâm chăm sóc spa, khu dạy nhạc, phòng hậu trường truyền thông, hội nghị...
Nội bộ kiến trúc này được liên thông, vận hành kết nối qua một thang cuốn dài 82m, ở trên thiết kế như một nắm hầm, viền thang cuốn có đèn phát sáng tạo nên một cảm giác huyền bí, lung linh khi du khách đặt chân vào di chuyển.
Điều đáng quan tâm nhất đó là phần mái công trình. Toàn bộ phần mái được thiết kế theo kiểu “vương miện”, tổng diện tích tầm 7000 m2 cùng với kiến trúc mũi nhọn uốn lượn tỉ mỉ, làm nổi bật cả tòa nhà, toàn bộ phần mái này làm bằng khung thép chuyên dụng, nặng tới 40 tấn có màu bạc tựa như gương có khả năng phản xạ ánh sáng trắng cực kỳ tốt.
Elbphilharmonie được chính quyền nhất trí cho xây dựng vào 2/4/2007. Sau đó, phần đáy đa giác nâu được xây dựng trước, để gia cố chịu lực công trình, 1.111 cọc bê tông đã đóng xuống nền địa chất bờ sông Albe, ước tính tòa nhà có thể chứa tải trọng lên tới 2000 tấn.
Phần thân công trình được xây dựng hoàn thành vào năm 2010, sau đó tiếp tục thiết kế ngoại thất tòa nhà và cũng hoàn thành vào tháng 11/2013, riêng phần mái “vương miện” kéo dài tận tháng 12/2013.
Mặt tiền, sảnh được xây dựng hoàn thành vào tháng 1/2014. Dự kiến công trình sẽ đi vào hoạt động vào 11/1/2017.
Hiện người dân thành phố Hafen cũng như tín đồ kiến trúc Châu Âu đang rất háo hức chờ đợi để được đặt chân lên tham quan công trình độc đáo này.
Huỳnh Dũng (Worldarchitecturenews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.