​​​​​​​Giải bóng đá hấp dẫn cấp châu lục Asian Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 12/1 đến 10/2/2024 sắp tới. Qatar sẽ sử dụng 9 sân vận động phục vụ giải đấu lần này.

Asian Cup 2023 có sự tham gia của 24 đội bóng, được chia thành 6 bảng, mỗi bảng 4 đội bóng. Trong đó, các trận đấu ở bảng D của đội tuyển Việt Nam, Nhật, Iraq và Indonesia sẽ diễn ra trên 5 sân là Al Thumama, Ahmad bin Ali, Education City, Abdulla bin Khalifa và Jassim bin Hamad.

1. Lusail Iconic - SVĐ lớn nhất tại Asian Cup 2023

Sức chứa: 88.966 khán giả

Sân vận động Lusail Iconic (hay SVĐ Quốc gia Lusail) tọa lạc tại thành phố Lusail, cách 15km về phía bắc Doha, với sức chứa hơn 80.000 khán giả.

Sân vận động được thiết kế kết hợp giữa những hình ảnh đương đại và lịch sử, lấy cảm hứng từ chiếc bát và con tàu được sử dụng ở thời Trung Đông. Sân Lusail được phủ bên ngoài bằng một lớp vàng lấp lánh, mái nhà được chế tạo để cung cấp sự cân bằng giữa bóng râm cho khán giả và ánh sáng mặt trời cho bề mặt sân. Được biết, thiết kế này nhằm khắc họa những họa tiết trang trí đặc trưng trên tô, chén của thế giới Ả Rập và Hồi giáo, nhằm đề cao mỹ thuật và nghề thủ công của khu vực này.

Tổng kinh phí xây dựng sân vận động Lusail lên đến 767 triệu USD. Sân trải qua 10 năm tính từ lúc lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành.

Đây sẽ là nơi diễn ra tổ chức trận khai mạc (12/1) và trận chung kết Asian Cup (10/2).

2. SVĐ Al Bayt

Sức chứa: 68.895 khán giả

Sân vận động Al Bayt nằm ở phía bắc thành phố Al Khor, có thiết kế đặc biệt giống với hình của một chiếc lều du mục truyền thống, có sức chứa 60.000 chỗ. Được biết, ý tưởng này được lấy từ "bayt al sha’ar", một loại lều được dân du mục sử dụng tại Qatar và khu vực vùng Vịnh.

3. SVĐ Khalifa International

Sức chứa: 45.857 khán giả

Sân vận động Khalifa ấn tượng với mái vòm kép, hoạt động từ năm 1976. Đây chính là sân vận động mang tính biểu tượng bậc nhất của đất nước này và đã được dùng để tổ chức nhiều sự kiện lớn như FIFA Club World Cup, Cúp Vùng Vịnh...

4. SVĐ Ahmad bin Ali

Sức chứa: 45.032 khán giả

Sân vận động Ahmad bin Ali với mặt tiền nhấp nhô, được làm bằng các hoa văn đặc trưng của từng vùng miền đất nước có mái che và hệ thống làm mát tiên tiến nhất để đảm bảo các cổ động viên thoải mái trong suốt thời gian diễn ra trận đấu.

5. SVĐ Education City

Sức chứa: 44.667 khán giả

Sân vận động Education City với mặt tiền sân vận động này có các hoa văn hình tam giác, một sự tái hiện của các hoa văn arabesque truyền thống, dường như thay đổi màu sắc theo chuyển động của mặt trời. Sân vận được đưa vào hoạt động năm 2020, sau khi các trận bóng kết thúc công trình được dùng để phục vụ cho mục đích giáo dục.

6. Al-Thumama

Sức chứa: 44.400 khán giả

Sân vận động Al Thumama nằm cách Doha 12km về phía Nam với mặt ngoài của mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Ả Rập, lấy ý tưởng từ chiếc nón Gahfiya truyền thống của người đàn ông Hồi giáo ở vùng Ả Rập. Khu vực xung quanh SVĐ là quần thể kiến trúc sinh thái, đạt chuẩn 4 sao theo Hệ thống đánh giá bền vững toàn cầu (GSAS) về cả thiết kế và xây dựng.

Trận ra quân của tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản tại Asian Cup 2023 diễn ra lúc 21h30 ngày 14/1 tới (giờ Việt Nam) trên sân Al Thumama (Doha, Qatar), nơi từng tổ chức nhiều trận đấu tại World Cup 2022. SVĐ Al Thumama còn tổ chức các trận đấu giữa Lebanon vs Trung Quốc, Hàn Quốc vs Jordan, Nhật Bản vs Indonesia, một trận đấu của vòng 1/8 và một trận bán kết.

7. SVĐ Al-Janoub

Sức chứa: 44.325 khán giả

Sân vận động Al Janoub được xây dựng tại Al Wakrah, một trong những nơi có nền văn hóa lâu đời ở phía nam Doha, thiết kế của Al Janoub được lấy ý tưởng từ hình tượng ngọc trai và nghề đánh bắt cá truyền thống của người dân địa phương.

8. SVĐ Jassim bin Hamad

Sức chứa: 15.000 khán giả

Sân Jassim Bin Hamad tại thành phố Al Rayyan sẽ là nơi tổ chức tổng cộng sáu trận đấu thuộc vòng bảng, cùng một trận thuộc vòng knock-out, gồm cả trận đấu cuối tại vòng bảng Việt Nam - Iraq ngày 24/1.

Jassim Bin Hamad được khánh thành năm 1975, trước khi trải qua hai lần cải tạo vào năm 2004 và 2010. Sân này là sân nhà của CLB Al Sadd SC, từng tham gia tổ chức FIFA Club World Cup 2019, Đại hội thể thao châu Á 2006, Đại hội thể thao Arab 2011, Asian Cup 2011 và hai trận tranh Siêu Cup Italy.

9. Abdullah bin Khalifa - SVĐ nhỏ nhất tại Asian Cup 2023

Sức chứa: 10.000 khán giả

SVĐ Abdullah bin Khalifa tọa lạc tại quận Duhail, Doha có sức chứa khiêm tốn chỉ 10 nghìn người. Đây sẽ là nơi diễn ra trận đấu giữa Việt Nam vs Indonesia (ngày 19/1) và là nơi diễn ra 5 trận đấu khác thuộc vòng bảng và một trận ở vòng 1/8.

Abdullah Bin Khalifa là sân nhà của CLB Duhail SC. Sân nằm trong khu phức hợp của lực lượng an ninh nội địa, từng tổ chức 9 trận Cup Vùng Vịnh năm 2019.

Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.