Chính do việc mở đường ở Hi Nội trước đây chỉ thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) theo chỉ giới đường đỏ của tuyến đường, chưa gắn với quy hoạch tuyến phố, nên hệ quả là xuất hiện nhiều công trình nhà siêu mỏng, siêu méo.

Còn 394 nhà siêu mỏng, siêu méo

Ngày 6.5.2011, UBND TP đã ban hành Quyết định số 15 chỉ rõ, trách nhiệm xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo thuộc về UBND các quận, huyện, thị xã. Vấn đề xử lý được thực hiện trên cơ sở quy hoạch xây dựng được phê duyệt (nếu có rồi thì thực hiện ngay; chưa có thì lập quy hoạch để xử lý). Biện pháp xử lý do UBND các quận, huyện, thị xã lựa chọn áp dụng hoặc là cho các chủ sử dụng đất được thoả thuận hợp thửa, hợp khối; tổ chức thu hồi để thực hiện quy hoạch...

Cho đến hết tháng 6.2012, toàn TP có 597 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện để xây dựng (nhà siêu mỏng, siêu méo). Hiện TP đã chỉ đạo giải quyết xong 203 trường hợp, còn 394 trường hợp đang được các quận, huyện tập trung giải quyết.

Trong số 394 trường hợp này, đã thực hiện xong các bước như phân loại, vận động các hộ gia đình ký cam kết thực hiện hợp khối, hợp thửa hoặc phải thu hồi, nhiều trường hợp đã phê duyệt kiến trúc hợp khối công trình, phê duyệt phương án thu hồi.

Thực tế đang cho thấy việc xử lý các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng chưa đáp ứng được tiến độ TP đề ra, bởi nhiều khó khăn về trình tự thu hồi đất, về vốn, về quỹ nhà, đất tái định cư, tạm cư để GPMB...

Chủ nhà không ủng hộ, cán bộ ngại va chạm, né tránh

Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo là một chủ trương lớn nhằm chỉnh trang bộ mặt tuyến phố đô thị, song một bộ phận người dân (đang sống ở các nhà siêu mỏng, siêu méo) không ủng hộ chủ trương này. Một số chủ sử dụng đất cam kết thoả thuận hợp thửa, hợp khối, song trên thực tế chậm triển khai thực hiện hoặc gặp khó khăn trong việc thoả thuận.

Việc áp dụng hình thức thu hồi đất để thực hiện theo quy hoạch gặp khó khăn về kinh phí, quỹ nhà, đất tái định cư, tạm cư để GPMB. Ngoài nguyên nhân trên, TP xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa tốt; việc áp dụng quy định của pháp luật có liên quan để xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo của một số quận, huyện còn bất cập, chưa thực quyết liệt, hiệu quả; còn có biểu hiện né tránh, ngại va chạm.

Ngoài ra, sự phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các quận, huyện trong việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo chưa đồng bộ, chặt chẽ và thiếu tập trung.

Về phương án giải quyết vấn đề này trong thời gian tới, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động để các tổ chức, cá nhân được biết chủ trương của thành phố trong việc chỉnh trang các tuyến phố; không để phát sinh các vi phạm mới, nhất là phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn; hoàn thành dứt điểm các phương án hợp khối, hợp thửa; thực hiện thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng theo phương án được duyệt...

Sở Xây dựng, Sở TNMT, Ban Chỉ đạo GPMB thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chuẩn bị trước quỹ nhà tạm cư, tái định cư cần thiết, đảm bảo có ngay quỹ nhà để di chuyển, tạo chỗ ở ổn định cho những hộ gia đình thuộc diện GPMB do diện tích đất còn lại sau mở đường không đủ điều kiện được phép xây dựng. Sở KHĐT chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, bố trí nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng. Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc, giải quyết vướng mắc trong công tác xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo để hoàn thành đúng tiến độ trong quý IV/2012.

Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.