Các gia đình thường trang trí cho khu vườn bằng cách trồng những loại cỏ cây, hoa lá hay bày trí những cây cầu bằng gỗ, hòn non bộ, vòi phun nước.... Những cảnh quan nhân tạo này thật sự hài hoà với tổng thể khu vườn khi chúng được bày trí theo một quy tắc nhất định. Khi thiết kế một khu vườn cũng cần chú trọng đến sự thống nhất giữa các sự vật được bày trí trong không gian với tổng thể khu vườn. Hãy cùng tham khảo một số lưu ý dưới đây để có một khu vườn đẹp mắt và thoáng mát.
1. Không nên bày quá nhiều đá

Đá là vật liệu rất được ưa chuộng trong trang trí vườn tược hiện nay. Việc bày trí đá phù hợp có tác dụng rất lớn góp phần tạo sự phong nhã cho khu vườn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến hình dạng và số lượng của đá. Số lượng đá, hình dạng đá bày trí trong khu có thể tạo nên những hình thù hung dữ, gây cảm giác bất an cho những người trong nhà.

alt

Đặc biệt, lối vào vườn nên tránh có đá dài ngăn đường hoặc tránh có những khối đá có hình thù kỳ quái, nếu không sẽ tạo nên những ảnh hưởng không tốt về mặt tâm lý cho các thành viên trong gia đình.

Đối với các khối đá nhỏ cần bố trí phù hợp với độ rộng của cả khu vườn. Những khu vườn nhỏ có thể chọn nhiều vật trang trí vườn như tượng nặn, tượng tạc, đá khắc, gỗ khắc, bàn cảnh, vòi phun nước, núi giả kết hợp với cảnh quan xanh như trồng cây hoa, cỏ tạo nên sự hài hoà thông suốt cho vườn nhà.

2. Không nên trồng cây không theo quy tắc

Việc chọn trồng những loài thực vật là một mắt xích quan trọng trong thiết kế không gian môi trường. Thông thường, việc mua cây chọn cây là do ngẫu hứng của gia chủ. Tuy nhiên, khi chọn cây trồng hoặc bày trí trong vườn cũng nên xem xét trên tổng thể của cả khu vườn và nhà ở.
alt
Sự phối hợp cao thấp giữa các loại cây, sự phối hợp màu sắc nên biểu hiện rõ vẻ đẹp quần thể, từ đó trong cảnh quan thực vật và cảnh quan kiến trúc của khu vườn có sự thống nhất với nhau.
alt

3. Không nên để cây cối trong vườn bị khô héo

Không chỉ ở trong vườn mà bất cứ nơi nào trong gia đình đều không nên để cây cảnh bị khô héo. Cũng có thể nguyên nhân cây bị khô héo là do thiếu sự chăm sóc của con người, do sự khắc nghiệt của thời tiết... Vì thế, bạn có thể dành một chút thời gian chăm sóc những cây cảnh xung quanh nhà bạn để có được một vườn cây luôn tươi tốt.

alt

Không nên để các loại cây đã khô héo trong không gian nhà ở bởi khi cây đã héo và chết thì dễ dẫn các loại côn trùng có hại đến sức khỏe vào nhà như ruồi, muỗi... Do vậy, chúng ta nên dành thời gian chăm sóc và chú ý đến các loại cây cảnh để cây trồng trong vườn luôn tạo sức sống và sinh khí vào nhà.

4. Không nên kiến tạo cảnh quan một cách ngẫu hứng

Bất cứ loại cây cối, cảnh vật nào cũng cần có cách bố trí hài hoà với cảnh quan xung quanh chúng. Hiện nay, trong các khu vườn đều xây dựng rất nhiều chòi, gác nghỉ mát làm cho không gian vốn dĩ đã không rộng rãi lại càng trở nên chật hẹp, rối mắt. Hơn nữa, việc sử dụng màu của các chòi nghỉ mát khó có thể kết hợp hài hoà với màu sắc của cảnh quan khu vườn và nhà ở.

alt

Đối với các khu vườn, phương án khả thi hơn cả là nên dựng các ô dù, bày trí các ghế nghỉ, ghế mây... để tạo sự thoải mái và thuận tiện cho việc thư giãn và nghỉ ngơi của con người.

Một khu vườn chỉ trở nên sinh động và có sức sống khi việc bày trí tiểu cảnh như hòn non bộ, thuỷ cảnh, cây cối... dựa trên việc thiết kế hài hòa của tổng thể nhà ở và vườn tược.

Bên cạnh đó, để tạo cảnh quan hợp lý nhất cần chú ý đến chất lượng của nước trong các suối, bể nước nhân tạo. Nếu nước không được sạch thì ngoài việc nguồn nước bị ô nhiễm ra còn ảnh hưởng tới môi trường và bầu không khí xung quanh.
Cafeland.vn - Theo Archi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.