Mặc dù Bộ xây dựng đã ra quyết định “chảm” 25/61 sàn bất động sản nhiều tháng nay tuy nhiên cho đến hiện tại chưa sàn nào bị xử phạm do vi phạm quy định về hoạt đồng kinh doanh.

Theo kết luật Thanh tra Bộ xây dựng, riêng Hà Nội có 25 sàn giao dịch bị lập biên bản xử phạt trong đó rất nhiều sàn có tên tuổi như: Sàn giao dịch Công ty bất động sản Thế Kỷ (CEN Group); Sàn giao dịch bất động sản Công ty 507; Công ty cổ phần đầu tư Dầu khí toàn cầu (GP.INVEST Corp); Sàn giao dịch bất động sản Công ty cổ phần Bất động sản Hải Phát; Sàn giao dịch bất động sản TSQ; Sàn giao dịch bất động sản Thiên Phú,…

Sai phạm của các sàn giao dịch này chủ yếu liên quan tới các nội dung: chủ đầu tư khai khống vốn chủ sở hữu để xin thực hiện dự án; bán bất động sản khi chưa đủ các điều kiện theo quy định như chung cư bán chưa hoàn thành phần móng, biệt thự chưa hoàn thành xây thô, rao bán nhà chưa có giấy phép xây dựng...

Sự lộn xộn trong hoạt động môi giới, kinh doanh bất động sản tại một số công ty/sàn giao dịch bất động sản đã gây ra hàng loạt vụ đổ bể do hoạt động vay mượn, góp vốn, ký kết hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai… gây thiệt hại lớn cho nhiều nhà đầu tư và người dân.

Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản các sàn giao dịch bất động sản vi phạm nói trên sẽ bị phạt 60-250 triệu đồng tùy mức độ.

Tuy nhiên, không hiểu sao quyết định đã có nhưng thanh tra Bộ xây dựng vẫn án binh bất động trong việc xử phạt các sàn giao dịch này.

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động kể từ 1/2007, hiện cả nước có khoảng trên 700 sàn giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, hầu hết các sàn giao dịch bất động sản đều đang hoạt động không đúng như mục đích tôn chỉ đề ra.

Theo PGS, TS Đặng Hùng Võ, thực chất các sàn giao dịch bất động sản ở Việt Nam đang là 1 trong 5, 7 nhà đầu cơ bởi các sàn vẫn đang đảm nhiệm vai trò như của các “cò” đất thông thường. Còn trên thế giới không có một nước nào giao thị trường bất động sản cho các sàn giao dịch bất động sản như ở nước ta. Sàn giao dịch bất động sản sinh ra là theo nhu cầu của thị trường chứ không phải xuất hiện trong quy định của pháp luật như ở Việt Nam.
tag: gio cao danh khe, bo xay dung, san giao dich,...
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland