CafeLand - Ngôi nhà được xây trên miếng đất nhỏ có diện tích 4m x 18m bao bọc xung quanh là các khu dân cư khác tại Quận Bình Thạnh.

Tuy khu vực này gần trung tâm Thành phố thuận tiện cho việc đi làm, mua sắm, vui chơi nhưng con hẻm lối vào ngôi nhà hẹp chưa đến 2m, với mật độ xây dựng dày đặc, hệ thống thoát nước hạn chế khiến cho chất lượng sống chưa cao.

Gia chủ của ngôi nhà là gia đình trẻ ba thành viên, với mong muốn có một không gian sống tràn ngập ánh sáng và thông thoáng tự nhiên, họ muốn tránh xa cuộc sống ngột ngạt của đô thị sau cả ngày ở công ty.

Hạn chế của công trình này là mặt tiền hẹp, dưới 4m ngang, giải pháp được kiến trúc sư lựa chọn là mở khoảng thông tầng lớn tại giữa nhà, cung cấp ánh sáng tự nhiên cho tất cả các không gian và các phòng, khoảng trống cuối nhà đảm bảo thông gió tự nhiên đầy đủ cho ngôi nhà.

Tiêu chí là diện tích vừa đủ cho các phòng, gần 1/3 diện tích xây dựng được dành cho giếng trời. Chất liệu của bậc cầu thang là gỗ với kết cấu thép, hành lang trước phòng bằng lam gỗ, mảng gạch đỏ cho toàn bộ tường khu vực thông tầng. Nơi đây là không gian kết nối tất cả các khu vực trong nhà. Tất cả các gian phòng có thể giao tiếp với nhau thông qua không gian này.

Tầng trệt bắt đầu với sảnh đệm vào nhà, không gian đặt đàn piano, khu vực chính là bếp và quầy bar phía sau nhà, bàn ăn được đặt tại khu vực giếng trời.

Trong khi đó, phòng khách được bố trí ở tầng lửng nhằm giải phóng diện tích cho tầng trệt. Nơi đây có hướng nhìn ra cửa chính, phòng ngủ chính, giải pháp này phù hợp với kết cấu nhà lệch tầng, tạo thêm nhiều không gian sinh động trong ngôi nhà.

Tất cả các không gian chức năng trong ngôi nhà đều được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, thông gió và cây xanh, đây cũng là điều mong muốn ngay từ khi bắt đầu quá trình thiết kế của gia chủ và kiến trúc sư.

Giới hạn về diện tích và không gian tiếp cận có thể là nhược điểm chung của nhà phố tại Việt Nam, nhất là trong khu dân cư cũ.

Cách duy nhất để tạo dựng một không gian sống thực sự nếu bạn muốn đón gió và nắng vào ngôi nhà chỉ có thể bằng cách hy sinh một phần diện tích xây dựng. Kiến trúc sư góp phần tạo dựng không gian đó, và chủ nhà là người hoàn thiện không gian ấy thành tổ ấm.

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.