Trong khi TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm việc xây dựng trái phép ở 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B thì tại một xã gần đó, tình trạng này vẫn đang diễn ra tràn lan.

Bị tháo dỡ vẫn ngoan cố xây lại

Sau khi tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) được báo chí phản ánh, UBND TP.HCM chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng huyện Bình Chánh thu thập, củng cố hồ sơ, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, PV VTC News tiếp tục nhận được rất nhiều phản ánh của người dân huyện Bình Chánh về tình trạng xây dựng trái phép, sai phép tràn lan ở xã Tân Quý Tây.

Nhà xây dựng trái phép, sai phép mọc tràn lan trên đất nông nghiệm ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Có mặt tại xã Tân Quý Tây, PV được người dân “chỉ mặt” hàng trăm công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp gồm nhà ở, nhà trọ, nhà xưởng và nhiều công trình phụ khác.

Điều đáng nói, những công trình này được xây dựng rất kiên cố. Trong số đó, có những công trình nhà ở cao tầng, khu biệt thự và cả nhà xưởng rộng gần 1.000m2.

Những công trình xây dựng trái phép ở xã Tân Quý Tây không tập trung một chỗ mà rải rác ở nhiều ấp.

Tuy nhiên, riêng tại ấp 3, nhà cửa, nhà xưởng… xây dựng trái phép tập trung rất nhiều với số lượng lên đến cả trăm căn. Tại đường liên ấp 1-3, hàng chục căn nhà, kho xưởng được xây dựng 2 bên đường sầm uất chẳng khác gì khu dân cư.

Hàng trăm công trình trái phép mọc lên chẳng khác gì khu dân cư.

Theo bà N. (người dân xã Tân Quý Tây), tình trạng xây dựng trái phép ở đây xuất hiện đã nhiều năm nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để. Thậm chí có những công trình trái phép mới xây và vẫn đang xây nhưng chính quyền bất lực.

“Không phải hàng chục mà có đến cả trăm công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Tân Quý Tây. Tình trạng xây dựng tràn lan bất chấp vi phạm pháp luật ở đây chẳng khác gì 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B mà TP.HCM đã chỉ đạo xử lý nghiêm trước đó.

Trong số này có nhiều công trình nhà ở, nhà xưởng rất lớn vẫn đang nằm chình ình trên đất nông nghiệp nhưng vẫn bình yên vô sự.

Có những công trình bị cưỡng chế hôm nay vài bữa lại được ngang nhiên xây dựng lại và không thấy ai đến xử lý”, bà N. bức xúc.

Nhiều căn nhà khang trang, kiên cố được xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý.

Bà N. cho biết tình trạng xây dựng trái phép ở xã này làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

“Việc xây dựng trái phép tràn lan có trách nhiệm rất lớn từ chính quyền. Không biết họ bất lực hay cố tình làm ngơ?”, bà N. thắc mắc.

Chị Tr. (một người dân ở xã Tân Quý Tây) tỏ ra bức xúc vì trong số hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, có những căn là nhà của cán bộ, người thân, anh em, họ hàng cán bộ xã.

Những công trình trái phép khác tồn tại được có sự “bảo kê”, “chung chi” nên mới được tồn tại.

“Nhiều người dân khó khăn, xây dựng tạm bợ bị cưỡng chế thẳng tay nhưng nhiều công trình rất lớn, kiên cố lại không bị xử lý. Chúng tôi nghi ngờ có lợi ích nhóm trong những công trình xây dựng trái phép ở đây”, chị Tr. Bức xúc.

Lãnh đạo xã trần tình

Trả lời VTC News, lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh) thừa nhận có tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã.

Lý giải về điều này, lãnh đạo xã Tân Qúy Tây cho rằng Tân Quý Tây là một xã nông nghiệp thuần nông, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm khoảng 70% diện tích toàn xã.

Nhu cầu xây dựng, sửa chữa, nâng nền, nâng mái nhà của người dân kéo theo tình hình vi phạm về đất đai, xây dựng ngày càng tăng, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, xây dựng tại địa phương.

Một số công trình xây dựng trái phép, sai phép vẫn đang tiếp tục được xây dựng.

Cụ thể, từ tháng 9/2018 đến tháng 6/2019, xã Tân Quý Tây phát sinh 45 trường hợp vi phạm trật tự quản lý đất đai. UBND xã Tân Quý Tây xử lý xong 37/45 trường hợp vi phạm, trong đó tổ chức cưỡng chế 16 trường hợp, vận động người dân tự khắc phục tháo dỡ 23 trường hợp.

Đối với 6 trường hợp còn lại, UBND xã đang thực hiện giải quyết khiếu nại tại tòa 2 trường hợp, 1 trường hợp đang giải quyết khiếu nại tại xã và 3 trường hợp dự kiến thực hiện cưỡng chế trong tháng 8/2019.

Về việc người dân phản ánh cán bộ xã tiếp tay, bảo kê cho việc xây dựng trái phép, lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây cho biết sẽ ghi nhận, tiếp thu và chỉ đạo kiểm tra, xác minh.

“Trường hợp phát hiện cán bộ, công chức có biểu hiện tiếp tay, bảo kê cho hoạt động xây dựng dựng trái phép, UBND xã sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây khẳng định.

Lãnh đạo UBND xã cũng thừa nhận trong số những nhà vi phạm, có nhà bà Nguyễn Thị Kim Duyên, công chức phụ trách công tác môi trường thuộc Tổ Địa chính-Xây dựng-Nông nghiệp-Môi trường xã Tân Quý Tây.

“Tháng 7/2018, bà Duyên lập thủ tục đăng ký sửa chữa nhà theo hiện trạng tại xã. Trong quá trình sửa chữa nhà, bà Duyên thay đổi kết cấu gác gỗ thành đổ sàn bê tông. UBND xã đã làm việc, nhắc nhở và đề nghị bà Duyên tự khắc phục đúng nội dung đăng ký sửa chữa và đục bỏ phần sàn bê tông, bà Duyên đã hoàn thành việc khắc phục trong tháng 1/2019”, vị lãnh đạo xã Tân Quý Tây cho hay.

Về phản ánh một số trường hợp xây dựng trái phép bị cưỡng chế tháo dỡ nhưng sau đó lại xây dựng lại, đại diện UBND xã Tân Quý Tây cho biết, trong năm 2019, xã phát hiện 2 trường hợp tái vi phạm sau khi bị xử lý cưỡng chế tháo dỡ.

“Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, UBND xã kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật và thực hiện phê bình, kiểm điểm đối với cán bộ, công chức trong việc chậm phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng”, lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây thông tin thêm.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Quang Hải (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.