Tháp, đền, tu viện… đều quy tụ ở đây, nổi bật là bảo tháp thờ xá lợi Phật.

Tháp, đền, tu viện… đều quy tụ ở đây, nổi bật là bảo tháp thờ xá lợi Phật.

Nhắc đến Ấn Độ, người ta nghĩ ngay đến cái nắng gay gắt như đổ lửa, sắc màu rực rỡ của những chiếc sari mà cô gái Ấn quấn quanh người, và tất nhiên là cả những công trình kiến trúc tôn giáo tỉ mỉ đến từng chi tiết.
Truyền thuyết kể rằng, đệ tử của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni là Tòng Tỳ Xá từng hỏi người cách để bày tỏ lòng thành kính. Phật Tổ nghe xong liền bỏ chiếc áo khoác dài trên người, trải đều xuống đất, lại lấy chiếc bát đi quyên của nhà Phật, đặt ngược lên trên áo rồi lấy một cây gậy, cắm vào đáy bát. Hình mẫu này đã trở thành hình mẫu sơ khai của một ngôi mộ.
Sau khi Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các đệ tử đã đem hỏa thiêu, xây dựng bảo tháp Sanchi để lưu giữ xá lợi của ngài.
Bảo tháp Sanchi thuộc quần thế kiến trúc chùa tháp Sanchi, nằm ở gần thủ phủ Bhopal, miền Trung Ấn Độ, được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên và là tháp Phật lớn nhất còn lại ở Ấn Độ.
Quần thể kiến trúc ở Sanchi là một khu phức hợp kiến trúc Phật Giáo không có giá đỡ ở Châu Á được bảo tồn tốt nhất. Sự đa dạng của các tháp, đền, tu viện và cột chống đều quy tụ ở đây, nhưng nổi bật hơn cả là Đại bảo tháp thờ xá lợi Phật.Tòa tháp được dựng trên thể bán nguyệt, cao 12,8 mét, đường kính 32 mét. Nóc tháp có lan can đá tròn hình vuông, ở giữa có một tòa tháp 3 tầng nối tiếp nhau.
Kỹ thuật điêu khắc tháp rất tinh xảo, thể hiện sự tài hoa của người thợ Ấn Độ, trong đó nổi tiếng nhất là bức tượng Thụ thần dược xoa nữ, một nữ thần trong tín ngưỡng dân gian Ấn Độ. Bức tượng được coi là kiệt tác điêu khắc về phụ nữ đẹp nhất Ấn Độ.
Tháp khổng lồ Sanchi thể hiện nét tinh hoa của người Ấn Độ trong việc sáng tạo những công trình mang tính tâm linh.
Theo XZone
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: An Do, Sanchi