Nhắc đến Thụy Sĩ, một nước nhỏ ở châu Âu được biết đến với những ngọn núi đẹp đầy tuyết phủ, người ta nhớ ngay đến Geneva, nơi được xem là “thành phố toàn cầu”.

Toàn cầu bởi Geneva là nơi đặt trụ sở của các tổ chức quốc tế. Có lẽ vì thế nên nhiều người đã lầm tưởng Geneva là thủ đô, trong khi Bern, thành phố được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, mới chính là thủ đô của Thụy Sĩ.

Geneva còn nổi tiếng là thủ đô hòa bình của thế giới, bởi ở đó đã diễn ra nhiều hội nghị và hiệp ước hòa bình. Chính tại nơi đây, hơn nửa thế kỷ trước (tháng 7/1954) đã diễn ra lễ ký kết Hiệp định Geneva chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam và Đông Dương, thì 52 năm sau (tháng 11/2006) thành phố này cũng là nơi chứng kiến lễ kết nạp Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của đại gia đình Tổ chức Thương mại Thế giới.

Qua những sự kiện thế giới được nghe về Geneva, người ta hình dung ra đây là một thành phố tầm cỡ London hay New York, nhưng thật ra Geneva còn nhỏ hơn tầm vóc của một thị trấn.

Geneva tọa lạc tại một vị trí đẹp nhất, nơi dòng sông Rhône chảy ra khỏi hồ Geneva (hay còn gọi là hồ Leman), với một bên là sườn của dãy núi Jura và bên kia là những đỉnh cao của dãy Alpes bao quanh, nên khí hậu Geneva quanh năm ôn hòa. Bầu trời ở đây trong veo, cỏ cây hoa lá dường như chuyển màu dưới nắng vàng rực rỡ, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.



Đường phố ở Geneva là các con phố dài, quanh co qua những ngọn đồi thoai thoải, cỏ mượt và hoa đủ sắc màu mọc ven đường. Những hàng cây cổ thụ phủ kín đường phố có hàng trăm năm tuổi nườm nượp xe cộ ngược xuôi.

Hai bên đường các dãy phố chính là những công trình kiến trúc nối tiếp nhau, mang đậm dấu ấn châu Âu về phong cách và kiểu dáng. Nằm san sát là những tòa nhà tráng lệ của các tên tuổi lớn trong ngành sản xuất đồng hồ như Tissot, Omega...

Với một sức lôi cuốn đặc biệt, Geneva đã trở thành thành phố kinh doanh hiệu quả và đầy rẫy khách sạn. Điển hình là khách sạn Old Town được xây bằng đá cuội, trên đỉnh đồi, có quang cảnh rất đẹp nhưng lại mộc mạc một cách kỳ lạ với những bức tường xám xịt cao nghều và những bậc tam cấp rắn chắc.

Ở trung tâm thành phố là một công trình đồ sộ xây dựng từ thế kỷ thứ XIII - Thánh đường St Pierre, được vây quanh bởi những bảo tàng cao cấp, trong đó có Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử. Bảo tàng này có một phòng trưng bày về nghệ thuật Đông Á.

Nếu có dịp đến Geneva, bạn nên bớt chút thời gian để đi ra vùng ngoại ô xinh đẹp để khám phá những ngôi làng, những tòa lâu đài cổ, quang cảnh núi đồi và hồ nước hữu tình.

Salève, ngọn núi gần nhất ở Geneva, là nơi để người dân Geneva tìm đến thiên nhiên. Từ đây, có thể nhìn bao quát cả thành phố và cả bang cùng với những ngọn đồi của Jura đối diện. Ngôi làng Cologny, cách Geneva 6 km về phía Đông Bắc, cũng là nơi đáng để du khách tham quan. Từ lâu nó đã được coi là một vùng ngoại ô tinh khiết và độc đáo với những con đường làng chạy giữa các cánh đồng và rừng cây.

Với một nét đặc trưng hoàn toàn khác hẳn là Cern nằm phía Tây Bắc Geneva. Lý do du khách đến đây là để xem phòng thí nghiệm vật lý hạt nhân châu Âu. Đặc biệt, vào năm 1989, một nhà khoa học làm việc tại Cern là Tim Berners-Lee, người được cho là đã tạo ra mạng toàn cầu world wide web.

Sau một vòng quanh Geneva, trở lại với hồ Geneva. Ở đây người ta sẽ tìm thấy toàn bộ những hình ảnh đại diện cho đất nước Thụy Sĩ ở xung quanh hồ: các ngôi làng rượu vang, những ngọn núi tuyết, thành phố về đêm, tiếng chuông reo từ những con bò sữa trên đồng cỏ bạt ngàn, các lâu đài, nhà thờ và cả hồ nước trong xanh tuyệt đẹp.

Hồ Geneva là hồ lớn nhất ở Thụy Sĩ, có diện tích bề mặt 582,4 km2, chứa tới 89 tỉ lít nước. Hồ có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ thể thao. Du khách cũng có thể chiêm ngưỡng những ngọn núi đầy ấn tượng, các màu sắc thay đổi, những ngôi làng và thị trấn đẹp như tranh.

Trong lòng hồ là một vòi phun nước nhân tạo khổng lồ - được xem là biểu tượng của thành phố. Để xây dựng đài phun nước này, người ta đã phải lắp đặt ngay dưới hồ một máy bơm nước có công suất cực mạnh với tốc độ 220 km/h.

Bình thường, vòi chỉ phun cao 100 m, nhưng độ cao tối đa có thể đạt tới là 150 m. Khối lượng nước bắn lên không trung khoảng 7 tấn. Một điều thú vị là, trái với sự kỳ vĩ của vòi phun nước, mặt hồ Geneva luôn phẳng lặng như một mặt gương. Thiên nga và ngỗng trời vẫn thường bay tới hồ đùa giỡn. Xa xa là đỉnh núi tuyết Alpes soi bóng xuống mặt hồ...

Theo NCĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.