Khu vườn bao gồm khu Cung với cả công trình tinh xảo và khu Uyển gồm những khu vườn mỹ lệ.
Di Hòa Viên nằm ở vùng ngoại ô phía Tây Bắc thành Bắc Kinh. Đây là lâm viên hoàn chỉnh duy nhất còn tồn tại đến ngày nay trong “tam cung ngũ viên” của vương triều phong kiến Trung Quốc.
Di Hòa Viên trải dài trên diện tích 2.940 nghìn m2, bên núi Vạn Thọ và hồ Côn Minh xanh biếc. Di Hòa Viên được chia làm 2 khu chính là khu Cung và khu Uyển.
Điện Cần Chính nằm ở khu Cung là nơi hoàng để giải quyết những công việc quốc gia đại sự. Hậu cung và khu ở của các thái giám, thị nữ hầu hết đều dựa vào thế núi Vạn Thọ.
Đại Kịch Lầu nằm trong Di Hòa Viên là nơi thường xuyên tổ chức các buổi diễn kịch. Chính Từ Hy Thái Hậu cũng từng tới đây xem hơn 300 vở kinh kịch.
Các hành lang dẫn đến những tiểu cảnh khác nhau dài, được trang trí nhiều bức bích họa khung cảnh thiên nhiên tuyệt sắc.
Một trong những điểm nhấn khác của Di Hòa Viên là Phật Hương Các, lầu thờ Phật, cao 36 mét với 2 mái bằng kính, là một trong những biểu tượng của Di Hòa Viên, hướng về núi Vạn Thọ.
Núi Vạn Thọ cao 60m, soi bóng hồ Côn Minh rộng lớn mênh mông, là một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt. Sườn núi phía Nam gọi là Tiền Sơn, có tháp thờ Phật cao 40m, Bài Vân điện.
Hồ Côn Minh rất rộng lớn, là một phong cảnh hoang dã, tự nhiên nhất ở Di Hòa Viên. Hồ có 2 con đập, 6 đảo, 9 cầu, với cảnh trí non nước hệt như danh thắng Tây Hồ bát ngát. Sở dĩ hồ Côn Minh được bài trí cảnh sắc tựa như Tây Hồ là có ý nghĩa sâu xa, như một lời ca ngợi rằng cả giang sơn cẩm tú đều thu gọn trong bàn tay hoàng tộc.
Phía Tây hồ Côn Minh là một con thuyền đá, xưa kia là bến đậu cho các con thuyền du ngoạn trên hồ. Thuyền đá được xây dựng vào thời vua Càn Long.
Cảnh trí núi non, sông nước đẹp nao lòng, tú lệ như Giang Nam, Tô Châu, lại có vẻ hào hoa rất Bắc Kinh. Cung đường thủy dài 300 mét thể hiện văn hóa cung đình Trung Hoa, là nơi người ta tới mua vải lụa, đặc sản, thư tịch của vùng Giang Nam. Đến nay, cung đường thủy này vẫn không còn vẹn nguyên tấp nập, cảnh trí không khác thuở phồn hoa là mấy.
Ngày nay, du khách đổ về Di Hòa Viên để thưởng lãm cảnh trí thiên nhiên, ngắm hoa thơm cỏ lạ, tìm về một cõi thư thái, tĩnh tại. Trải bao sóng gió lịch sử, Di Hòa Viên vẫn đứng vững, và là thắng cảnh quyến rũ với mọi du khách đến tham quan.

Theo XZone
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.