Sức tiêu thụ xi măng tăng trở lại kể từ tháng 4/2013 đến nay đang tiếp thêm hy vọng cho các doanh nghiệp xi măng về khả năng hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh.

5 tháng qua, nhiều doanh nghiệp xi măng có mức tăng tiêu thụ khá
so với cùng kỳ năm trước

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, 5 tháng đầu năm, tiêu thụ của toàn ngành xi măng (gồm cả tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu) đạt xấp xỉ 24 triệu tấn, bằng 41% kế hoạch năm.

Trong đó, sản lượng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 19,15 triệu tấn, bằng 109% so với cùng kỳ năm 2012.

Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên 1 cho biết, từ đầu tháng 5, bình quân mỗi ngày, Vicem Hà Tiên 1 cung cấp cho các nhà phân phối 8.000 tấn xi măng, trong khi tháng 4 chỉ là 7.000 tấn/ngày.

Ước tính, nhu cầu xi măng của khu vực TP.HCM trong tháng 4 và 5 đã tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này, theo Vicem Hà Tiên 1, là khá đột biến và nằm ngoài dự kiến (chỉ khoảng 20%) của các nhà máy xi măng.

Tổng kết tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp ngành xi măng trong 5 tháng qua đều có chung kết quả đáng mừng là mức tiêu thụ tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2012. Trong 8 doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), thì chỉ có Vicem Hoàng Mai và Vicem Bút Sơn có mức tăng tiêu thụ 1 con số (tăng 3% so với cùng kỳ). Các doanh nghiệp còn lại đều có mức tăng 2 con số, gồm Vicem Hoàng Thạch tiêu thụ tăng 20%, Hải Phòng tăng 17%, Bỉm Sơn 29%, Tam Điệp 12%, Hải Vân tăng gần 40%.

Ông Lương Quang Khải, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vicem cho rằng, việc tổng sản phẩm tiêu thụ của các đơn vị thành viên trong 5 tháng đầu năm 2013 đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2012 đã tác động tích cực, đưa thị phần tiêu thụ xi măng của toàn Vicem 5 tháng đầu năm 2013 tăng hơn 4% so với cùng kỳ.

“Trong những tháng tới, các gói kích cầu bất động sản, đưa xi măng vào giao thông nông thôn… được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp xi măng tiếp tục tăng được tiêu thụ, cân đối dòng tiền và giảm áp lực về hàng tồn kho”, ông Khải nói.

Nhu cầu tiêu thụ xi măng gia tăng trở lại cũng tiếp thêm sức sống mới cho cả các nhà máy xi măng vốn phải dừng sản xuất một thời gian dài, do những lấn bấn về tài chính, về thị trường. Từ đầu tháng 4/2013, Nhà máy Xi măng Đồng Bành (Lạng Sơn), nay là Nhà máy Xi măng The Vissai Lạng Sơn, đã chính thức hoạt động trở lại dưới sự điều hành của chủ sở hữu mới là Tập đoàn Xi măng The Vissai Ninh Bình, cung ứng cho thị trường mỗi tháng 75.000 tấn xi măng.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Nhà máy Xi măng The Vissai Lạng Sơn cho biết, do phải ngưng hoạt động một thời gian khá dài để hạn chế tình trạng làm ăn thua lỗ, sản xuất ra không tiêu thụ được, không có vốn duy trì sản xuất, nên các thiết bị, máy móc bị hỏng hóc khá nhiều. Sau khi tiếp nhận Nhà máy, Vissai Ninh Bình đã cử đoàn chuyên gia, kỹ sư, đội ngũ cán bộ, công nhân có tay nghề cao để sửa chữa, lắp đặt lại toàn bộ thiết bị và đưa Nhà máy sớm hoạt động trở lại.

Theo ông Đạt, nhu cầu xi măng tại nội địa còn hạn chế, nhưng The Vissai có thị trường xuất khẩu ổn định, nên sản lượng xi măng từ Nhà máy The Vissai Lạng Sơn đảm bảo có đầu ra, lao động có việc làm và thu nhập ổn định.

Mặc dù sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa chưa phải là quá lớn, nhưng xét trong điều kiện thị trường bất động sản chưa hết trầm lắng, khó khăn của nền kinh tế còn nhiều, thì sự nhích lên về tiêu thụ thực sự là động lực cho các doanh nghiệp.

Thế Hải (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.