Thích nghi là một phần của cuộc sống và thách thức đó vô tình tạo nên những tác phẩm, những thiết kế, những ý tưởng kì lạ. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn 10 Sân vận động độc đáo nhất thế giới - chúng tượng trưng cho sức mạnh và khả năng điều tiết tuyệt vời của con người trước những khó khăn về mặt địa lý, thời tiết...

Bên cạnh đó chúng còn có tác động rất tích cực trong việc nâng cao nhận thức của con người về vấn đề môi trường.

1. Sân vận động (SVĐ) Marina Bay Floating (Singapore) - SVĐ nổi trên mặt nước:

Được thiết kế nổi trên mặt nước của vịnh Mariana, sân làm hoàn toàn bằng thép với chiều dài 120m và rộng 83m (lớn hơn 5% so với diện tích mặt cỏ của SVĐ quốc gia Singapore). Nó có khả năng chịu được trọng lượng lên đến 1.070 tấn, tương đương với tổng trọng lượng của 9.000 người, 200 tấn đồ dùng sân khấu và 3 chiếc xe quân sự trọng tải 30 tấn. Sân được dùng để tổ chức hầu hết các sự kiện văn hoá thể thao của vùng Mariana, đặc biệt đây cũng là nơi diễn ra lễ khai mạc cũng như bế mạc Thế vận hội Youth Olympics năm 2010. Ngoài ra, sân còn được thiết kế một khu vực khán đài riêng biệt với sức chứa 30.000 người.

2. Janguito Malucelli (Brazil) - SVĐ sinh thái và cũng là công trình lớn đầu tiên trong "Chiến dịch xanh" tại Brazil:

SVĐ sinh thái đầu tiên tại Brazil toạ lạc trong công viên Barigüi thuộc Curitiba. Được thiết kế với tiêu chí thân thiện môi trường nên kết cấu của sân khá đơn giản, họ đã dùng gỗ tái chế để xây dựng các cơ sở vật chất cần thiết như khu bình luận, băng ghế dự bị... Ngọn đồi tận dụng làm khán đài được đào xới theo kiểu bậc thang và lắp hơn 6000 ghế ngồi dành cho các cổ động viên. Ngoài ra xung quanh sân còn được bao phủ bởi khoảng 2 triệu mét vuông cây xanh. Janguito Malucelli có tác động rất tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân Brazil về vấn đề môi trường và dự kiến tại World Cup 2014 đất nước của vũ điệu Samba sẽ đưa vào sử dụng SVĐ đầu tiên đạt tiêu chuẩn LEED (Hệ thống chuẩn hóa của Mỹ về các công trình xây dựng có chất lượng bảo vệ môi trường cao).

3. Faroe - SVĐ nhặt bóng bằng thuyền:

Sân quốc gia của đội bóng thuộc top yếu Châu Âu Faroe nằm ở giữa biển Na Uy và thuộc phía bắc của Đại Tây Dương. Liên đoàn bóng đá Faroe luôn phải chuẩn bị những chiếc thuyền nhỏ để tiện cho việc nhặt bóng mỗi khi có trận đấu diễn ra.

4. Braga (Bồ Đào Nha) - SVĐ được xây dựng trên nền mỏ khai thác đá granite:

Sân nhà của đội bóng Braga là một trong những sân vân động đắt nhất tại Bồ Đào Nha và đây cũng là nơi vinh dự tổ chức các trận đấu thuộc vòng chung kết Euro 2004. Sân xây dựng trên nền một mỏ khai thác đá granite với các khái đài C, D tiếp giáp 2 vách núi, ngoài ra nó còn được trang bị hệ thống mái che di động hiện đại. Ước tính chỉ riêng chi phí di chuyển các khối đá trong quá trình xây dựng sân cũng đã ngốn của chính phủ Đồ Đào Nha hết 122 triệu Đô la Mỹ. Được biết kiến trúc sư thiết kế sân Braga - ông Eduardo Souto de Moura chính là chủ nhân của giải kiến trúc Pritzker 2011 (Được xem là giải Nobel của làng kiến trúc thế giới).

5. Osaka (Nhật Bản) - SVĐ được sử dụng làm trung tâm mua sắm:

Nằm tại trung tâm thành phố Osaka, trước kia đây là sân nhà của đội bóng chày Nankai Hawks với sức chứa 31.379 người. Năm 1988, khi đội Hawks được bán lại cho tập đoàn Daiei và chuyển tới thành phố Fukuoka thì sân vận động này không còn được sử dụng cho các trận đấu bóng chày mà nhanh chóng trở thành nơi tổ chức trưng bày các kiểu nhà mẫu. Hiện tại, các khán đài của sân vẫn nguyên vẹn, còn diện tích mặt sân đuợc tận dụng để xây dựng trung tâm mua sắm.

6. World Game (Đài Loan) - SVĐ sử dụng năng lượng mặt trời lớn nhất trên thế giới:

Không phải là đội tuyển bóng đá mạnh trong khu vực nhưng Đài Loan được biết đến như quốc gia sở hữu SVĐ sử dụng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Cụ thể thì mái che khán đài rộng 14.155 mét vuông của sân được tích hợp những tấm pin khổng lồ để thu năng lượng mặt trời và chúng có khả năng sản xuất khoảng 1,4 triệu KW giờ điện để phục vụ sân mỗi năm. Đặc biệt, khi sân không hoạt động thì 80% dân cư khu vực xung quanh có thể sử dụng nguồn điện tạo ra từ đây.

7. Estadio Municipal de Aveiro (Bồ Đào Nha) - SVĐ đa sắc màu:

Sân bóng Estadio Municipal de Aveiro tọa lạc tại Aveiro (Bồ Đào Nha) được xây dựng bởi kiến trúc sư Tomas Taveira phục vụ cho VCK Euro 2004. Về tổng thể thì thiết kế của sân là sự kết hợp táo bạo giữa những hình khối đơn giản với nhiều gam màu sống động, các ghế ngồi trên sân được bố trí không theo hàng lối hay trật tự nào về màu sắc nhưng không hề gây rối mắt mà ngược lại chúng còn tạo nên sự thích thú cho người nhìn. Quan sát từ xa thì Estadio Municipal de Aveiro trông giống như một món đồ chơi được lắp ráp từ những khối lego.

8. Mmabatho (Nam Phi) - Khán đài thiết kế không đụng hàng:

Được xây dựng bởi một công ty của Nga vào năm 1981, sân Mmabatho có sức chứa 95000 người. Đây là SVĐ đa mục đích nhưng hiện tại Mmabatho chỉ được sử dụng cho những trận đấu bóng đá, sân đang trong giai đoạn xuống cấp nhưng vẫn gây được sự chú ý bởi thiết kế khán đài lạ mắt và không giống với bất kì SVĐ nào trên thế giới.

9. Sapporo (Nhật Bản) - SVĐ sở hữu mặt cỏ di động:

SVĐ được xây dựng bởi nhóm của kiến trúc sư Hiroshi Hara và chính thức hoàn thành vào tháng 6/2001, đây cũng là nơi đã tổ chức một số trận đấu thuộc VCK World Cup 2002. Vì phía Bắc của thành phố Sapporo có lượng tuyết rơi bình quân lên tới 6m/năm nên thiết kế của sân được ôm gọn bởi một mái vòm khổng lồ với vỏ ngoài hình quả trứng nhằm giảm bớt áp lực mà toàn bộ kiến trúc phải gánh chịu và nhất là giúp các trận đấu diễn ra một cách chất lượng mà không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt ở đây. Sân Sapporo được sử dụng chính cho các trận đấu bóng chày trên mặt cỏ nhân tạo, ngoài ra nó còn dự trữ một mặt cỏ tự nhiên luôn sẵn sàng cho các giải bóng đá. Tham khảo thêm video clip.

10. Sân vận động nghiêng tại Ukraine:

Vẫn chưa có thông tin chính xác về câu lạc bộ chủ sân hay liệu nó đã được sử dụng cho giải đấu chính thức nào chưa, nhưng đây xứng đáng là SVĐ kì lạ nhất thế giới bởi độ nghiêng của mặt sân. Trông sân khá giống một chiếc sa bàn chỉ đạo chiến thuật và nó luôn gây tò mò, thích thú với các hành khách dọc đường.

Theo Tinhte.vn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.