21/12/2024 7:05 AM
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng qua Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta với trị giá 108,9 tỷ USD tăng 24% so với cùng kỳ và cũng là thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.

Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng 2024 đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% (tương ứng tăng 46,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ tiếp tục duy trì vị thế số một với 108,94 tỷ USD, tăng 24% (tương ứng tăng tới 21,08 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và chiếm 29,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Hoa Kỳ cũng là thị trường xuất khẩu duy nhất đến nay mà nước ta đạt được mốc kim ngạch trăm tỷ đô. Tiếp theo,Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với 54,74 tỷ USD, giảm 0,7% (tương ứng giảm 368 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường đáng chú ý khác như: EU đạt 47,34 tỷ USD, tăng 18,5% (tương ứng tăng 7,38 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước; ASEAN đạt 33,53 tỷ USD, tăng 14,1% (tương ứng tăng 4,15 tỷ USD); Hàn Quốc đạt 23,3 tỷ USD, tăng 8,6% (tương ứng tăng 1,84 tỷ USD).

Bên cạnh đó, xuất khẩu sang một số thị trường chủ lực khác tăng trên 30% như xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông trong 11 tháng/2024 đạt 11,26 tỷ USD, tăng tới 32,3%, tương ứng tăng 2,75 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước; xuất sang các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đạt 5,22 tỷ USD, tăng 44,1%, tương ứng tăng 1,6 tỷ USD; xuất sang Nga đạt 2,12 tỷ USD, tăng 35,7%, tương ứng tăng 558 triệu USD.

Một số nhóm hàng xuất khẩu chính như máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện: trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 11 tháng/2024 đạt 65,23 tỷ USD, chiếm tới 18% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước và tăng 26,3% (tương ứng tăng tới 13,58 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Đây là nhóm hàng có trị giá xuất khẩu cũng như mức tăng trị giá cao nhất cả nước.

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 11 tháng/2024 chủ yếu sang các thị trường như Hoa Kỳ với 20,98 tỷ USD, tăng 38%; Trung Quốc với 11,11 tỷ USD, giảm 6,7%; EU (27 nước) với 8,92 tỷ USD, tăng 62,5%; Hồng Kông với 7,41 tỷ USD, tăng 55,1%; Hàn Quốc với 5,1 tỷ USD, tăng 16,4%; Nhật Bản với 1,32 tỷ USD, tăng 38,1% so với cùng kỳ năm trước.

Điện thoại các loại và linh kiện: xuất khẩu nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 11/2024 là 3,77 tỷ USD, giảm mạnh 17,7% so với tháng trước. Qua đó nâng mức trị giá xuất khẩu nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện trong 11 tháng/2024 lên 50,24 tỷ USD, chiếm 14% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước và tăng 3,2% (tương ứng tăng 1,57 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong 11 tháng/2024 chủ yếu sang các thị trường như Trung Quốc với 13,66 tỷ USD, giảm 10,5%; Hoa Kỳ với 9,35 tỷ USD, tăng 27,2%; EU (27 nước) với 6,1 tỷ USD, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác: trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng trong 11 tháng/2024 đạt 47,81 tỷ USD, chiếm 13% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước và tăng 21,6% (tương ứng tăng 8,51 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức trị giá xuất khẩu trong 11 tháng cao nhất từ trước tới nay, tăng 5,79 tỷ USD so với mốc kỷ lục ghi nhận trong 11 tháng/2022 (42,02 tỷ USD).

Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng trong 11 tháng/2024 sang thị trường Hoa Kỳ đạt 20,22 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước và xuất khẩu sang EU(27 nước) đạt 6,76 tỷ USD, tăng 23,8%. Bên cạnh đó, xuất khẩu nhóm hàng này sang Hồng Kông đạt 1,13 tỷ USD, tăng tới 50%.

Hàng dệt may: tháng 11/2024, xuất khẩu hàng dệt may đạt 3,05 tỷ USD/tháng, giảm 5% so với tháng trước. Tính chung trong 11 tháng/2024, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này là 33,65 tỷ USD, tăng 10,6% (tương ứng tăng 3,23 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ đạt 14,62 tỷ USD, tăng 11%; Nhật Bản đạt 3,94 tỷ USD, tăng 6,1%; EU (27 nước) đạt 3,93 tỷ USD, tăng 11%; và Hàn Quốc đạt 2,92 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giày dép các loại: xuất khẩu giày dép các loại trong 11 tháng/2024 đạt 20,76 tỷ USD, tăng 12,9% (tương ứng tăng 2,38 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu giày dép các loại của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 16,47 tỷ USD, tăng 11%, chiếm tỷ trọng 80% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước; xuất khẩu giầy dép các loại của doanh nghiệp trong nước là 4,29 tỷ USD, tăng 20,9% và chiếm tỷ trọng 20%.

Các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong 11 tháng/2024 là Hoa Kỳ đạt 7,57 tỷ USD, tăng 16,6% và Trung Quốc đạt 1,75 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Riêng xuất khẩu sang thị trường EU (27 nước) đạt 5,25 tỷ USD, tăng 17,8%; trong đó xuất khẩu sang thị trường Hà Lan đạt 1,51 tỷ USD, tăng tới 74% so với cùng kỳ năm trước.

Gỗ và sản phẩm gỗ: trị giá xuất khẩu trong tháng 11/2024 đạt 1,46 tỷ USD, giảm 4,8% so với tháng trước. Tính chung trong 11 tháng/2024, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 14,7 tỷ USD, tăng mạnh 21,2% (tương ứng tăng 2,57 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng/2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, với 8,17 tỷ USD, tăng mạnh 24,6% (tương ứng tăng 1,61 tỷ USD) và chiếm 56% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Gạo: xuất khẩu gạo trong tháng 11/2024 là 705 nghìn tấn, đây là lượng xuất khẩu thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Mặc dù vậy, tính chung trong 11 tháng/2024, lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt 8,45 triệu tấn, vẫn tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước và trị giá đạt 5,3 tỷ USD, tăng 22,3%.

Trong 11 tháng/2024, gạo của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường ASEAN với 6,05 triệu tấn, chiếm 72% tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước và tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang Trung Quốc là 259 nghìn tấn, giảm tới 71% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng thủy sản: tháng 11/2024, xuất khẩu thủy sản là 918 triệu USD, giảm 10,2% so với tháng trước. Tính chung trong 11 tháng/2024, xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam là 9,17 tỷ USD, tăng 11,5% (tương ứng tăng 942 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hàng thủy sản trong 11 tháng/2024 sang các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ là 1,68 tỷ USD, tăng 16,4%; Trung Quốc là 1,57 tỷ USD, tăng 26,4%; Nhật Bản là 1,41 tỷ USD, tăng 1,4%; EU (27 nước) là 957 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước;...

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam
Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.