TPHCM đã khởi công xây dựng 2 trong tổng số 7 dự án tàu điện ngầm (metro). Tuy nhiên, với tiến độ thực hiện như hiện nay, mơ ước có một tuyến metro hiện đại đưa đón hành khách, giải quyết nạn ùn tắc giao thông vào năm 2015 khó thành hiện thực.
Lễ khởi công tuyến Metro số 2
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khởi công xây dựng vào đầu năm 2008, tổng chiều dài 19,7 km (trong đó có 2,6 km đi ngầm, 17,1 km đi trên cao). Công trình đi qua lần lượt các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một đoạn thuộc huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ngầm và 11 ga trên cao. Tổng vốn đầu tư theo phê duyệt ban đầu là 1,09 tỷ USD được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA.
Sau hơn 2 năm khởi công, đến nay hạng mục đầu tiên của dự án vẫn chưa hoàn tất vì vướng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (BQL ĐSĐT), trong 5 quận có liên quan, hiện mới có quận Bình Thạnh cơ bản hoàn thành giải phóng và bàn giao mặt bằng. Tính đến cuối tháng 8-2010, mới có trên 372/2.168 hộ dân thuộc diện giải tỏa nhà đất bàn giao mặt bằng, chiếm tỉ lệ hơn 17%. Chính vì tiến độ quá chậm nên UBND TPHCM đã liên tục có văn bản hối thúc các quận.
Ngày 24-8, TPHCM tiếp tục phát lệnh khởi công giai đoạn 1 tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với tổng mức đầu tư 1,25 tỷ USD. Tuyến có lộ trình Chợ Bến Thành (vị trí đặt trạm điều hành xe buýt hiện nay) - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương với tổng chiều dài hơn 11 km, trong đó có 9,6 km đi ngầm với 10 nhà ga (9 ga ngầm và 1 ga nổi).
Tuy nhiên, cả hai tuyến metro đã khởi công, TPHCM mới chỉ thực hiện các gói thầu phụ, khối lượng và kỹ thuật thi công được xem là nhẹ nhất. Đó là xây dựng nhà ga chính (depot) Long Bình (tuyến số 1) và depot Tham Lương (tuyến số 2), bao gồm các hạng mục như nhà xưởng, tường rào.… Các gói thầu chính có khối lượng giải tỏa lớn gấp nhiều lần và buộc phải thực hiện quy trình đấu thầu quốc tế đến nay vẫn chưa thực hiện.
Theo BQL ĐSĐT, TPHCM sẽ chính thức chấm 3 gói thầu quốc tế tuyến metro số 1 (gồm đoạn đi ngầm, đi cao và gói thầu thiết bị) vào tháng 9 -2010. Do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, tỷ giá biến động, giá nguyên vật liệu tăng, trượt giá, dự phòng phí tăng… mới đây UBND TPHCM đã trình Chính phủ phê duyệt tổng mức đầu tư mới của dự án nâng từ 1,09 tỷ USD lên 2,3 tỷ USD. Với tiến độ thực hiện như hiện nay, có thể đây chưa phải là con số cuối cùng.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khởi công xây dựng vào đầu năm 2008, tổng chiều dài 19,7 km (trong đó có 2,6 km đi ngầm, 17,1 km đi trên cao). Công trình đi qua lần lượt các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một đoạn thuộc huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ngầm và 11 ga trên cao. Tổng vốn đầu tư theo phê duyệt ban đầu là 1,09 tỷ USD được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA.
Sau hơn 2 năm khởi công, đến nay hạng mục đầu tiên của dự án vẫn chưa hoàn tất vì vướng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (BQL ĐSĐT), trong 5 quận có liên quan, hiện mới có quận Bình Thạnh cơ bản hoàn thành giải phóng và bàn giao mặt bằng. Tính đến cuối tháng 8-2010, mới có trên 372/2.168 hộ dân thuộc diện giải tỏa nhà đất bàn giao mặt bằng, chiếm tỉ lệ hơn 17%. Chính vì tiến độ quá chậm nên UBND TPHCM đã liên tục có văn bản hối thúc các quận.
Ngày 24-8, TPHCM tiếp tục phát lệnh khởi công giai đoạn 1 tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với tổng mức đầu tư 1,25 tỷ USD. Tuyến có lộ trình Chợ Bến Thành (vị trí đặt trạm điều hành xe buýt hiện nay) - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương với tổng chiều dài hơn 11 km, trong đó có 9,6 km đi ngầm với 10 nhà ga (9 ga ngầm và 1 ga nổi).
Tuy nhiên, cả hai tuyến metro đã khởi công, TPHCM mới chỉ thực hiện các gói thầu phụ, khối lượng và kỹ thuật thi công được xem là nhẹ nhất. Đó là xây dựng nhà ga chính (depot) Long Bình (tuyến số 1) và depot Tham Lương (tuyến số 2), bao gồm các hạng mục như nhà xưởng, tường rào.… Các gói thầu chính có khối lượng giải tỏa lớn gấp nhiều lần và buộc phải thực hiện quy trình đấu thầu quốc tế đến nay vẫn chưa thực hiện.
Theo BQL ĐSĐT, TPHCM sẽ chính thức chấm 3 gói thầu quốc tế tuyến metro số 1 (gồm đoạn đi ngầm, đi cao và gói thầu thiết bị) vào tháng 9 -2010. Do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, tỷ giá biến động, giá nguyên vật liệu tăng, trượt giá, dự phòng phí tăng… mới đây UBND TPHCM đã trình Chính phủ phê duyệt tổng mức đầu tư mới của dự án nâng từ 1,09 tỷ USD lên 2,3 tỷ USD. Với tiến độ thực hiện như hiện nay, có thể đây chưa phải là con số cuối cùng.
Cafeland.vn - Theo Tiền Phong
VIP

NGỘP BANK 16 TỶ, GẢM 50%. BÁN GẤP NHÀ XƯỞNG MẶT TIỀN HÓC MÔN 5.870M. NHỈN 5TR/M
35,8 triệu - 5870m2
Đông Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0908760***
VIP

SIÊU HOT – NHÀ GẦN CHỢ BÌNH CHÁNH 5x24, GIÁ CHỈ TỪ 2TỶ2/CĂN – SỔ HỒNG RIÊNG
2 tỷ 200 triệu- 120m2
Rạch Kiến, Tây Ninh
Hôm nay
0909339***
VIP

Nhà Gò Vấp giá rẻ đường số 7 ngang 4m dài 8m trệt lầu củ.
3 tỷ 300 triệu- 32m2
Hạnh Thông, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP

BÁN NHÀ NHỐ HXH –P.Hạnh Thông, Tp.HCM – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Hạnh Thông, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
VIP

Eco Retreat Độc quyền căn dinh thự R - 0X, siêu phẩm không thể bỏ lỡ!
73 tỷ 700 triệu- 672m2
Bến Lức, Tây Ninh
Hôm nay
0938168***
VIP

Hàng mới! Bán gấp những lô đẹp BT KDC Phú Nhuận, giá tốt, đường 20m - DT 293m2 -
92 triệu - 293m2
Phước Long, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0987666***
VIP

Ưu đãi vàng tổ hợp nhà ở cao cấp ga Metro Suối Tiên của Dự án Art Stella CĐT ATT
1 tỷ 600 triệu- 0m2
Đông Hòa, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0947228***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland