Hàng loạt công trình xây dựng không phép, sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, song nhiều đội thanh tra xây dựng tại các quận, huyện, thị xã báo cáo về Thanh tra Sở Xây dựng với những con số “rất đẹp”, đáng được biểu dương?!
Lực lượng Thanh tra xây dựng tại quận Hai Bà Trưng phối hợp với các cơ quan chức năng cưỡng chế, phá dỡ các công trình không phép, sai phép. Ảnh: TQ
Theo số liệu tổng hợp của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố có 1.227 công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, 507 công trình xây dựng không phép; 170 công trình xây dựng sai phép, hoặc sai quy hoạch; 42 công trình xây dựng ảnh hưởng đến công trình lân cận và 508 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp.
Đứng đầu bảng công trình xây dựng không phép là quận Hai Bà Trưng với 112 công trình; tiếp đến là, huyện Thạch Thất với 50 công trình; huyện Mê Linh với 45 công trình; quận Đống Đa với 42 công trình; quận Cầu Giấy với 32 công trình.
Đáng chú ý, trong tổng số 30 quận, huyện, thị xã có đến 4 đơn vị không có công trình xây dựng không phép đó là: Quận Bắc Từ Liêm; quận Tây Hồ; huyện Phúc Thọ và huyện Thường Tín.
Đứng đầu các công trình xây dựng sai phép, sai quy hoạch vẫn là quận Hai Bà Trưng với 22 công trình, tiếp đến là quận Nam Từ Liêm với 21 công trình, quận Cầu Giấy 18 công trình, quận Hoàng Mai 15 công trình.
Điều đáng chú ý là có tới 11 huyện, thị xã không có công trình xây dựng sai phép, sai quy hoạch: Huyện Gia Lâm, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Oai và Ứng Hòa.
Dẫn đầu các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp là huyện Hoài Đức với với 81 công trình, tiếp theo là quận Hoàng Mai 70 công trình, Mê Linh 66 công trình, Mỹ Đức 56 công trình.
Những con số nêu trên khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về những khuất tất của việc buông lỏng quản lý đối với các công trình xây dựng sai phép.
Thế nhưng, ông Nguyễn Vinh Quang, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Hai Bà Trưng, tất cả công trình xây dựng có sai phạm trên địa bàn quận đều được Thanh tra xây dựng thiết lập đầy đủ hồ sơ, khách quan, minh bạch và được chuyển đến cho lãnh đạo các phường theo quy định. “Con số mà đội chúng tôi báo cáo về Thanh tra Sở Xây dựng là con số thực tế”, ông Quang khẳng định.
Theo tìm hiểu của PV, nhiều công trình xây dựng không phép trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Tây Hồ đã được phát giác. Cụ thể, tại khu vực quanh Đình làng Phúc Diễn, thuộc tổ dân phố số 2, phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) xuất hiện gần chục công trình nhà ở không phép, trái phép nhưng không hề được chính quyền địa phương xử lý.
Tương tự tại các phường Quảng An; Tứ Liên; Xuân La cũng có nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép. Thế nhưng, trong báo cáo gửi về Thanh tra Sở Xây dựng lại là con số 0 tròn trĩnh?
Nên chăng, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cần xem xét lại số liệu báo cáo của các đội thanh tra xây dựng tại các quận, huyện, thị xã gửi về, tránh tình trạng “báo cáo thế nào thì biết thế đấy”.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Trần Quý (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.