Thời gian gần đây, bên cạnh dòng người từ nông thôn di cư ra thành phố tìm việc làm lại có một "dòng chảy ngược". Đáng chú ý là một lớp người trung lưu rời thành phố để tìm nơi cư trú với không gian sống trong lành, hòa cùng thiên nhiên nhưng cũng không thiếu tiện nghi và tiện ích. Trào lưu "bỏ phố về quê" đang được một số chủ đầu tư nhanh chóng nắm bắt để đưa ra các dự án khu dân cư mới với chuẩn mực cao cấp đúng nghĩa.


Toàn cảnh vị trí dự án Đảo Kim Cương tại quận 2 - TP Hồ Chí Minh.


Có "cầu" là sẽ có "cung"

Điển hình và đáng chú ý nhất trong các trường hợp "bỏ phố về quê" là chuyện họa sĩ Thành Chương, rời trung tâm Hà Nội về huyện ngoại thành Sóc Sơn để xây "Việt phủ". Ai đã đến thăm cơ ngơi của ông nằm trọn diện tích một quả đồi thuộc xã Hiền Ninh đều có cảm giác được chứng kiến sự giao hòa giữa không gian, thời gian của hiện tại và quá khứ. Rồi từ lời khuyên của họa sĩ Thành Chương, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh cũng đã mua một khu đất rộng hơn 1.000m2 gần đó để xây nhà và "cuốc đất, trồng rau, nuôi gà...". Những chuyện rời nội thành chật chội, để về các vùng quê của Hà Nội như Sóc Sơn, Sơn Tây, Ba Vì, Mỹ Đức... mấy năm trước còn hiếm, nhưng giờ thì khác nhiều. Ca sĩ Mỹ Linh cho biết, tại khu vực cô dọn về ở, từ hơn một năm nay đã xuất hiện thêm khá nhiều người nổi tiếng. Vậy đâu là sức hút ở những nơi như thế này? Theo thiết kế, trong khu đất thuộc sở hữu của vợ chồng Mỹ Linh, diện tích xây dựng chỉ chiếm 7% khuôn viên, phần còn lại là không gian mở, giúp con người có thể gần gũi hơn với thiên nhiên. Để có một cơ ngơi như thế, dù là người nổi tiếng, người của công chúng, hay lãnh đạo của các đơn vị, doanh nghiệp đang "ăn nên làm ra" trong thời kinh tế thị trường cũng khó có thể triển khai ý tưởng trong khu vực nội thành.

Khi "bỏ phố về quê", một vấn đề được những người có nhu cầu đặc biệt quan tâm là các tiện ích và dịch vụ, trong đó quan trọng nhất là hạ tầng gồm điện - đường - trường - trạm. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chủ đầu tư và các công ty địa ốc, nhiều gia chủ mua đất để xây nhà hoặc khu nghỉ dưỡng chỉ đáp ứng sở thích riêng muốn được yên tĩnh và hưởng thụ không khí trong lành. Trong khi đó có không ít sự bất tiện do hạ tầng, dịch vụ, tiện ích chưa đồng bộ hoặc chưa phù hợp với nhu cầu.


Ở nước ta đã hình thành một số khu đô thị hoặc khu dân cư mới điển hình, như Phú Mỹ Hưng (TP Hồ Chí Minh); The Manor, Ciputra (Hà Nội)… Những dự án ra đời sau và đang hình thành cũng khá nổi tiếng là dự án Đảo Kim Cương ở quận 2, TP Hồ Chí Minh, khu nghỉ dưỡng cao cấp Hồ Tràm ở Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Sealinks ở Phan Thiết, dự án khu đô thị Saigon - Mekong E.City ở Bến Lức - Long An… Những dự án này không "tọa" ở khu vực trung tâm các đô thị lớn - nơi "tấc đất tấc vàng", vì thế sau khi hình thành sẽ thu hút một lượng lớn cư dân "bỏ phố về quê" với mục đích chính là để tận hưởng những tiêu chuẩn về qui hoạch và chất lượng môi trường sống.


Chất lượng sống: Mục tiêu hàng đầu

Với những người muốn về ngoại thành để an cư, giao thông là vấn đề được quan tâm hàng đầu, gồm cả hạ tầng và phương tiện di chuyển phù hợp. Đây chính là vấn đề được các nhà đầu tư đặc biệt chú trọng. Chẳng hạn, như dự án Đảo Kim Cương, trong các hạng mục đầu tư xây dựng có cả bến du thuyền để phục vụ những cư dân muốn đi làm bằng canô, tận hưởng không khí sông nước, đồng thời giảm tải cho giao thông đường bộ.

Mặt khác, khái niệm chung cư hoặc các khu dân cư cao cấp trước đây đã bị... xuống cấp, không thực hiện theo đúng quy định trong Luật Xây dựng. Nhiều dự án trong nội thành có mật độ xây dựng 40-70% diện tích đất, khiến đường nội bộ bị thu hẹp, diện tích xanh không được thực hiện đồng bộ, các dịch vụ như trông giữ xe, bảo vệ... triển khai tùy tiện, vậy mà giá vẫn phổ biến ở mức 2.000-3.000USD/m2, cá biệt có những khu vực giá lên hơn 4.500USD/m2. Trong khi đó, như trường hợp dự án Đảo Kim Cương, diện tích xây dựng chỉ chiếm 14%, cư dân hoàn toàn có điều kiện thụ hưởng không gian sống thoáng đãng và rộng rãi.


Xu hướng làm việc tại trung tâm thành phố, sau giờ làm về cư trú, nghỉ ngơi ở vùng ven đô, vùng ngoại thành ngày càng phổ biến với một bộ phận dân cư nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe, tránh môi trường ô nhiễm. Nhu cầu đặt ra là cần có các dự án đồng bộ về hạ tầng và dịch vụ. Và nhiều nhà đầu tư đã nắm bắt cơ hội để triển khai các dự án phù hợp. Theo đánh giá của Tiến sĩ Michael Waibel (Đại học Hamburg - CHLB Đức), những khu dân cư và khu đô thị dành cho tầng lớp trung lưu ở Việt Nam chắc chắn sẽ xuất hiện khá nhiều trong thời gian tới. Một khi nền kinh tế phát triển bền vững và ổn định, nhu cầu này sẽ bùng phát.

tag: bo pho ve que, thanh pho, cu tru, khu dan cu moi, ..

Cafeland.vn - Theo Hà Nội mới
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland