Khi tìm mua bất động sản hoặc xem phong thủy nhà ở, chúng ta dễ dàng nghe được các thuật ngữ: Đông Tứ Mệnh, Tây Tứ Mệnh, nhưng ít khi nghe đến Cung Phi (Cung Mệnh). Cung Phi là yếu tố quan trọng, được sử dụng rộng rãi trong các bộ môn liên quan đến phong thủy.

Cung Phi là Cung Mệnh của mỗi con người, dựa trên Bát Quái và Ngũ Hành. Mỗi 1 người, sẽ có 1 Cung Phi đi theo họ suốt đời. Cung Phi gồm 8 Quái: Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài.

Mỗi Quái sẽ tương ứng với 1 ngũ hành, 1 phương hướng, 1 đại diện và 1 độ tuổi. 8 Quái này chia ra làm 2 nhóm: Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh. Chi tiết được thể hiện trong bảng dưới đây:

Bảng tổng hợp các yếu tố của Cung Phi

Nhóm

Đông Tứ Mệnh

Tây Tứ Mệnh

Cung Phi

KHẢM

CHẤN

TỐN

LY

CÀN

CẤN

KHÔN

ĐOÀI

Ngũ Hành

Thủy

Mộc

Mộc

Hỏa

Kim

Thổ

Thổ

Kim

Số

1

3

4

9

6

8

2

7

Phương hướng

Bắc

Đông

Đông Nam

Nam

Tây Bắc

Đông Bắc

Tây Nam

Tây

Thành viên

Trung Nam

Trưởng Nam

Trưởng Nữ

Trung

Nữ

Cha, Ông

Út Nam

Mẹ, Bà

Út Nữ

Tuổi

15 - 30

30 - 45

30 - 45

15 - 30

45 - >60

0 - 15

45 - >60

0 - 15

Ý nghĩa của Cung Phi là rất rộng, nhưng để dễ hình dung nhất, ta có thể hiểu đơn giản như ví dụ sau: người Cung Phi Chấn, thuộc nhóm Đông Tứ Mệnh. Ngũ Hành là Mộc. Con số tượng trưng là 3 (theo Hậu Thiên Bát Quái). Phương hướng đại diện là hướng Đông. Tính chất, hành vi như người Trưởng Nam. Độ tuổi tương ứng từ 30-45 tuổi.

Người Cung Phi Chấn có thể kết hợp tốt với các Cung Phi khác cùng nhóm Đông Tứ Mệnh như: Khảm, Tốn Ly. Các hướng phù hợp với họ ngoài hướng Đông, còn có hướng Bắc, Đông Nam, Nam. Các hướng và Cung Phi khác thuộc nhóm Tây Tứ Mệnh sẽ không hợp với người Cung Phi Chấn.

Cung Phi có ảnh hưởng rất lớn trong phong thủy, vì mọi trường phái hay mọi yếu tố liên quan đến phong thủy trong nhà, đều ít nhiều có sự liên quan mật thiết với Cung Phi.

Nói rõ hơn, Cung Phi không những áp dụng cho việc tìm hướng đất, hướng nhà hợp tuổi, mà Cung Phi còn là cơ sở để tính toán về tọa, hướng của cổng, cửa, bếp, giường ngủ, bàn thờ, vệ sinh, cầu thang… tìm màu sắc, vật liệu trang trí và nhiều ứng dụng khác.

Khi các yếu tố về không gian, thời gian hòa hợp với Cung Phi của ta, ta ắt sẽ được hỗ trợ tốt về mặt phong thủy và ngược lại.

Cách tính Cung Phi thường thấy hiện nay là dựa vào năm sinh Âm Lịch và giới tính (nam tính khác, nữ tính khác). Tuy nhiên đây chỉ là cách tính nhanh, đúng chỉ khoảng 80%.

Để tính Cung Phi chính xác, cần dựa vào ngày, tháng, năm sinh theo Lịch Tiết Khí. Không phải ai cùng giới tính, sinh trong cùng 1 năm đều có Cung Phi giống nhau.

Cách tính này là 1 hệ thống nhiều kiến thức phong thủy liên quan khá phức tạp. Vậy nên, ta chỉ tạm thời tính Cung Phi theo cách tính thông dụng, như bảng sau:

Trường hợp 1: Người sinh trước năm 2000

Giới tính

Nam

Nữ

Năm sinh Tiết Khí

1980

1979

Cộng 2 số cuối của năm sinh

8+0=8

7+9 = 16

Giản ước tổng tìm được thành số có 1 chữ số

8

1+6 = 7

Nam: Lấy 10 trừ đi số vừa tìm được

10-8 =2

Nữ: Lấy 5 cộng với số vừa tìm được

5+7 = 12

Giản ước số tìm được thành số có 1 chữ số

2

1+2 = 3

Kết quả cuối cùng, tra bảng sau:

Số

1

2

3

4

5 (Nam)

5 (Nữ)

6

7

8

9

Cung Phi

Khảm

Khôn

Chấn

Tốn

Khôn

Cấn

Càn

Đoài

Cấn

Ly

Vậy người Nam sinh năm 1980, có Cung Phi là Khôn. Người Nữ sinh năm 1979 có Cung Phi là Chấn.

Vậy người Nam sinh năm 2005, có Cung Phi là Khôn. Người Nữ sinh năm 2018 có Cung Phi là Càn.

Tính Cung Phi luôn là bước đầu tiên, trước khi làm phong thủy nhà ở. Khi tính Cung Phi sai, sẽ kéo theo những suy luận, bố trí về phong thủy sai theo. Vậy nên, ta luôn phải cẩn thận khi tính yếu tố này.

  • Cách xử lý khi hướng đất, hướng nhà không hợp tuổi

    Cách xử lý khi hướng đất, hướng nhà không hợp tuổi

    Mua nhà, mua đất có rất nhiều yếu tố để nhà đầu tư cân nhắc như giá cả, vị trí, diện tích, giao thông, an ninh, tiện ích xung quanh… Ngoài ra, còn một yếu tố không kém phần quan trọng đó là phong thủy, đặc biệt là hướng nhà, hướng đất.

Kiến Trúc Sư - Phong Thủy Sư: Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.