Nước Pháp có rất nhiều lâu đài. Chúng được xây dựng bởi các ông vua, các nhà quý tộc, những người giàu có.

Do sự bền vững của vật liệu, kiến trúc cùng với điều kiện thuận lợi của khí hậu và công tác bảo quản nên rất nhiều trong số chúng vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay. Các lâu đài rất đa dạng về quy mô, kiểu dáng nhưng lâu đài Chenonceau, còn được gọi là lâu đài của các quý bà (Chateau de Dames) có một nét độc đáo riêng, vì toàn bộ công trình chính nằm nằm vắt vẻo qua sông Cher và những người có công chính để xây dựng nó lại là các phụ nữ.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Chúng tôi bắt đầu tổ chức chuyến đi đến lâu đài này, tọa lạc trong thung lũng sông Loire, cách Paris vài trăm cây số từ một quảng cáo các chuyến TGV (tàu cao tốc) giá rẻ, mỗi chiều 25 Euro. Sau khi quyết định đi và bắt đầu đặt vé mới thất vọng tràn trề vì toàn bộ vé rẻ đã được bán hết từ trước. Rút cuộc, sau một hồi sục sạo, bất ngờ tìm thấy vé TGV, khoang hạng nhất với giá 23,5 Euro một chiều, với điều kiện là phải mua từng bộ 4 vé, quả là không tệ chút nào. Những chiếc ghế lớn của khoang này thật là thoải mái cho chuyến đi hơn 200km chỉ vỏn vẹn 1 tiếng đồng hồ.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Chúng tôi bắt đầu tổ chức chuyến đi đến lâu đài này, tọa lạc trong thung lũng sông Loire, cách Paris vài trăm cây số, từ một quảng cáo các chuyến TGV (tàu cao tốc) giá rẻ, mỗi chiều 25 euro. Sau khi quyết định đi và bắt đầu đặt vé mới thất vọng tràn trề vì toàn bộ vé rẻ đã được bán hết từ trước. Rốt cuộc, sau một hồi sục sạo, bất ngờ tìm thấy vé TGV, khoang hạng nhất với giá 23,5 euro một chiều, với điều kiện là phải mua từng bộ 4 vé, quả là không tệ chút nào. Những chiếc ghế lớn của khoang này thật là thoải mái cho chuyến đi hơn 200km chỉ vỏn vẹn một tiếng đồng hồ.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Nhưng vì lâu đài Chenonceau không nằm ngay cạnh ga TGV nên chúng tôi phải tiếp tục bằng một chuyến tàu địa phương với hành trình mất 30 phút. Đang bực mình vì chỉ mất chừng đó thời gian di chuyển mà phải chờ 2 tiếng đồng hồ mới có tàu thì người bạn cùng đi méo xệch báo tin đã bỏ quên ví trên tàu TGV. Tuy trong ví chỉ có rất tiền nhưng điều nghiêm trọng là rất nhiều giấy tờ quan trọng đều nằm trong đó. Nghĩ đến cảnh phải hì hụi đi làm lại chúng mà ớn người. Cả nhóm kéo nhau đến văn phòng tiếp đón của nhà ga.

Nhân viên trong văn phòng, sau một hồi liên lạc, báo tin là đã tìm thấy ví trên tàu và chúng tôi chỉ cần chờ 1h30' sau, khi có tàu chạy ngược trở về, để được trả lại. Mọi người lại tươi như hoa vì khoảng thời gian đó cũng khớp với thời điểm khởi hành tiếp. Chuyến tàu này, tuy là tàu địa phương nhưng cũng rất đẹp đẽ, sạch sẽ và thoải mái. Bến đỗ mà chúng tôi xuống, thực ra chỉ là một cái mốc, như điểm dừng của xe buýt vậy, nằm ngay trước mặt của lâu đài. Ấn tượng đầu tiên là một con đường thẳng tắp, với hai hàng phong cao vút chừng vài chục mét. Nắng cuối xuân lấp lánh trên những chiếc lá non màu ngọc bích.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Đến gần tòa tháp nhỏ thì xuất hiện rất nhiều những bóng chim én với tiếng kêu vang lừng. Nhìn kỹ trên vách tòa tháp thì thấy san sát tổ của chúng. Những chú chim thoát chui vào trong tổ rồi thoát chui ra, nghiêng cánh chao liệng trên bầu trời đầy nắng.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Tiếp tục về phía trước là một cái sân rộng rãi, thoáng đãng với một vật nổi bật duy nhất ở giữa: một chiếc giếng cổ. Giếng đã cạn, không còn nước mà đầy những đồng xu lấp lánh. Người Pháp có tục ném xu xuống dưới để cầu xin cho điều ước của mình.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Là một tòa lâu đài cá nhân nên chiếm một phần lớn các phòng trong tòa nhà chính là các phòng ngủ. Đa phần, chúng có tông màu đỏ ấm cúng, với đồ vật quan trọng nhất là chiếc lò sưởi lớn ở giữa phòng và một chiếc giường rất đẹp. Tôi vô cùng ngạc nhiên vì các chiếc giường đều khá ngắn. Thoạt đầu người bạn tôi còn cho rằng chúng dành cho trẻ con. Nhưng sau khi ngẫm lại với tầm vóc khiêm tốn của người Pháp trước đây thì điều này chẳng còn gì là lạ nữa.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Trong các phòng cũng treo khá nhiều các tác phẩm hội họa rất đẹp. Đa số chúng là chân dung của các vị chủ lâu đài. Vua Luis XIV cũng đã tặng cho lâu đài một bức ảnh tuyệt vời của mình, lồng trong một chiếc khung mạ vàng, chạm trổ tuyệt mỹ, sau một chuyến đi thăm của ông đến nơi này.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Từ các khung cửa sổ của lâu đài, ta có thể ngắm nhìn dòng sông Cher hiền hòa ở ngay dưới tầm mắt của mình. Quả là một cảm giác thú vị không mấy khi có được.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Ban công mở ra khung nhìn về phía sân trước, với vườn hoa mênh mông bên phải, được bao bao bọc bởi dòng nước dẫn từ sông chính vào. Rất nhiều người thích chụp ảnh từ khoảng không gian này.

Chenonceau: Lâu đài trên sông của các quý bà

Rời bờ sông, chúng tôi quay ngược lại hướng trung tâm của của lâu đài bằng cách đi xuyên qua một vườn hoa lớn. Tuy không có nhiều loại hoa rực rỡ nhưng nó lại rất bắt mắt với những thảm cỏ và cây cối được tạo hình đan xen với các lối đi, như trong một chiếc bàn cờ.

“Kiếp sau xin chớ làm người

Làm cây thông đứng giữa trời mà reo".

Theo Hà Hải (VnEXpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.