Myra thật sự nổi tiếng với những ngôi mộ đá lâu đời nhất của người Lycia. Đây còn là nơi Thánh Nicholas và vị thần ánh sáng Apollo được sinh ra.

Khám phá những ngôi mộ cổ ở Myra

Myra là một thị trấn cổ xưa nằm trong vùng Lycia thuộc tỉnh Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn này nằm trên dòng sông Myros trong vùng đồng bằng phù sa màu mỡ, rất thuận lợi cho ngành nông nghiệp và thương mại. Ngày nay đồng bằng rộng lớn này trở thành khu vực nhà kính trồng đủ loại cà chua.

Thành phố Myra được thành lập khi nào người ta không biết rõ, chỉ biết nó ra đời trong thế kỉ thứ I trước công nguyên. Myra còn là một trong 6 thành phố hàng đầu của liên minh Lycian trong thời kì cổ đại ( Xanthos, Tlos, Pinara, Patara và Olympos).

Thành phố này nổi tiếng với giảng đường lớn nhất trong Lycia và rất nhiều ngôi mộ đá và hình người khắc bên trên sân khấu của nhà hát, được xây dựng bởi những người La Mã trong thế kỉ thứ III.

Myra còn có một ngôi đền tuyệt đẹp của nữ thần Artemis, được xây dựng kì công và tráng lệ trong một khu vườn xinh đẹp, nhưng giờ đây mọi dấu vết về ngôi đền bị xóa sạch.

Những ngôi mộ cổ trên núi đá.

Những ngôi mộ đá ở Myra được chia thành hai nhóm chính, một là trên nhà hát cổ xưa, hai là dọc theo dòng sông Myros ở phía đông, người ta còn gọi là nghĩa địa dòng sông. Hơn 60 ngôi mộ nằm rải rác và tập trung nhiều nhất là ở vùng đồng bằng gần trung tâm thành phố Lycia. Charles, một nhà nguyên cứu sinh đã tìm ra thành phố bị lãng quên này vào năm 1840.

Vào thời cổ đại, cơ thể người chết được hỏa táng hay chôn cất trong lòng đất. Sau khi hỏa táng tro cốt của người chết được đặt trong một chiếc bình, còn nếu chôn cất thì họ xây thành một ngôi mộ đôi khi là lăng tẩm để giữ hài cốt. Khi khách du lịch đến Myra, sẽ tìm thấy nhiều ngôi mộ cổ bị cô lập ở miền núi phía tây nam thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài những ngôi mộ cổ còn có nhà hát Amphi, một trong những điểm thu hút ở Myra, vẫn còn trong tình trạng tốt. Hành lang và mái vòm còn giữ nguyên vẹn, tổng cộng có 38 hàng ghế ngồi, mặt tiền của nhà hát được trang trí phong phú bằng những chiếc mặt nạ sâu khấu khắc trên đá và những cảnh tượng thần thoại huyền bí.

Dãy ghế ngồi bên trong nhà hát.

Ảnh mặt nạ khắc trên đá trong nhà hát.

Ở phía tây của nhà hát có các vách đá dựng đứng khá dốc và gồ ghề. Nơi đây chứa đựng một số lượng lớn các ngôi mộ được khắc vào trong vách đá, với một mô hình không tương xứng nhau. Hầu hết các ngôi mộ này có niên đại từ thế kỉ thứ 4 trước Công Nguyên. Những hình ảnh trên ngôi mộ khắc trong vách đá mô tả lại cảnh tang chế và cuộc sống hằng ngày của những người quá cố.

Những ngôi mộ ở phía đông rất gần nhà hát. Để viếng thăm những ngôi mộ ở đây phải đi qua một con đường đá không thoải mái lắm. Để tiếp cận ngôi mộ Painted Tomb, một trong những ngôi mộ nổi bật nhất trong Lycia với nhiều màu sắc xanh, đỏ và vàng. Những ngôi mộ của người Lycia tương tự như nhà ở, có mái và cửa ra vào dễ dàng nhận thấy.

Bạn cũng có thế viếng thăm thờ thánh Nicholas, nằm gần thị trấn Myra. Bên trong nhà thờ là nơi đặt quan tài của Thánh Nocholas, mặc dù hài cốt của ngài đã được đưa sang Ý.

Những nhà thờ đầu tiên của Thánh Nicholas được xây dựng đầu tiên vào thế kỉ thứ VI, được xem như là ngôi mộ chôn cất Thánh. Những nhà thờ đầu tiên trải qua nhiều giai đoạn trùng tu vì do chiến tranh và thiên nhiên tàn phá.

Nhà thờ Thánh Nicholas.

Ngày này, nhà thờ này vẫn là một trong những trung tâm hành hương nổi tiếng, thu hút khách du lịch hành hương trong và ngoài nước. Cấu trúc của nhà thờ này được các chuyên gia xếp trong danh mục kiến trúc quan trọng nhất của đế chế Byzantine tồn tại đến ngày hôm nay. Nhà thờ này còn được Bộ thông tin văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ xếp vào danh sách dự kiến di sản văn hóa thế giới mới.

Theo Bưu Điện VN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.