16/10/2024 7:27 PM
Nhà bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn là trái tim của ngôi nhà, nơi gia đình quây quần và chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ. Theo phong thủy, nhà bếp có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc của gia đình. Vì vậy, việc bố trí nhà bếp sao cho hài hòa và hợp phong thủy được nhiều người quan tâm.

Vị trí nhà bếp

Theo phong thủy, không nên đặt bếp nấu ở nơi không có chỗ dựa, không để bếp nấu ở giữa nhà bếp, giữa phòng khách, hay trước cửa sổ luôn mở. Ngoài ra, bếp không nên đặt đối diện với cửa nhà vệ sinh vì rất dễ bị lây nhiễm bệnh từ vi trùng hoặc bám mùi xú uế. Bếp cũng cần tránh đặt ở gần hoặc đối diện phòng ngủ vì đó là nơi nấu nướng, sinh nhiều nhiệt và còn có nhiều dầu mỡ độc hại.

Nhiều quan niệm cho rằng không đặt bếp đun dưới xà ngang nhà sẽ đè lên người ông (bà) Táo dẫn đến ngăn chặn đè nén sự phát triển và những tài vận may mắn đến với cả gia đình. Chính vì vậy, mọi người tuyệt đối tránh đặt bếp dưới xà ngang.

Nhà bếp nên đặt tại nơi tránh gió để được tụ khí, tốt cho việc nấu nướng. Mọi người cần tránh đặt bếp nhìn thẳng ra cửa chính hoặc phía trên bếp có cửa sổ. Ngoài ra, bếp lửa là đặc trưng của hành Hỏa, do đó bạn không nên để quá gần với các yếu tố Thủy như vòi nước, chậu rửa, ống nước ngầm,...

Hướng nhà bếp

Hướng bếp lý tưởng theo phong thủy là hướng Đông hoặc Đông Nam. Đây là hai hướng tượng trưng cho sự sinh sôi và thịnh vượng. Bố trí bếp quay về hướng này giúp gia chủ có sức khỏe tốt và tài lộc dồi dào. Tránh để bếp quay về hướng Tây Bắc, vì đây là hướng của Thiên Môn, có thể gây ra hao tổn tài lộc.

Cửa nhà bếp

Cửa nhà bếp không nên đối diện trực tiếp với cửa chính hoặc cửa phòng ngủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, cửa bếp cũng không nên đối diện với nhà vệ sinh, vì có thể gây ra sự ô nhiễm năng lượng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Màu sắc nhà bếp

Việc chọn màu sơn theo phong thủy có thể căn cứ theo màu tương sinh, tương hợp với 05 mệnh: Kim, Thủy, Hỏa, Mộc, Thổ. Tùy vào mệnh của gia chủ sẽ có màu sơn tương ứng phù hợp.

- Khi chọn màu sắc cho gian bếp, gia chủ mệnh Kim có thể kết hợp hai đến ba tông màu để phối hợp như ghi phối trắng, vàng phối trắng. Không nên chọn những màu tương khắc như đỏ, hồng. Bởi đây là những màu thuộc mệnh Hỏa sẽ hạn chế sự phát triển của gia chủ mệnh Kim.

- Gia chủ mệnh Mộc khi chọn những màu sắc cho căn bếp của gia đình mình, có thể sơn những màu như xanh nhạt sẽ cho cảm giác mát mẻ, dịu mắt và thư giãn. Gia chủ mệnh Mộc sử dụng màu tương sinh mang lại sự bình an, hòa thuận cho gia chủ.

Người mệnh Mộc không nên chọn những màu như ghi, vàng, kem sữa đây là những màu thuộc mệnh Kim. Kim khắc Mộc nên sẽ khiến gia chủ có phần không may mắn.

- Những người mệnh Thủy khi sơn bếp nên chọn những màu sắc như xanh dương, xanh da trời, màu xanh biển, đây là những màu sắc bản mệnh của họ. Việc sơn những màu sắc này sẽ khiến gian bếp mang hơi hướng hiện đại, sang trọng nhưng vẫn phù hợp với gia chủ. Đây cũng được xem là những màu sắc đem lại may mắn, nhiều tài lộc hơn.

Ngoài những màu bản mệnh, gia chủ mệnh Thủy có thể chọn những màu tương sinh thuộc mệnh Kim như ghi, vàng. Không nên sơn những màu thuộc mệnh Thổ như cam, nâu đất, đây là những màu tương khắc, sẽ không mang lại may mắn.

- Gia chủ mệnh Hỏa nên sơn màu bản mệnh thiên về những gam màu nóng như hồng, cam đỏ, đỏ tươi, đỏ đun, đỏ bã trầu. Khi sơn bếp những màu này thì mệnh Hỏa sẽ gặp may mắn, công việc, gia đình đều rất thuận lợi.

Mộc sinh Hỏa, nên có thể chọn những màu tương sinh như xanh lá cây, xanh lá mạ, xanh rêu cũng rất phù hợp. Không nên chọn những màu thuộc mệnh Thủy như xanh dương, xanh biển...

- Khi gia chủ mệnh Thổ muốn sơn phòng bếp nên chọn những màu thuộc tông này. Không nên chọn những màu thuộc hành Mộc như xanh lá, xanh non, xanh rêu, đây là những màu tương khắc với gia chủ mệnh Thổ. Hoặc có thể chọn những màu thuộc mệnh Hỏa như đỏ, hồng, đỏ tươi để sơn cho bếp. Đây là những màu tương sinh với mệnh Thổ.

Lưu ý, chọn màu sắc nhà bếp cần hài hòa với các không gian khác, nên lựa chọn sao cho tạo cảm giác ấm cúng và sạch sẽ. Màu trắng là màu sắc phổ biến, tượng trưng cho sự thanh khiết và gọn gàng. Màu xanh lá cây và vàng nhạt cũng là lựa chọn tốt, mang lại cảm giác tươi mới và đầy sức sống. Tránh sử dụng quá nhiều màu đỏ hoặc đen, vì có thể gây ra cảm giác nặng nề và căng thẳng.

Bố trí nội thất nhà bếp

Không gian bếp cần được bố trí linh hoạt dựa trên diện tích và loại hình nhà ở. Nếu ở chung cư bạn nên bố trí vách ngăn với các phòng khách để đảm bảo tính kín đáo. Với nhà ở mặt đất, không gian rộng nên bố trí không gian thoải mái với bàn ăn, quầy bar...

Tuy nhiên, dù diện tích lớn hay nhỏ thì phòng bếp đều phải duy trì sự ngăn nắp, sạch sẽ... tránh hấp hơi nước, ẩm ướt ảnh hưởng không tốt đến phong thủy phòng bếp.

Thêm cây xanh và ánh sáng

Cây xanh không chỉ giúp thanh lọc không khí mà còn mang lại sinh khí cho nhà bếp. Chọn những loại cây nhỏ, dễ chăm sóc như cây lưỡi hổ hoặc cây thường xuân. Ánh sáng tự nhiên cũng rất quan trọng, hãy tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời để nhà bếp luôn sáng sủa và thoáng đãng.

Chủ đề: Phong thủy nhà bếp,
  • Cách bố trí nhà bếp chuẩn theo phong thủy

    Cách bố trí nhà bếp chuẩn theo phong thủy

    CafeLand – Nhà bếp là nơi chị, em dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị những món ăn ngon bổ dưỡng cho gia đình. Việc bố trí nhà bếp chuẩn phong thủy không những giúp gian bếp được hài hòa mà còn thuận tiện cho việc nấu nướng hàng ngày.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Căn bếp hiện đại có còn “Tọa Hung Hướng Cát” ?

    Căn bếp hiện đại có còn “Tọa Hung Hướng Cát” ?

    Quan niệm bếp “Tọa Hung Hướng Cát” là quan niệm rất phổ biến, xuất hiện ở nhiều cuốn sách, nhiều website về phong thủy. Tọa Hung có nghĩa là tọa vào phương vị xấu, để hỏa khí của bếp đốt đi cái không tốt, nhìn về cái tốt, tức nhìn “Hướng Cát”. Thế nh...

  • Mẫu thiết kế tủ bếp đang được ưa chuộng hiện nay

    Mẫu thiết kế tủ bếp đang được ưa chuộng hiện nay

    Căn bếp là nơi giữ lửa gia đình, cũng là nơi để bạn sáng tạo ra những món ăn ngon để cùng những người thân trong gia đình thưởng thức. Dưới đây là những mẫu tủ bếp đẹp để bạn lựa chọn....

  • Nhà có 2 bếp, phong thủy xấu không?

    Nhà có 2 bếp, phong thủy xấu không?

    Căn bếp luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong căn nhà, là nơi nuôi dưỡng về thể chất lẫn tinh thần cho gia đình. Hiện nay vì nhu cầu sử dụng ngày càng đa dạng, căn nhà không chỉ có 1 bếp, mà còn có 2 hoặc có thể nhiều hơn. Liệu việc có nhiều...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.