SEA Games 32 hay Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 sẽ diễn ra từ ngày 5-17/5 tại Campuchia. Cùng chiêm ngưỡng loạt sân vận động tầm cỡ phục vụ SEA Games 32 sắp tới.

SVĐ Morodok Techo 168 triệu USD

Vị trí: ngoại ô, cách trung tâm thủ đô Phnom Penh khoảng 20km

Quy mô: có sức chứa 75.000 chỗ ngồi

Sân vận động (SVĐ) Quốc gia Morodok Techo là công trình trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games 32 của nước chủ nhà Campuchia. Morodok Techo nằm cách trung tâm thủ đô Phnom Penh khoảng 20km. Morodok Techo dự kiến sẽ tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của SEA Games 32, gồm lễ khai mạc, bế mạc, điền kinh, bơi lội…

Morodok Techo nhìn xa như một “du thuyền” với 2 mũi thuyền có độ cao 99m. Sân vận động này có sức chứa 75.000 chỗ ngồi. Chi phí xây dựng Morodok Techo được biết khoảng 168 triệu USD (gần 4.000 tỷ đồng).

Được biết, Tổ hợp Morodok Techo được Campuchia khởi công xây dựng năm 2017 để chuẩn bị cho SEA Games 32, với chi phí xây dựng khoảng 160 triệu USD.Sân chính có sức chứa 75.000 người. Đây sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và môn điền kinh. Bên cạnh đó là các nhà thi đấu dành cho môn bơi, tennis...

Công trình này được xây dựng bởi Tổng Công ty Xây dựng Quốc gia Trung Quốc (CSCEC) dưới sự viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc. Dự án bắt đầu vào tháng 8/2017, hoàn thành vào tháng 8/2021 và được bàn giao cho Campuchia. Sân vận động này nằm trong Khu liên hợp thể thao Quốc gia Morodok Techo rộng 85 hecta, được xây dựng với công nghệ tiên tiến và vật liệu xây dựng chất lượng cao.

Ảnh: AFP

Công trình cao 39,9m được xây dựng theo hình dạng của một "chiếc thuyền buồm", trong đó có hai cấu trúc mũi nhọn cao 99m và nó được bao quanh bởi một con hào theo phong cách Angkor cổ đại, được thiết kế mô phỏng cử chỉ "Sampeah", nghĩa là đặt cả hai lòng bàn tay vào nhau theo kiểu cầu nguyện như một lời chào hoặc một cách thể hiện sự tôn trọng ở Campuchia.

SVĐ Olympic (NOS)

Vị trí: Charles de Gaulle Boulevard រាជធានី​ភ្នំពេញ, 12253, Campuchia

Quy mô: sức chứa 50.000 chỗ ngồi

Sân Olympic chính là SVĐ Quốc gia cũ của Campuchia, được đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia nước này chọn để tổ chức các trận đấu quốc tế thời điểm trước năm 2020.

Nằm ở phía tây trung tâm Phnom Penh, sân vận động Olympic quốc gia nằm trong không gian rộng 30ha. Vùng đất trước đây là một đường đua, SVĐ này là một Khu liên hợp thể thao quốc gia, sân vận động cung cấp nhiều đấu trường thể thao, bao gồm bóng chuyền, thể dục dụng cụ, đường chạy, bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Được biết trước đó, sân Olympic đều sử dụng mặt cỏ nhân tạo, hiện Liên đoàn Bóng đá Campuchia (CPL) đang gấp rút tiến hành thay cỏ của sân nhằm nâng chất lượng sân thi đấu lên tiêu chuẩn cao hơn.

Sân vận động quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF)

Sân vận động này còn có tên gọi ngắn gọn là sân RCAF, viết tắt theo cụm từ Royal Cambodia Armed Forces. Sân được xây dựng vào thập niên 20 của thế kỷ trước, có sức chứa 8.000 chỗ ngồi và tối đa 20.000 sau khi nâng cấp để tổ chức SEA Games 32.

Sân RCAF là sân nhà của CLB Bộ Quốc phòng tại giải VĐQG Campuchia. Trong quá khứ, đội tuyển quốc gia Campuchia có 4 lần thi đấu quốc tế tại sân vận động này, trong đó có 3 lần vào năm 2001 và 1 lần vào năm 2015.

SVĐ Hoàng tử (Visakha)

Sân vận động Hoàng tử là sân nhà của CLB Visakha tại giải VĐQG Campuchia, hay còn có tên gọi khác là sân Visakha. Sân có sức chứa 10.000 chỗ ngồi và tối đa là 15.000 sau khi nâng cấp để phục vụ SEA Games. Sân Hoàng tử được hoàn tất xây dựng vào năm 2016 và hầu như được sử dụng để tổ chức các trận đấu sân nhà của CLB Visakha.

SEA Games 32 (Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32) do nước chủ nhà Campuchia đăng cai tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên mà một mùa SEA Games được diễn ra tại Campuchia. SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5/5/2023 đến 17/5/2023.

Dự kiến, các nội dung thi đấu tại SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại 5 địa điểm thi đấu là: Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot, Kep. Các quốc gia tham dự SEA Games 32 gồm: Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Lào, Campuchia, Brunei, Đông Timor.

Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.