CafeLand - Đây là căn hộ dịch vụ được thiết kế và xây dựng lại từ một tòa nhà cũ nằm trên khu đất rộng 330m2 ở Quận 1, TP. HCM.

Sài Gòn là đô thị lớn, sầm uất nhất cả nước với mật độ dân số, giao thông và xây dựng đông đúc dẫn đến nhiều vấn đề chưa được giải quyết như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, kẹt xe, thiếu không gian xanh…

Tình trạng người dân sống trong thành phố đông đúc với nhiệt độ trung bình tăng cao qua các năm dẫn đến vấn đề sẽ khó tìm đến một nơi nào để tận hưởng hay tạm lánh nhịp sống hối hả hằng ngày.

Với mong muốn tạo nên không gian xanh hòa cùng sắc thái, mang đến cho con người hưởng trọn kỳ nghỉ mà không cần rời khỏi thành phố, kiến trúc sư đã quyết định đưa ra giải pháp kết nối con người với thiên nhiên.

Khi khảo sát thực tế, kiến trúc sư nhận thấy: không gian và các tầng hiện trạng ban đầu xử lý không phù hợp, không khí ngột ngạt, ban công nhiều cột và không cần thiết… Thay vì phải mở rộng thêm diện tích xây dựng, kiến trúc sư đã cố gắng giữ một khoảng trống lớn trên miếng đất nhằm lưu lại tất cả thảm thực vật đã có sẵn.

Các giải pháp mà kiến trúc sư đã áp dụng là giữ lại kết cấu cột, dầm, loại bỏ những thứ thừa và nhường chỗ cho ánh sáng ban ngày, cây cối; áp dụng hệ thống thông gió cho các không gian – bao gồm cả hành lang. Và cuối cùng là dùng mảng thực vật như bức rèm lớn để phân chia không gian trong ngoài.

Từ cổng vào, kiến trúc sư còn thiết kế một đường cong ngắn dẫn vào bên trong như cuộc dạo chơi với cây xanh, ánh sáng, mặt nước..

Mặt tiền của tòa nhà được tạo từ những đường cong uốn lượn tự nhiên, bao quanh là lớp dây leo xen kẽ nhiều loại cây xanh nhiệt đới, bộ ba này sẽ lan ra tạo nên hình khối hiện hữu của tòa nhà.

Mỗi phòng như một ngôi nhà với phong cách nội thất tối giản được ưu tiên. Mỗi căn hộ có diện tích dao động từ 24m2 đến 45m2. Để thúc đẩy sự tương tác giữa con người với thiên nhiên, kiến trúc sư sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường mang lại cảm xúc mạnh mẽ và các vật liệu thủ công truyền thống như gỗ tự nhiên tái sinh, đá chẻ địa phương, bê tông kết cấu nhẹ, đá mài và vật liệu mây…

Tòa nhà như một khu rừng nhiệt đới, nơi mỗi căn hộ sẽ có một khoảng không gian riêng, một hành lang kết nối khu vườn nhỏ. Tòa nhà còn có một hồ bơi nhỏ uốn lượn, nơi mọi người có thể đắm mình trong làn nước, tận hưởng không gian xanh yên tĩnh suốt mùa hè oi ả.

Cuối cùng kiến trúc sư hy vọng công trình sẽ phần nào giúp cải thiện sự biến đối khí hậu tại thành phố lớn và hình thành sự gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên như Jane Austen đã từng nói: “Ngồi trong bóng râm vào một ngày đẹp trời và ngắm nhìn cây cối xanh tươi chính là thứ giải khát hoàn hảo nhất”

Bản vẽ phối cảnh tòa nhà

(Nguồn hình: KA Studio)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
  • Hai công trình thuộc kiến trúc nhà Việt Nam đạt giải thưởng kiến trúc thế giới 2021

    Hai công trình thuộc kiến trúc nhà Việt Nam đạt giải thưởng kiến trúc thế giới 2021

    CafeLand - Như mọi năm, World Architechture sẽ chọn ra những công trình ý nghĩa, thiết thực để vinh danh những kiến trúc sư từ các nước trên thế giới, năm nay hạng mục kiến trúc nhà Việt Nam có 2 công trình đặc biệt được nhận giải thưởng hiện thực – giải thưởng Kiến trúc thế giới WA Award 2021, cả hai giải đều thuộc Hội đồng ban giám khảo và Hội đồng thành viên bình chọn.

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.