Phòng vệ sinh (Toilet, WC) là không gian càng ngày càng được quan tâm trong nhà ở hiện đại. Phòng vệ sinh có tầm ảnh hưởng quan trọng không những về kiến trúc mà còn tác động lớn đến phong thủy. Cần nắm rõ 11 điều kiêng kị phong thủy phòng vệ sinh dưới đây để tránh những điều không may về phong thủy .

1. Kị cửa phòng vệ sinh đối diện cửa chính, cửa phòng ngủ. Khí vào nhà xông thẳng vào phòng vệ sinh, sẽ cuốn khí uế từ phòng vệ sinh ra và lan ra khắp nhà. Trường hợp này cũng tương tự với cửa phòng vệ sinh đối diện cửa phòng ngủ.

Hóa giải: Đổi vị trí mở cửa wc hoặc lắp bản lề cửa đóng tự động, để cửa luôn đóng khi không sử dụng.

2. Kị cửa phòng vệ sinh đối diện bếp. Nếu bố trí như vậy, vi khuẩn dễ xộc thẳng vào thức ăn đang chế biến trên bếp, thật khó có thể ăn ngon miệng. Chưa kể phòng vệ sinh có năng lượng ngũ hành Thủy, sẽ khắc ngũ hành Hỏa của bếp.

Hóa giải: Như cách trên.

3. Kị cửa phòng vệ sinh đối diện cầu thang. Không khí ô nhiễm sẽ đi theo cầu thang, đưa lên các tầng nếu bố trí cửa phòng vệ sinh đối diện cầu thang.

Hóa giải: Như cách trên.

4. Kị cửa phòng vệ sinh đối diện giường ngủ. Chắc chắn không ai muốn hít thở khí uế liên tục 8 tiếng/ ngày, khi gặp cách bố trí này.

Hóa giải: Như cách trên, hoặc đổi vị trí giường.

5. Kị cửa phòng vệ sinh đối diện bàn thờ. Nơi thờ cúng cần sự trang nghiêm, nên điều này là đại kị trong phong thủy.

Hóa giải: Như cách trên, hoặc đổi vị trí bàn thờ.

6. Kị bàn thờ nằm trên phòng vệ sinh. Vì tính chất cần sự sạch sẽ tuyệt đối cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nên nếu phòng thờ ở tầng trên đè lên phòng vệ sinh tầng dưới, cũng được cho là không nên.

Hóa giải: Nên thay đổi vị bàn thờ tránh đặt cùng trục wc bên dưới.

7. Kị phòng vệ sinh nằm trên bàn thờ, giường ngủ, bếp nấu. Hãy thử tưởng tượng, ở trên đầu ta là không gian ô uế, thì ta chẳng thể nào thoải mái được.

Hóa giải: Cần thay đổi vị trí wc hoặc nơi đặt bếp, giường ngủ, bàn thờ, miễn sao không cùng trục thẳng.

8. Kị kê đầu giường, bàn thờ, bếp nấu vào tường phòng vệ sinh. Không những nằm ở trên, phòng vệ sinh đặt kề cạnh các không gian cần sự sạch sẽ, yên tĩnh, cũng là điều nên tránh.

Hóa giải: Cần thay đổi nơi đặt bếp, giường ngủ, bàn thờ hoặc wc.

9. Kị phòng vệ sinh đặt ở trung tâm nhà. Trung tâm nhà được xem là trái tim của ngôi nhà, nên không thể để nơi này bị đè nén bởi các không gian bẩn thỉu.

Hóa giải: Cần thay đổi vị trí wc.

10. Kị phòng vệ sinh đặt dưới gầm thang. Cầu thang là nơi dẫn khí theo trục đứng. Nếu phòng vệ sinh bẩn, đặt dưới gầm thang thì chẳng khác nào ta đang dẫm đạp, mang uế khí lên các tầng.

Hóa giải: Nếu đặt dưới gầm thang mà không đảm bảo thông thoáng được cho wc, thì nên chuyển wc ở vị trí khác.

11. Kị đặt phòng vệ sinh ngay đầu nhà. Trường hợp này rất dễ gặp phải ở căn hộ. Nếu phòng vệ sinh đặt ở đầu nhà, ngay cửa chính, lại bị bẩn thì cả căn nhà đều tràn ngập vi khuẩn.

Hóa giải: Đối với nhà ở, cần di dời ngay vị trí wc. Đối với căn hộ, cần lắp bản lề tự động đóng, để cửa luôn đóng khi không sử dụng.

Kết luận: Chưa cần biết phòng vệ sinh nhà bạn đặt ở đâu, nếu phòng này không sạch sẽ, ẩm ướt, bốc mùi, thì chắc chắn sẽ khiến sức khỏe bạn giảm sút kèm theo tinh thần bực bội, khó chịu. Cuộc sống chúng ta gắn liền với không gian này trung bình 1 ngày khoảng 30 phút, cá biệt có trường hợp vài tiếng. Thời gian này là đủ lâu để gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến người sử dụng, nếu căn phòng này đầy vi khuẩn có hại. Bởi vì phòng vệ sinh bẩn, mới kéo theo nhiều điều cấm kị liệt kê ở trên.

Cách hóa giải triệt để nhất: Phòng vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng là tiêu chuẩn bắt buộc để có phong thủy tốt. Khi phòng vệ sinh đã là nơi khiến bạn thoải mái mỗi khi vào, thì đó chính là cách hóa giải tốt nhất cho tất cả các điều kiêng kị và bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những quan niệm trong bài viết này.

Cần thực hiện tốt những việc sau để phòng vệ sinh mang nhiều cát khí, loại bỏ uế khí:

- Phòng vệ sinh cần được thiết kế tiếp xúc được với ánh sáng tự nhiên để vi khuẩn không có cơ hội phát triển. Trường hợp ở trong phòng kín, cần có máy hút mùi.

- Phải luôn giữ thói quen lau chùi, vệ sinh không gian này hằng ngày.

- Khi thiết kế cần ngăn khu khô, khu ướt tách biệt.

- Nên đặt các chậu cây xanh lọc khí và tinh dầu thơm trong phòng vệ sinh để tạo không khí trong lành, dễ chịu hơn.

  • 12 điều kiêng kị trong phong thủy phòng bếp và cách hóa giải

    12 điều kiêng kị trong phong thủy phòng bếp và cách hóa giải

    Không đơn thuần là nơi tạo ra những món ăn ngon, nuôi dưỡng về mặt vật chất cho các thành viên trong gia đình, bếp còn là nơi chăm sóc tinh thần, lưu giữ những khoảnh khắc yêu thương mỗi ngày. Vì lí do đó, phong thủy phòng bếp luôn được chú trọng. Cùng lưu ý 12  lỗi phong thủy thường gặp trong căn bếp dưới đây.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy hình dạng đất và thiết kế nhà ở

    Phong thủy hình dạng đất và thiết kế nhà ở

    Để xây một căn nhà đẹp và có phong thủy tốt, điều đầu tiên cần làm là tìm được lô đất thích hợp. Các tiêu chí chính để đánh giá lô đất chuẩn về phong thủy hay không bao gồm hướng, vị trí, cảnh quan xung quanh, diện tích và hình dáng đất. Một lô đất c...

  • Cách hóa giải khi cửa và cổng trực xung nhau

    Cách hóa giải khi cửa và cổng trực xung nhau

    Dân gian có câu: "Môn đa khách đáo thiên tài đáo, gia hữu nhân lai vạn vật lai", tức cửa càng rộng thì càng tài lộc, nhà càng nhiều người ghé đến thì càng dễ giàu có. Trong văn hóa kiến trúc Việt Nam xưa và nay, việc thiết kế cổng cửa rộng là điều th...

  • Cách hóa giải hướng nhà Họa Hại

    Cách hóa giải hướng nhà Họa Hại

    Hướng nhà Họa Hại là 1 trong 4 hướng nhà xấu của phong thủy Bát Trạch, gồm : Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hại. Trong đó, Tuyệt Mệnh và Ngũ Quỷ là 2 hướng xấu nhất, còn Họa Hại và Lục Sát tuy xấu nhưng không hung hại nhiều....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.