16/02/2011 2:24 AM
Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung vẫn chưa có những dấu hiệu khởi sắc. Phân khúc căn hộ được đánh giá là có nhu cầu cao, sức mua tốt nhưng trên thực tế không ít dự án đang phải tiếp thị rầm rộ để tạo thanh khoản.


Thị trường bất động sản ở TP Hồ Chí Minh chưa có nhiều khởi sắc. Ảnh: Trí Lâm

Doanh nghiệp chạy đua khuyến mãi

Tuy không còn giảm giá bán nhiều như trước đây, nhưng các doanh nghiệp địa ốc đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất ngân hàng hay chiết khấu thanh toán để thu hút khách hàng đến các dự án căn hộ. Có thể thấy, các doanh nghiệp địa ốc đang tìm cách xốc lại sức mua của thị trường qua các chương trình bán hàng khác nhau nhằm thu hút thêm sự chú ý của người mua nhà.

Mới đây Thủ Đức House đã khuyến khích khách hàng mua căn hộ bằng chương trình bốc thăm trúng phiếu giảm giá căn hộ TDH - Trường Thọ ở quận Thủ Đức. Dự án này hiện đã hoàn thành, người mua có thể dọn vào ở ngay và các căn hộ được chào bán với giá từ 15,5 triệu đồng/m². Trong đợt bốc thăm này, người trúng giải nhất được giảm 50% giá trị căn hộ đã mua. Ngoài ra, các mức giảm 25%, 20% và 10% được trao cho các người trúng giải thấp hơn, và thời gian thanh toán cũng được kéo dài thêm 12 tháng dành cho những người trúng giải khuyến khích. Trong đợt bán hàng mới công bố gần đây, công ty này, ngoài việc giảm 10% giá trị căn hộ, chiết khấu thanh toán và miễn 3 tháng phí quản lý chung cư, đã công bố sẽ hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9 tháng dành cho những người mua căn hộ dự án. Một số doanh nghiệp địa ốc phải chấp nhận tiếp tục giảm bớt lợi nhuận kỳ vọng qua việc chi tiền tỷ vào các chương trình khác nhau nhằm đẩy mạnh doanh thu bán hàng trước sức ép nguồn cung căn hộ ngày càng tăng, số lượng dự án tham gia thị trường ngày càng nhiều.

Nhiều dự án tại Bình Dương cũng đang tạo nên sự chú ý của khách hàng khi khách hàng chỉ cần trả 30% tiền mua căn nhà theo nhiều đợt và vay 70% số còn lại. Điều quan trọng, khách hàng sẽ không phải chịu lãi ngân hàng trong quá trình dự án xây dựng cho đến khi nhận bàn giao nhà. Nhà phát triển dự án ước tính chương trình này sẽ giúp người mua nhà tiết kiệm được khoảng từ 70 đến 200 triệu đồng tùy giá trị căn nhà.

Giảm giá không dễ
Theo số liệu từ Công ty Tư vấn bất động sản Việt Nam (CBRE) tính đến thời điểm này, thị trường có trên 21.000 căn hộ trung cấp và bình dân, chiếm gần gấp đôi so với phân khúc căn hộ cao cấp (13.000 căn), điều đó cho thấy, các chủ dự án đã tập trung hơn vào nhu cầu thực tế của người dân. Tuy nhiên tỷ lệ giao dịch thấp do tỷ lệ người mua thấp.

Giải thích về hiện tượng khuyến mãi, giảm giá của một số dự án căn hộ, nhiều chuyên gia địa ốc đều cho rằng đây là cách chia sẻ khoản lợi nhuận do dự án mang lại một cách thiết thực nhất cho khách hàng trong giai đoạn khó khăn hiện nay nhưng nó cũng là cách giúp chủ đầu tư thu hồi khoản vốn đã đầu tư vào dự án. Một số chuyên gia địa ốc khác lại cho rằng đây là một kỹ thuật bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản và chủ đầu tư nào bị áp lực bán hàng rất cao mới dùng đến. Về thực chất, việc hỗ trợ lãi suất hay các chương trình khuyến mãi, chiết khấu đều là hình thức gián tiếp giảm giá bán sản phẩm...

Bình luận về xu hướng bán hàng hiện nay, một số chuyên gia cho rằng việc các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng qua hình thức khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng cũng là điều bình thường nhằm "lôi kéo" khách hàng thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. Việc doanh nghiệp đưa ra các chương trình khác nhau để bán hàng cũng là điều dễ hiểu tuy nhiên, không nên đi theo hướng khuyến mãi như hàng tiêu dùng vì bất động sản có giá trị lớn.

Đứng ở góc độ khác, việc giảm giá chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của chủ dự án trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh. Khách hàng sẽ đặt câu hỏi vì sao dự án này giảm giá, họ sẽ nghi ngờ về chủ dự án, "soi" kỹ hơn về chất lượng dự án, về năng lực chủ đầu tư, về tính pháp lý của dự án… Đồng quan điểm này nói về khả năng giảm giá của thị trường căn hộ, ông Marc Townsend Giám đốc CBRE cho rằng, nếu chủ đầu tư giảm giá bán sẽ gây ra sự thất vọng cho các khách hàng đã mua sản phẩm dự án trước đó. Do đó, giảm giá bán chỉ có thể là phương án cuối cùng.
Cafeland.vn - Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland