Nhật báo tài chính hàng đầu của Mỹ cảnh báo kịch bản lạm phát cao thập niên 1980 đang trở lại Việt Nam. WSJ cho rằng cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ do đã liên tục sử dụng chính sách tiền tệ lỏng lẻo để kích thích tăng trưởng mà bỏ qua những cải cách căn bản.
WSJ đánh giá trong suốt thập kỷ qua, chính phủ Việt Nam đã liên tục sử dụng chính sách tiền tệ lỏng lẻo để kích thích tăng trưởng mà bỏ qua một số cải cách căn bản.


Tháng 12/2010, so với cùng kỳ, lạm phát giá tiêu dùng lên tới 11,75%, mức cao nhất trong 22 tháng. Tiền đồng Việt Nam suy yếu. Tất cả những yếu tố này đang khiến nhà đầu tư ngại nắm giữ tài sản tiền đồng và dòng vốn đang rời Việt Nam. Xu thế này có thể sẽ tiếp diễn nếu các công ty Việt Nam chậm trả nợ. Tháng 12/2010, Vinashin đã không hoàn thành được việc trả khoản nợ 600 triệu USD. Tháng 7/2010, Fitch hạ xếp hạng nợ của Việt Nam. Đến tháng 12/2010, Moody và S&P đưa ra quyết định tương tự.

Cách đây 4 hoặc 5 năm, nhờ các khoản vay chi phí thấp, một số công ty Việt Nam hưởng lợi. Họ đẩy mạnh đầu tư. Năm 2007, tăng trưởng tín dụng lên tới 50%. Việt Nam đang hướng theo mô hình tăng trưởng mạnh nhờ đầu tư với tăng trưởng tín dụng cao giống Trung Quốc. Nay tăng trưởng tín dụng cao đã gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực. Giữa năm 2008, lạm phát tại Việt Nam lên tới 28,3%, mức cao nhất trong 17 năm, người lao động không ngừng yêu cầu tăng lương.

Suy thoái kinh tế toàn cầu xảy ra, áp lực lạm phát dịu bớt thế nhưng khi lãi suất cơ bản được điều chỉnh giảm và tín dụng được khuyến khích tăng trưởng, áp lực lạm phát cao hơn. Từ cuối tháng 10/2010, chính phủ áp dụng biện pháp kiểm soát giá cả, nhóm công ty nước ngoài phàn nàn rằng biện pháp trên tác động không tốt đến hoạt động nhập khẩu của họ.

Đối với Trung Quốc, nguyên nhân khiến giá cả tăng, chủ yếu giá thực phẩm, bắt nguồn từ việc nguồn cung tạm thời thiếu hụt. Áp lực giá cả có thể được coi như đến từ việc năng suất tăng và sức muc của người tiêu dùng tăng, đặc điểm phổ biến của nền kinh tế đang tăng trưởng. Tại Việt Nam, người tiêu dùng hẳn sẽ không tiết kiệm và giao dịch bằng vàng và đôla nếu họ không lo lắng về khả năng tiền đồng Việt Nam tiếp tục hạ giá. Kịch bản 1 đất 3 loại tiền tệ của thời kỳ lạm phát đỉnh cao những năm 1980 trở lại.

WSJ khuyên để thoát khỏi tình trạng trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần thắt chặt chính sách. Đầu tháng 11/2010, Ngân hàng Nhà nước đã nâng lãi suất cơ bản thế nhưng khi kỳ vọng lạm phát ngày một lớn, vì thế cần có thêm biện pháp được đưa ra.

Cafeland.vn - Theo WSJ/DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland