Hiện tượng xếp hàng, bốc thăm mua căn hộ tại một số dự án trong thời gian gần đây khiến không ít người mua nhà lo lắng liệu cơn sốt nhà đất đã quay trở lại hay chỉ là chiêu trò của chủ đầu tư?

Hàng nhiều, tranh nhau mua?

Mấy tuần gần đây, các chủ đầu tư chào bán căn hộ và liên tiếp khoe việc bán hàng hết veo trong ngày đầu ra mắt. Tuần trước, một dự án ở TP Hồ Chí Minh khoe trong 1 ngày thứ 7 bán hết 100% hàng trăm căn hộ của dự án mới chào hàng. Mới đây, nhiều chủ đầu tư miền Bắc cũng khéo khoe tiến độ bán hàng 80 - 100% thậm chí còn hé lộ việc khan hàng, có thể tăng giá.

Cách đó, không lâu tại một dự án căn hộ cao cấp khác ở quận Hoàng Mai cũng có hiện tượng tương tự, để mua được căn hộ không ít người mua nhà đã có mặt từ sớm xếp hàng, lấy số, bốc thăm quyền mua căn hộ bởi số lượng đăng ký quá đông, có khoảng 500 khách hàng, nhà đầu tư tham dự.

Điều mày khiến không ít chủ đầu tư khác phải chạnh lòng bởi cảnh tượng người dân tới nườm nượp và tranh nhau đăng ký. Cảnh tượng của thời kỳ sốt đất những năm 2009 dường như đã tái xuất hiện trở lại.

Hiện tượng xếp hàng mua nhà tại một dự án.

Tương tự như vậy, tại dự án ở Quảng Ninh, lượng khách hàng quan tâm, đăng ký trùng căn hộ rất nhiều nên chủ đầu tư phải dùng phương thức bốc thăm quyền ưu tiên mua sản phẩm để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Hay như dự án ở TPHCM, chủ đầu tư chỉ mở bán 251 căn giai đoạn 1 nhưng có gần 900 khách đến tham gia, hiện tượng trên cũng xảy ra.

Trong khi đó, trên thị trường đã chso thấy nguồn cung thị trường đang liên tiếp tăng lên khi các chủ dự án liên tiếp mở bán. Chỉ ở Hà Nội đang có nhiều dự án phân khúc bình dân như: Gemek Tower, các dự án tiếp tục mở bán như Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông), Nam Cường mở bán đợt cuối căn hộ The Sparks - Lê Văn Lương với giá từ 1 tỷ đồng/căn. Nhiều dự án khác cũng đã công bố bán hàng như căn hộ OCT1 Resco Cổ, căn hộ Dream Town.

Dạo nhau sốt nhà đất?

Theo giới kinh doanh BĐS, việc chủ đầu tư bốc thăm mua căn hộ hay liên tục mở bán những căn hộ cuối cùng thực chất chỉ là một chiêu thức bán hàng. Điều này dễ tạo cảm giác dự án sắp hết hàng, không mua ngay sẽ lỡ.

Đơn cử như dự án chung cư tại Hoàng Mai, người mua lấy số, xếp hàng bốc thăm mua căn hộ vì chỉ có 20 người đầu tiên được mua với mức giá 998 triệu đồng/căn hoàn thiện cơ bản, mức giá này chưa bao gồm VAT và 2% phí bảo trì. Tính ra, một căn hộ dự án này cũng phải trên 1 tỷ đồng/căn.

Tồn kho căn hộ còn rất lớn.
Khảo sát cho thấy, hiện tượng khách hàng đổ xô mua chung cư chỉ tập trung ở những căn hộ có diện tích nhỏ và giá hợp lý. Ngoại lệ này chỉ diễn ra tại một số dự án và loại căn hộ trong cùng một chung cư, nên chưa thể nói rằng cơn sốt đã quay trở lại, theo ý kiến của nhiều chuyên gia.

Áp lực tồn kho lớn đã khiến các doanh nghiệp địa ốc tìm mọi cách để đẩy hàng tồn. Theo báo cáo thống kê của Bộ Xây dựng tính đến hết ngày 20/8, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên cả nước là 82.295 tỉ đồng. Đáng chú ý là tồn kho thuộc phân khúc căn hộ chung cư hiện còn khoảng 17.000 căn, tương đương với 26.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Vũ Cao, TGĐ Hoàng Gia Invest xác nhận, hiện tượng chênh tại một số dự án đang diễn ra nhưng chủ yếu là các căn hộ có giá khoảng 2 tỷ đồng ở khu vực trung tâm được nhiều người mua lựa chọn, trong khi đó phân khúc căn hộ giá rẻ dưới 1 tỷ đồng/căn cũng thu hút người mua bởi có thể vay vốn gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Ông Vũ Cương Quyết –TGĐ Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, quý 4 bao giờ cũng là thời điểm thị trường hoạt động tấp nập nhất. Đây là thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là người mua nhà. Đây cũng là yếu tố tích cực của thị trường.

Báo cáo của Savills cũng cho thấy, tỷ lệ hàng tồn kho giảm mạnh, lên tới 24% theo quý và 26% theo năm do thanh khoan trên thị trường được cải thiện đáng kể. Trong quý này, tỷ lệ hấp thụ tại Hà Nội đạt 38%, tăng hơn 15% theo quý. Savills nhìn nhận, chỉ số giá nhà theo quý được kỳ vọng sẽ vẫn ổn định trong các quý tới.

Đánh giá về thị trường thời gian tới, ông Quyết nhận định thị trường sẽ diễn biến theo chiều hướng tích cực. Trong quý 4 giao dịch sẽ sôi động hơn. Còn trong dài hạn, thị trường BĐS phụ thuộc nhiều vào kinh tế vĩ mô, khi nền kinh tế tốt lên thì thị trường sẽ tốt lên.

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.