Phòng khách là không gian đầu tiên của ngôi nhà, không chỉ là nơi để tiếp đãi khách, mà còn là nơi tụ họp gia đình. Phòng khách thường được đầu tư về sự tiện nghi, thẩm mỹ, kĩ lưỡng hơn những không gian khác, vì nơi này có vai trò quan trọng, trong văn hóa của người Á Đông từ xưa đến nay.

Dưới đây là các lưu ý về kiến trúc và phong thủy, khi thiết kế phòng khách cần quan tâm:

Không ngăn phòng khách thành nhiều ngăn nhỏ

Nếu bề ngang nhà rộng, bên hông phòng khách có thể làm các không gian phụ. Tuy nhiên khi bề ngang nhà hẹp, ta lại ngăn phòng khách theo chiều dài, thành thành chỗ để xe, ngăn để có khu làm việc, khu thờ cúng... đây là một điều kiêng kỵ trong phong thủy. Ngăn chia phòng khách sẽ làm thay đổi dòng khí lưu chuyển, vốn đang bình thường. Điều này làm cho việc tính toán về phong thủy gặp nhiều khó khăn.

Nếu cảm thấy một phòng khách quá rộng và muốn ngăn cách nó, bạn hãy sử dụng vách ngăn hở, hoặc dùng đồ nội thất, chứ không phải dùng một bức tường kín, để ngăn hoàn toàn phòng khách thành các căn phòng riêng. Việc sử dụng vách ngăn hở, không chỉ làm dòng khí lưu chuyển bình thường, đồng thời giúp sự kết nối tốt hơn, cởi mở hơn giữa các thành viên, cũng như với khách đến nhà.

Phòng khách nên tiếp cận dễ dàng

Có nhiều trường hợp đặc biệt, để đi đến phòng khách, phải đi qua các không gian vệ sinh,phòng ngủ, bếp, ăn…như vậy không những mất đi sự riêng tư cần thiết mà còn gây khó chịu cho người đến chơi nhà.

Phòng khách phải đầy đủ ánh sáng tự nhiên

Đối với nhà ống, nếu có sân trước dài, lại có thêm nơi để ô tô, phòng khách phải lùi sâu vào trong, rất dễ bị thiếu sáng nếu không có giếng trời. Khi ngồi ở những nơi như vậy, cảm giác rất ngột ngạt, khó có thể ở lâu.

Ánh sáng là đại diện cho yếu tố Hỏa trong ngũ hành, mang lại sự hài hòa và cân bằng cho không gian, mang lại sinh khí và cả vượng khí cho căn phòng. Phong thủy phòng khách đại kỵ thiếu ánh sáng, kể cả những góc khuất cũng cần được bố trí ánh sáng hợp lý.

Ánh sáng tự nhiên sẽ thúc đẩy sự lưu động của các luồng khí trong nhà, xua tan các năng lượng tiêu cực ứ đọng.

Nên cân nhắc khi đặt toilet ở ngay phòng khách

Việc này dễ làm mất đi tính tế nhị khi có người sử dụng. Toilet đặt cạnh phòng khách, tức dễ rơi vào trường hợp đặt đầu nhà hoặc giữa nhà. Nếu toilet không sạch sẽ, mà đặt gần nơi đón gió, đón khí vào nhà, thì vô tình sẽ đưa mùi hôi đi khắp nhà.

Nguyên lí đặt vị trí phòng khách trong phong thủy là tọa Cát, toilet là tọa Hung, nên cần cẩn trọng khi bố trí cạnh nhau.

Vị trí sofa phải phù hợp với không gian phòng khách

Sofa không được chắn lối giao thông đi đến các phòng khác. Nếu bề ngang nhà đủ rộng, có thể tạo 1 lối đi phía sau sofa, để không ảnh hưởng lúc mọi người đang trò chuyện hoặc xem tivi. Đặc biệt, chỗ ngồi của gia chủ, ngoài việc phải chủ động được khi tiếp khách, còn phải ở vị trí kiểm soát được người ra vào nhà, tránh ngồi xoay mặt vào trong nhà.

Phong thủy cho rằng, phải đặt sofa ở cung tốt trong Bát Trạch và cả trong Huyền Không. Nếu phòng khách càng sử dụng nhiều, thì càng phải lưu tâm điều này. Ngoài vị trí, còn phải chú ý đến hướng nhìn khi ngồi, bao gồm hướng nhìn tivi và hướng nhìn khi trò chuyện. Cả 2 hướng nhìn này cũng nên là hướng tốt đối với người sử dụng.

Trang trí phòng khách nên cùng ngôn ngữ với mặt tiền

Mặt tiền phong cách hiện đại, thì nội thất không thể theo phong cách cổ điển. Khi làm như vậy, rất dễ nhận ra sự bất hợp lí, vì khi ta vừa mới cảm nhận được sự mới mẻ, phóng khoáng ở mặt tiền, thì bước vào nhà đã chuyển qua trạng thái đối lập, bởi sự rườm rà của nội thất. Khi kiến trúc không có sự tương đồng, ngôi nhà dễ lạc nhịp, thiếu đi ý đồ thiết kế.

Về mặt phong thủy, mặt tiền và phòng khách đều là các yếu tố ảnh hưởng đến dòng khí vào nhà. Khi trang trí màu sắc, vật liệu, hình khối, sẽ tạo ra một hoặc vài ngũ hành tương ứng. Nếu hình thức mặt tiền và phòng khách hài hòa, thì các ngũ hành từ mặt tiền vào trong phòng khách sẽ có sự thống nhất, như vậy sẽ dễ dàng bổ trợ cho dòng khí vào bên trong tốt hơn.

Kiến Trúc Sư - Phong Thủy Sư: Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ý nghĩa phong thủy của tượng tuấn mã

    Ý nghĩa phong thủy của tượng tuấn mã

    Ngựa được coi là loại vật gắn kết và thân thiết với con người, trong phong thủy ngựa mang nhiều ý nghĩa tốt trong kinh doanh, sự nghiệp và con đường tài lộc cho gia chủ.

  • Hổ mạ vàng mang sức mạnh của quyền lực

    Hổ mạ vàng mang sức mạnh của quyền lực

    Hổ tượng trưng cho sức mạnh quyền uy và biểu tượng cho quyền lực. Tượng hổ mạ vàng mang lại thành công trong công việc và may mắn cũng như tài lộc cho người sở hữu nó.

  • Tượng trâu phong thủy, mang sức mạnh và tài lộc cho gia chủ

    Tượng trâu phong thủy, mang sức mạnh và tài lộc cho gia chủ

    Tượng trâu đại diện cho sức mạnh, trong văn hóa của người phương Đông thì trâu gắn liền với cần cù, chăm chỉ trong lao động, tính tình hiền lành. Tượng trâu trong phong thủy tượng trưng cho sức mạnh tạo nên tài lộc cho gia chủ....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.