Sau hơn 20 năm, Thành phố mới Nhơn Trạch vẫn được nhiều người ví von như một “thành phố ma” bởi hàng loạt khu đô thị hoang vắng không có người về ở. Để xoá hình ảnh trên, chính quyền Nhơn Trạch dự kiến sẽ thu hồi gần 30 dự án chậm triển khai nhiều năm.

Trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch

Nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch được ví như chiếc cầu nối giữa hai trung tâm kinh tế lớn là TP.HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là cửa ngõ để kết nối tuyến giao thông huyết mạch từ những đô thị phát triển, đông dân với các địa phương nổi tiếng về du lịch như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận,…

Tuy nhiên, hơn 20 năm kể từ ngày được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lên thành phố mới, Nhơn Trạch vẫn chưa thể “thành hình” như kỳ vọng. Khu đô thị này vẫn được nhắc đến như một “thành phố buồn” bởi hàng loạt dự án bất động sản dở dang.

Nhơn Trạch được ví như "thành phố ma" bởi hàng loạt dự án bị bỏ hoang

Trả lời trên báo Đồng Nai mới đây, ông Nguyễn Thế Phong, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, trên địa bàn hiện có rất nhiều dự án chậm triển khai làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện các quy hoạch và quá trình phát triển.

Theo lãnh đạo huyện Nhơn Trạch, định hướng đến năm 2025, dân số của Nhơn Trạch phải đạt khoảng 460 ngàn người. Tuy nhiên, đến thời điểm này, quy mô dân số của địa phương mới chỉ đạt khoảng 270 ngàn người. Nguyên nhân có phần từ việc nhiều dự án khu dân cư, thương mại dịch vụ chậm triển khai ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút dân cư đến sinh sống tại đô thị mới Nhơn Trạch.

Trước tình hình trên, UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, với những chủ đầu tư nào có tiến độ triển khai tốt, địa phương sẽ hỗ trợ tích cực. Ngược lại, những doanh nghiệp, đơn vị không đủ tiềm lực triển khai sẽ bị kiến nghị thu hồi dự án.

Cụ thể, trong năm 2021 và năm 2022, UBND huyện Nhơn Trạch đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi 27 dự án chậm tiến độ nhiều năm. Đa số những dự án này là khu dân cư, khu đô thị.

Ghi nhận thực tế, ngoài các dự án chậm tiến độ thì hiện nay ở Nhơn Trạch vẫn có những dự án khu đô thị, khu dân cư đã được đầu tư xây dựng bài bản. Tuy nhiên, điểm chung là các dự án này vẫn thưa thớt người về sinh sống.

Chẳng hạn, tại khu đô thị Swan Park hàng loạt căn biệt thự, nhà phố liền kề đã được xây dựng khang trang nhưng số lượng có người về ở thì rất ít. Theo thông tin từ môi giới, hiện giá biệt thự liền kề tại dự án này rơi vào khoảng 3-4,5 tỉ đồng/căn 120m2, biệt thự có giá hơn 10 – 20 tỉ đồng/căn, còn đất nền xung quanh có giá từ 23-31 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Khu đô thị Swan Park được xây dựng khang trang nhưng hiện ít người về ở

Hay tại khu dân cư Phước An – Long thọ, đường xá được xây dựng khang trang nhưng khu đất vẫn um tùm cây cối, không có công trình nào được xây nên. Ở một số nơi đã đổ móng nhưng không được hoàn thiện thi công sau nhiều tháng trời và kết quả là bị cây cỏ che phủ.

Theo các chuyên gia bất động sản, có nhiều lý do khiến cho Nhơn Trạch đến nay vẫn chưa thu hút đông người dân về ở. Thứ nhất, việc đi lại giữa Nhơn Trạch và TP.HCM hiện nay vẫn phải sử dụng phà Cát Lái bất tiện và mất nhiều thời gian. Trong khi dự án xây dựng cầu Cát Lái dù đã được phê duyệt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chỉ nằm “trên giấy”.

Nguyên nhân thứ hai, Nhơn Trạch hiện vẫn còn thiếu hụt nhiều tiện ích để người dân về sinh sống và làm việc như trung tâm thương mại, chợ, bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí…

Mặc dù vậy, trong những năm vừa qua, Nhơn Trạch vẫn luôn là một trong những thị trường bất động sản sôi động. Với vị trí tiếp giáp TP.HCM, là cữa ngõ kết nối các trục đô thị lớn nên Nhơn Trạch là vùng đất đầy tiềm năng trong mắt nhà đầu tư bất động sản.

Ngoài ra, những dự án hạ tầng như cầu Cát Lái, sân bay Long Thành, đường Vành Đai 3 TP.HCM đã và đang triển khai được cho là sẽ còn đẩy giá bất động sản Nhơn Trạch tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.